Huỳnh Thị Kim Ngân: Vượt qua nghịch cảnh, ước mơ trở thành nhà tâm lý học

Cập nhật: 13-11-2020 | 08:14:44

Ước mơ trở thành nhà tâm lý học để sau này có thể giúp các gia đình gìn giữ hạnh phúc là chia sẻ của em Huỳnh Thị Kim Ngân, học sinh lớp 12C1, trường THPT Trần Văn Ơn (TP. Thuận An). Vượt qua nghịch cảnh, Kim Ngân đang nỗ lực học tập, phấn đấu để sớm thực hiện được ước mơ này.

Huỳnh Thị Kim Ngân luôn dặn lòng phải luôn nỗ lực cố gắng để thực hiện được ước mơ

Vượt qua nghịch cảnh

Buổi tối tại Nhà tình thương Giáo xứ Búng (phường Hưng Định, TP.Thuận An) thật yên bình. Yên bình cả trong tâm hồn những đứa trẻ có hoàn cảnh đáng thương nơi đây. Huỳnh Thị Kim Ngân và em trai Huỳnh Quốc Bảo (sinh năm 2010) cũng vậy. Các em từng sống trong một gia đình đầy ắp hạnh phúc như bao người nhưng vì ba mẹ “đứt gánh” mà 2 em phải vào nhà tình thương này.

Kim Ngân chia sẻ, những ngày đầu mới về nhà tình thương, nước mắt ngày nào cũng lã chã rơi cùng những nỗi buồn không biết do đâu. Lúc đó, Ngân chỉ mới học hết lớp 6. Đứa em trai vì quá sốc nên rơi vào trầm cảm, tự kỷ, khép mình lại không nói chuyện với ai. Thấy vậy, Ngân phải tự trấn tĩnh bản thân để giúp đỡ em vượt qua khó khăn và cũng là để xua đi nỗi buồn sâu thẳm trong lòng mình. Nhờ sự thân thiện và cách sống luôn quan tâm nhau của các thầy phụ trách và các bạn trong nhà tình thương, Ngân đã dần có thêm nghị lực để vượt qua. Em hòa đồng với mọi người hơn để chấp nhận mọi thứ và tiếp tục đến trường nhờ sự giúp đỡ của nhà tình thương.

Thầy Trần Công Phiếu, giáo viên phụ trách Nhà tình thương Giáo xứ Búng, cho biết hiện tại nhà tình thương đang nhận nuôi dưỡng 76 em, đa số các em là người dân tộc. Mỗi em vào đây đều có hoàn cảnh rất đáng thương. Em Kim Ngân và em trai Quốc Bảo cũng như thế. “Khi vào đây, các em sống cùng nhau và cùng các thầy phụ trách nên chúng tôi cố gắng tìm hiểu tâm tính của từng em để giúp các em có được hơi ấm của một gia đình lớn là nhà tình thương này. Ngoài ra, để các em hòa nhập tốt, chúng tôi cố gắng đưa các em đến trường. Trong số 76 em thì có đến 72 em theo học tại các trường từ mầm non cho đến THPT tại địa phương. Kim Ngân là một trong những em khá nhất ở mọi phương diện”, thầy Phiếu nói.

Luôn nỗ lực vươn lên

Tại môi trường mới, hiểu rõ hoàn cảnh bản thân, mỗi ngày Kim Ngân cùng các bạn trong nhà tình thương cắp sách đến trường và có nhiều niềm vui trong học tập. Trong buổi trò chuyện đầy ngập ngừng với chúng tôi, Ngân nói mình không giỏi. Nhưng chúng tôi biết, với cú sốc quá nặng của cuộc đời thì đây lại là điều kỳ diệu dành cho cô bé. Bởi, tại nhà tình thương, có lẽ Ngân là một trong số ít bạn được học lên cấp 3. Rất nhiều bạn chỉ học qua cấp 2 là đi học nghề. Còn Ngân, em đã cố gắng chăm chỉ học tập và được trường khen thưởng học sinh 3 tốt. Năm học trước, Ngân đạt giải 3 học sinh giỏi văn của trường. Tuy không được đại diện cho trường thi học sinh giỏi văn cấp tỉnh nhưng đây là phần thưởng vô cùng quý giá cho các em nhỏ của nhà tình thương, để các em cố gắng hơn nữa, vượt qua chính cuộc sống không mấy thuận lợi của mình. Cô Võ Thị Xuân, Bí thư Đoàn trường THTP Trần Văn Ơn, cho biết: “Kim Ngân là một học sinh rất chăm ngoan, học tốt và tích cực tham gia các hoạt động thi đua học tập ở trường”.

Sự nhiệt tình của các thầy cô ở trường, sự thân thiện của các bạn đồng trang lứa ở lớp và cả sự ấm áp của nhà tình thương đã sưởi ấm trái tim Kim Ngân để giờ đây trong em ngập tràn những tình thương. Kim Ngân chia sẻ, tình cảm mọi người dành cho nhau, dành cho em làm em có cảm giác mình đang sống trong một gia đình lớn. Em bây giờ cũng là một trong những chị lớn nên có thể bảo ban, chăm sóc và làm gương học tập để các em nhỏ noi theo. Song, chúng tôi biết, điều hạnh phúc nhất hiện tại của Ngân có lẽ là em trai mình vượt qua chứng tự kỷ bởi chính Ngân và mọi người giúp đỡ. Hiện tại, Quốc Bảo đã có thể học hành, có thể giao tiếp tốt với mọi người là điều vô cùng tuyệt vời với Ngân.

Hoàn cảnh hiện tại luôn làm cho Kim Ngân luôn ý thức phải cố gắng nhiều hơn nữa. Chia sẻ thêm với chúng tôi, em cho biết, một điều ước khác mà em luôn ấp ủ đó là muốn trở thành nhà tâm lý học. “Khi đã trở thành nhà tâm lý, Ngân sẽ giúp cho nhiều gia đình nghĩ lại, nghĩ về nhau, không bỏ nhau, chí ít cũng cố gắng vì nhau, vì con cái để những đứa con do mình tạo ra được yêu thương, được sống trong một gia đình hạnh phúc thật sự”, Ngân bộc bạch.

Với những ai đang sống trong một gia đình êm ấm, đôi khi chúng ta thấy nó bình thường. Nhưng cái bình thường đó lại là ước mơ của bao em nhỏ như Ngân và nhiều em khác của nhà tình thương. Với Kim Ngân, dẫu hoàn cảnh có nghiệt ngã, đau buồn thì em cần phải cố gắng nhiều hơn để vươn lên trong cuộc sống, để vừa giúp mình, giúp đỡ những người xung quanh và vừa có thể trở thành bông hoa xinh tươi góp hương thơm làm đẹp cho đời.

Trong buổi trò chuyện đầy ngập ngừng với chúng tôi, Ngân nói mình không giỏi. Nhưng chúng tôi biết, với cú sốc quá nặng của cuộc đời thì đây lại là điều kỳ diệu dành cho cô bé. Bởi, tại nhà tình thương, có lẽ Ngân là một trong số ít bạn được học lên cấp 3. Rất nhiều bạn chỉ học qua cấp 2 là đi học nghề. Còn Ngân, em đã cố gắng chăm chỉ học tập và được trường khen thưởng học sinh 3 tốt. Năm học trước, Ngân đạt giải 3 học sinh giỏi văn của trường.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1090
Quay lên trên