ICJ sẽ phán quyết về đền Preah Vihear

Cập nhật: 08-07-2011 | 00:00:00

Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) sẽ ra phán quyết vào ngày 18-7 tới về ngôi đền Preah Vihear, tâm điểm của tranh chấp biên giới giữa Campuchia và Thái Lan.

"Vào ngày 18-7, ICJ sẽ đưa ra phán quyết đối với yêu cầu áp dụng các biện pháp tạm thời đã được Campuchia đệ trình", AFP dẫn một thông báo trên trang web của ICJ. Campuchia hồi cuối tháng 4 phát động một cuộc chiến pháp lý, với yêu cầu ICJ giải thích về phán quyết trao quyền sở hữu ngôi đền gần nghìn tuổi Preah Vihear cho nước này vào năm 1962.

 Ngôi đền Preah Vihear 

Campuchia đồng thời yêu cầu ICJ ra lệnh cho Thái Lan phải ngay lập tức rút quân khỏi khu vực xung quanh ngôi đền cổ, nơi đã xảy ra giao tranh giữa hai nước từ đầu năm nay khiến tổng cộng 28 người của cả hai phía thiệt mạng. Campuchia cũng đề nghị về một lệnh cấm các hoạt động quân sự tại khu vực này, nhưng ICJ vẫn đang cân nhắc.

Thái Lan không có ý định tranh giành quyền sở hữu ngôi đền Preah Vihear với Campuchia. Tuy nhiên, cả Bangkok và Phnom Penh lại cùng tuyên bố chủ quyền đối với khu đất rộng 4,6km2 quanh ngôi đền này. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới căng thẳng giữa hai nước, đặc biệt là sau khi Preah Vihear được công nhận là Di sản Thế giới vào tháng 7-2008.

Thái Lan mới đây thậm chí còn rút khỏi Công ước Di sản Thế giới để phản đối việc đưa đề xuất kế hoạch quản lý của Campuchia đối với đền Preah Vihear vào chương trình nghị sự của công ước.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên