Indonesia di tản dân tránh núi lửa

Cập nhật: 26-10-2010 | 00:00:00

Ngày 25-10, Chính phủ Indonesia ra lệnh di tản hơn 11.000 dân cư khu vực xung quanh núi lửa Merapi ở tỉnh Trung Java sau khi nâng mức cảnh báo về sự phun trào của ngọn núi này lên mức cao nhất.

Núi lửa Merapi chực chờ phun trào ngày 25-10

“Chúng tôi sẽ di dời 11.491 người sống trong phạm vi 10km gần đỉnh núi. Chúng tôi sẽ phối hợp với quân đội và cảnh sát để giúp họ di chuyển” - Reuters dẫn lời ông Sri Purnomo, giám đốc đối phó thảm họa địa chất và núi lửa. Theo các chuyên gia, dung nham chỉ còn cách miệng núi lửa khoảng 1km và dự kiến sẽ phun trào về phía sườn núi phía nam.

Những người di tản sẽ được chuyển đến các khu nhà chính phủ hoặc các sân vận động cách đó khoảng 10km. Tuy vậy, như trong các lần phun trào trước của Merapi, nhiều dân làng tỏ ra lưỡng lự khi phải rời bỏ nhà cửa, mùa màng. Một số nhân chứng cho biết nhiều người vẫn ra đồng hoặc đi chăn gia súc vào sáng 25-10. Có khoảng 40.000 người sống ở các khu vực xung quanh ngọn núi.

Theo một chuyên gia núi lửa Indonesia, năng lượng mà ngọn núi phát ra gần đây đã vượt mức ghi nhận được hồi năm 2006.

“Chúng tôi chưa thấy dấu hiệu chắc chắn nào cho thấy nó sẽ phun trào dữ dội như năm 1930 nhưng đó vẫn là một khả năng” - chuyên gia Surono cho biết trên AFP.

Núi lửa Merapi cao 2.914m và là ngọn núi lửa hoạt động thường xuyên nhất tại Indonesia, từng làm hơn 1.300 người chết trong đợt phun trào năm 1930. Những lần thức giấc gần đây nhất của nó vào năm 2006 làm hai người thiệt mạng và năm 1994 làm 60 người chết.

Trong cùng ngày, một trận động đất mạnh 7,2 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển phía tây Sumatra, gần quần đảo Mentawai. Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cũng ban bố cảnh báo sóng thần đối với Indonesia, tuy nhiên lệnh cảnh báo đã được dỡ bỏ ngay sau đó.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên