Indonesia điều tra tám doanh nghiệp đốt rừng

Cập nhật: 22-06-2013 | 00:00:00
Hôm qua 21-6, chính quyền Indonesia tuyên bố đang mở cuộc điều tra tám doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về các vụ hỏa hoạn trên đảo Sumatra khiến khói bụi lan sang Singapore.

Theo Hãng tin Reuters, chính quyền Indonesia cho biết phần lớn các vụ cháy rừng ở tỉnh Riau xảy ra trong diện tích đất hai công ty có trụ sở ở Jakarta là PT Sinar Mas Agro Resources & Technology (SMART) và Asia Pacific Resources International (APRIL) thuê mướn. Công ty mẹ của SMART là Golden Agri Resources có trụ sở ở Singapore. 

Nhiều người ở Singapore phải đeo khẩu trang khi ra đường - Ảnh: Reuters

Hôm nay nhà chức trách Indonesia công bố tên các công ty còn lại. Viện Tài nguyên quốc tế (WRI) cũng phân tích hình ảnh chụp từ vệ tinh và xác định các vụ cháy rừng cũng xảy ra trên diện tích đất do Công ty Provident Agro của Indonesia và Công ty First Resources của Singapore thuê.

Chính quyền Jakarta khẳng định sẽ trừng phạt nghiêm khắc các công ty để xảy ra cháy rừng, khiến khói bụi bao trùm đảo quốc Singapore. Thông thường, hành vi đốt rừng trái phép thường xảy ra trên đảo Sumatra vào mùa khô, từ tháng 6 đến tháng 9, để phát quang trồng cây dầu cọ.

Báo Jakarta Post cho biết Chính phủ Indonesia đã cam kết chi 20 triệu USD để dập lửa. Hôm qua nhà chức trách đã triển khai bảy máy bay quân sự tới thả bom nước và tạo mưa trên bầu trời Sumatra.

Ở Singapore, hôm qua chỉ số ô nhiễm không khí tăng lên mức kỷ lục 401. Tại các nhà thuốc, cửa hàng tiện lợi… mặt hàng khẩu trang đang trở nên khan hiếm trầm trọng. Trên Facebook, nhiều người dân Singapore đã bày tỏ sự bức xúc vì không mua được khẩu trang.

Chiều qua, Bệnh viện Mount Elizabeth Novena đã bắt đầu phân phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Chính quyền Singapore cũng tuyên bố sẽ tặng 1 triệu khẩu trang cho 20.000 hộ gia đình nghèo trong hôm nay.

(Theo TTO)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên