Indonesia: Động đất cực lớn, có cảnh báo sóng thần

Cập nhật: 07-04-2010 | 00:00:00

 Sáng nay (7-4), một trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã làm rung chuyển phía bắc đảo Sumatra của Indonesia, Cơ quan Khảo sát Địa chấn Mỹ (USGS) cho biết, kèm theo cảnh báo sóng thần cục bộ.

 

Theo USGS, trận động đất xảy ra lúc 5 giờ 15 phút sáng nay (giờ địa phương), cách Sibolga hơn 200km về phía tây-tây nam, ngay ngoài khơi bắc Sumatra, và ở độ sâu khoảng 46km. Số liệu ban đầu đo được động đất mạnh 7,6 độ richter.

                       Động đất ngoài khơi đảo Sumatra

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cũng cảnh báo sóng thần cục bộ ảnh hưởng đến Indonesia.

 

“Căn cứ vào những số liệu về sóng thần, thì một trận sóng thần với sức tàn phá trên diện rộng không xuất hiện sau trận động đất này”, trung tâm trên xác nhận, nhưng cho biết thêm “có khả năng một trận sóng thần cục bộ có thể ảnh hưởng đến các bờ biển” không cách tâm động đất quá 100km.

 

Cơ quan động đất Indonesia cho biết có 3 dư chấn có thể cảm nhận được ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Aceh. Theo thông tin mới nhất từ tỉnh trưởng tỉnh Aceh, hiện không có thông báo về thiệt hại và thương vong tại tỉnh sau trận động đất.

 

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật cho hay đã xảy ra điện mất tại Medan và Banda Aceh, thủ phủ tỉnh Aceh.

 

Đài truyền hình địa phương cho biết mọi người ở một số khu vực đã vội vã đổ lên vùng đất cao hơn.

 

Thái Lan đã cảnh báo người dân ở các vùng ven biển sơ tán tới vùng an toàn. Trung tâm cảnh báo thảm họa quốc gia cho hay có nguy cơ cao xảy ra sóng thần ở Bờ biển Andaman, nơi đã từng bị tàn phá bởi trận sóng thần Ấn Độ Dương năm 2004 khiến ước tính 5.400 người thiệt mạng chỉ riêng ở Thái Lan.

 

Kể từ đó, Thái Lan đã lắp đặt hệ thống cảnh báo công nghệ cao, nhằm khẳng định với các du khách và doanh nghiệp rằng bờ biển của họ an toàn.

 

Tháng 12 năm 2004, một trận động đất tới 9,15 độ richter xảy ra ngoài khơi tỉnh Aceh của Sumatra, gây ra trận sóng thần khủng khiếp ở Ấn Độ Dương và cướp đi sinh mạng của khoảng 226.000 người ở Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ, Thái Lan và 9 nước khác.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên