Indonesia gặp Malaysia trong trận chung kết AFF Cup 2010

Cập nhật: 19-12-2010 | 00:00:00

Chơi không thật sự áp đảo nhưng Indonesia vẫn có được thắng lợi 1-0 trước Philippines trên sân nhà Gelora Bung Karno nhờ bàn thắng duy nhất của Gonzales. Thắng Philippines với tổng tỷ số 2-0, thầy trò HLV Riedl sẽ bước vào trận chung kết AFF Cup 2010 gặp Malaysia...

 

Đúng như tuyên bố ban đầu của HLV Riedl, Indonesia đã chơi tấn công khá đẹp mắt ở đầu trận, tuy nhiên Philippines cũng chơi khá tỉnh táo khi hình thành thế trận phòng ngự-phản công hợp lý. Và phải nhờ đến khoảnh khắc lóe sáng của Gonzales ở phút 43, Indonesia mới có được bàn thắng duy nhất ở trận lượt về tại Gelora Bung Karno.

 

 Gonzales đã ghi cả hai bàn thắng ở hai trận gặp Philippines

Hạ gục Philippines 2-0 sau cả hai lượt trận (đều do công Gonzales), Indonesia sẽ tranh ngôi vô địch AFF Cup 2010 với Malaysia, đội họ đã đánh bại 5-1 ở vòng bảng. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2004, đội tuyển xứ Vạn đảo có mặt ở trận chung kết giải Đông Nam Á.

 

HLV Alfred Riedl sử dụng đội hình 4-4-2 quen thuộc với cặp tiền vệ Mustomi-Firman ở giữa sân, Oktovianus cùng Rihuan hoạt động ở hai biên, Ari Bowo đá thay Irfan để chơi cặp tiền đạo cùng Gonzales. Bên phía Philippines, HLV McMenemy chỉ cắm duy nhất Araneta còn Jamé, Philip, Greatwich hỗ trợ phía sau.

 

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Indonesia đã dồn lên tấn công nhờ sự cơ động của Oktovianus (trái) và Rihuan (phải) ở hai biên. Philippines chơi với đội hình khá thấp nhưng họ không hề bị động mà vẫn âm thầm chờ đợi cơ hội phản công.

 

Áp đảo về thế trận, Indonesia có tình huống đáng chú ý đầu tiên ở phút 11 khi Rihuan chọc khe thông minh qua hai hậu vệ Philippines để Gonzales băng xuống, tiếc là tiền đạo gốc Uruguay lại xử lý quá chậm để Etheridge lao ra bắt bóng. Philippines có câu trả lời với cú dứt điểm đi vọt xà từ ngoài vòng cấm của Philip.

 

Gonzales chính là tiền đạo nguy hiểm nhất trên sân khi ở phút 20 với cú đánh đầu căng từ quả tạt của Nasuha bên cánh trái, tuy nhiên Etheridge đã bắt gọn. Sau đó, Rihuan đi bóng xâm nhập vào vòng cấm rồi căng ngang khá đẹp, tiếc là Gonzales lại sút hụt. Các tình huống dứt điểm tiếp theo của Rihuan rồi Bustomi đều quá thiếu chính xác.

 

Indonesia liên tục triển khai những miếng đánh bên cánh trái và ở phút 33, Nasuha đột phá qua hai cầu thủ đội khách rồi tỉa bóng cho Oktovianus dứt điểm nhanh đưa bóng chạm mép lưới bên trái.

 

Các cầu thủ Philippines càng chơi càng bế tắc và nhiều cầu thủ đội khách cảm thấy ức chế. Phút 41, Robert tắc bóng đầy thô bạo với Bustomi nhưng chỉ phải nhận thẻ vàng. Và chỉ 3 phút sau, các khán đài ở Gelora Bung Karno như nổ tung khi Gonzales tung cú nã đại bác tuyệt đẹp bằng chân trái khiến Etheridge đành bất lực. Indonesiadẫn trước 1-0 và đó là kết quả của hiệp 1.

 

Bước sang hiệp 2, Indonesia tiếp tục ép sân và ở phút 50, hậu vệ phải Zulkifli tung cú sút xa buộc Etheridge phải đấm bóng ra, tiền đạo Ari Bowo lao vào va chạm với thủ thành Philippines và bị đau nằm trên sân.

 

Không còn gì để mất, Philippines buộc phải đẩy cao đội hình hòng tìm kiếm bàn thắng. Phút 57, Philip tạt bóng chuẩn xác cho Greatwich đánh đầu ở tư thế thuận lợi đưa bóng đi vọt xà khá đáng tiếc.

 

Indonesia chủ động lùi đội hình xuống khá thấp, tạo điều kiện để Philippines kiểm soát hoàn khu vực giữa sân. Phút 70, tiền vệ Rosario ra chân khá nhanh từ ngoài vòng cấm, bóng đi căng khiến thủ thành Markus không thể bắt dính, rất may là hậu vệ Hamka đã kịp lao vào phá bóng.

 

Đến phút 77, Zulkifli để mất bóng nguy hiểm trong vòng cấm để Araneta cướp được, may cho Indonesia là thủ môn Markus đã kịp lao ra giải nguy. Sau đó, đến lượt Greatwich có bóng ở vị trí cách cầu môn có 1m nhưng một lần nữa, hậu vệ Indonesia đã cản phá thành công.

 

Về cuối trận, tiền vệ Greatwich nhận thẻ vàng thứ hai rời sân sau pha chơi xấu với thủ thành Markus. Chơi thiếu người, Philippines bất lực trong việc kiếm tìm bàn danh dự và chấp nhận thua 0-1 tại Gelora Bung Karno. Dù bị loại nhưng thầy trò HLV McMeneny vẫn có thể ngẩng cao đầu chia tay AFF Cup 2010.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên