Indonesia: Sóng thần tấn công, hơn 610 người chết và mất tích

Cập nhật: 27-10-2010 | 00:00:00

Ít nhất 113 người đã thiệt mạng và hơn 500 người khác mất tích sau khi sóng thần cao tới 3m, gây ra bởi trận động đất mạnh tối qua, ập vào các hòn đảo xa xôi ở phía tây Indonesia.

 

Số người thiệt mạng do trận động đất mạnh 7,7 độ richter tối ngày 25-10 dự kiến sẽ còn gia tăng vì thông tin về thiệt hại và thương vong mới bắt đầu được cập nhật hôm nay.

 

Ông Mujiharto, người đứng đầu trung tâm khủng hoảng thuộc Bộ Y tế Indonesia cho hay, sóng thần cao tới 3m đã cuốn trôi hàng trăm ngôi nhà tại Pagai và Silabu, hai hòn đảo thuộc quần đảo Mentawai xa xôi và thưa thớt cư dân ở phía tây Indonesia.

 

 Những người đi sơ tán tại Padang đang cố gắng liên lạc qua điện thoại di động với người thân.

“Chúng tôi đã chuẩn bị 200 túi đựng thi thể để phòng trường hợp cần dùng đến”, ông Mujiharto nói.

 

Trận động đất mạnh 7,7 độ richter xảy ra lúc 9h42 phút tối 25-10, gần quần đảo Mentawai, địa điểm lướt sóng nổi tiếng nằm cách bờ biển Sumatra khoảng 280km. Cách duy nhất để tới Mentawai là đi thuyền, mất 12 giờ từ Sumatra.

 

Cho tới ngày 26-10, số người thiệt mạng vì sóng thần và động đất đang gia tăng.

 

Ade Edward, một quan chức từ cơ quan quản lý thảm hoạ, cho biết 113 thi thể đã được tìm thấy tại các ngôi làng ven biển, chủ yếu tại hòn đảo Pagai, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Số người mất tích là khoảng hơn 500.

 

Sóng biển tại một số nơi cao tới nóc nhà và tại Muntei Baru, một ngôi làng trên đảo Silabu, 80% các ngôi nhà đã bị hư hại.

 

Cũng theo ông Edward, khoảng 3.000 đã phải tới các trại tạm trú và các thuỷ thủ của vài con tàu vẫn mất tích ở Ấn Độ Dương.

 

Trận động đất cũng làm rung chuyển các thị trấn dọc bờ biển phía tây Sumatra - trong đó có Padang, nơi đã hứng chịu cơn địa chấn mạnh 7,6 độ richter hồi năm ngoái, làm hơn 700 người thiệt mạng. Các nhà Hồi giáo đã phát đi các cảnh báo sóng thần trên loa phát thanh.

 

“Mọi người đã chạy ra khỏi nhà”, Sofyan Alawi, một người dân cho biết, và nói thêm rằng các con đường dẫn tới các quả đồi gần đó nhanh chóng bị tắc nghẽn vì hàng nghìn ô tô và xe máy do mọi người đi sơ tán.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=219
Quay lên trên