Inter gục ngã trên sân nhà trước tân binh Trabzonspor

Cập nhật: 15-09-2011 | 00:00:00

Cựu vô địch Inter tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng khi để đối thủ Thổ Nhĩ Kỳ Trabzonspor hạ gục ngay trên sân nhà Meazza trong trận ra quân vòng bảng Champions League, tối thứ tư.

Trận đấu kết thúc với kết quả 1-0 nghiêng về đội khách. Bàn thắng duy nhất, quyết định số phận trận đấu được ghi bởi hậu vệ phải Celustka ở phút 76.

Kết quả này có thể vẫn chưa ảnh hưởng quá tiêu cực đến cơ hội đi tiếp của Inter ở bảng B, bởi họ vẫn còn tới năm trận đấu phía trước để sửa chửa sai lầm. Tuy nhiên, cú vấp trên sân nhà trước Trabzonspor thật sự là một cái tát giáng vào niềm kiêu hãnh của Inter và khiến nhà vô địch Champions League năm 2010 nối dài cơn ác mộng toàn thua trong các trận đấu chính thức mùa này. Trước đó, Inter đã gục ngã ở trận tranh Siêu Cup Italy (thua Milan 1-2) và trắng tay trong trận ra quân ở Serie A (thua ngược Palermo 3-4).

 Inter tiếp tục gây thất vọng. 

Kết quả các trận đấu

Thứ tư (14-9):

Bảng A

Man City 1-1 Napoli

Villarreal 0-2 Bayern Munich

Bảng B

Inter 0-1 Trabzonspor

Lille 2-2 CSKA Moscow

Bảng C

Basel 2-1 Otelul Galati

Benfica 1-1 MU

Bảng D

Ajax Amsterdam 0-0 Lyon

Dinamo Zagreb 0-1 Real Madrid

Với Trabzonspor, chiến thắng ở Meazza có thể được xem là một cú sốc và làm đảo lộn mọi dự đoán trước đó. Lần đầu dự vòng bảng Champions League nhờ được đôn lên sau khi nhà vô địch Fenerbahce vướng scandal dàn xếp tỷ số, nhưng đội Á quân Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra không hề bỡ ngỡ trước Inter vượt trội về kinh nghiệm cũng như chất lượng đội hình. Bất chấp sự vắng mặt của HLV Senol Gunes cùng hai cầu thủ trụ cột là Burak Yilmaz và Adrian Mierzejewski vì thẻ phạt, Trabzonspor vẫn thi đấu bản lĩnh, cầm cự đến quá ba phần tư thời gian trước khi tung đòn quyết định ngay cú sút đi trúng đích đầu tiên và là duy nhất của họ trong trận đấu.

Tuy nhiên, nỗ lực của Trabzonspor không phải là yếu tố quyết định làm nên kết quả gây sốc ở Meazza. Trên hết, Inter, với đầy rẫy những bất cập về mặt con người và lối chơi, mới là nguyên nhân trực tiếp và lớn nhất khiến họ thất thủ.

 Milito chưa thể giúp Inter có được một điểm trên sân nhà. 

Áp lực khủng khiếp từ ban lãnh đạo và truyền thông sau trận thua Palermo rút cuộc đã khiến HLV Gasperini chấp nhận từ bỏ sơ đồ 3-4-3 mà ông ưa thích và bất chấp tất cả can gián, áp dụng trong cả mùa tập huấn hè, để cho Inter đá theo sơ đồ 4-3-3. Jonathan và Nagatomo trở lại vai trò hậu vệ biên quen thuộc, cùng cặp Ranocchia - Lucio tạo nên bộ tứ hậu vệ. Ở giữa sân, do đá kém trước Palermo, Stankovic phải nhường chỗ cho cầu thủ trẻ Obi đá chính bên cạnh Zanetti và Cambiasso. Sneijder và Pazzini trở lại đá chính và cùng Zarate hợp thành hàng công ba người, trong đó Sneijder lùi xuống một chút, đóng vai trò cầu nối với tuyến giữa.

Tuy nhiên, những điều chỉnh đó đã không đem lại hiệu quả như mong đợi. Sự mất cân bằng nghiêm trọng giữa công và thủ - vấn đề lớn nhất của Inter trong trận thua Palermo - có vẻ như đã được khắc phục. Nhưng các học trò của Gasperini lại gặp vấn đề mới với việc hàng công chơi nghèo nàn và thiếu sáng tạo. Cả hiệp một, Inter chỉ tạo ra đúng hai pha phối hợp bóng sống thật sự mạch lạc, nhưng lần lượt Zarate rồi Pazzini đều không thắng được thủ môn Tolga ở các phút 31 và 33. Sneijder thì không có lấy một cú kết thúc hoặc chuyền bóng nào ra hồn từ một số pha đá phạt trực tiếp.

Sau khi thận trọng chọn lối chơi phòng ngự đổ bê tông ở hiệp đầu, Trabzonspor có lẽ nhận thấy Inter không quá đáng sợ như họ nghĩ và bắt đầu mạnh dạn đẩy cao đội hình chơi đôi công. Nổi bật trong sự thăng hoa của đội khách ở nửa đầu hiệp hai là Colman, tiền vệ con thoi chơi năng nổ và phát động hàng loạt tình huống lên bóng nguy hiểm, làm hàng thủ Inter chao đảo. Một trong số đó suýt thành bàn, nếu hộ công người Brazil Alanzinho không vội vàng kết thúc vọt xà ở phút 62.

Bên phía chủ nhà, quyết định tăng cường Ricky Alvarez cho tuyến giữa và làm mới hàng công bằng cách rút Pazzini để lấy chỗ cho Milito đã cho kết quả tích cực nhất định, tạo nên sức sống mới cho tuyến đầu. Nhưng khâu kết thúc của Inter trận này thật sự là một thảm họa. Mọi chuyện có thể sẽ đi theo một ngã rẽ khác, sáng sủa hơn nhiều cho thầy trò Gasperini, nếu Milito tận dụng thành công một trong hai cơ hội ăn bàn tưởng như mười mươi ở các phút 72 rồi 73.

Trong tình huống đầu tiên, Milito đã ở vào thế đối mặt và rất thuận lợi sau khi nhận đường chuyền thông minh từ Cambiasso, nhưng bằng cách nào đó, cú chạm cuối cùng của tiền đạo người Argentina lại đưa bóng đi thẳng vào ngực thủ môn Tolga. Một phút sau đó, cơ hội lại đến với Milito sau nỗ lực tạt bóng của Zanetti, nhưng anh một lần nữa làm tất cả thất vọng khi đánh đầu vọt xà.

Không tận dụng được những tình huống tưởng như ngon ăn nhất, Inter phải trả giá gần như ngay lập tức. Trong cơ hội rõ ràng đầu tiên và duy nhất của họ, Trabzonspor đã ghi bàn thắng quý như vàng mười. Phút 73, Halil Altıntop bắt vô-lê trong vòng cấm, đưa bóng đi dội xà ngang cầu môn Inter và bật ra. Celustka là người phản ứng nhanh hơn tất thảy, khi anh ập vào cướp bóng, đi qua Lucio rồi sút chéo góc rất hiểm hạ Cesar, quyết định thắng lợi cho đại diện Thổ Nhĩ Kỳ.

Đội hình thi đấu:

Inter (4-3-1-2): Julio Cesar - Jonathan, Lucio, Ranocchia, Nagatomo - Zanetti, Cambiasso, Obi (Alvarez 55) - Sneijder - Zarate (Coutinho 73), Pazzini (Milito 55)

Trabzonspor (4-2-3-1): Tolga - Celustka, Giray, Glowacki, Cech - Colman, Zokora - Serkan, Alanzinho (Sapara 64), Halil Altintop (Aykut 87) - Henrique (Vittek 74).

Bàn thắng: Celustka 74'.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên