IOM sẵn sàng hỗ trợ đưa người lao động Việt Nam về nước

Cập nhật: 05-03-2011 | 00:00:00

Tổ chức IOM sẽ cùng với các cơ quan chức năng của Việt Nam nắm bắt thông tin và hỗ trợ một cách kịp thời nhất cho những người công nhân, lao động từ Libya về nước một cách an toàn và nhanh chóng.

Trong những ngày qua, đã có khoảng 1.000 lao động Việt Nam sơ tán từ Libya quá cảnh sang Ai Cập. Trong số này, 144 lao động đã được Tổ chức Di dân quốc tế (IOM) hỗ trợ toàn bộ chi phí di chuyển từ cửa khẩu Salloum về tới Việt Nam. 48 trường hợp khác đang được IOM thu xếp vé máy bay để về nước trong thời gian sớm nhất.

Lao động Việt Nam về đến sân bay Nội Bài

Để hiểu thêm về sự hỗ trợ của Tổ chức Di dân Quốc tế (IOM) đối với việc sơ tán người lao động Việt Nam từ Libya quá cảnh Ai Cập về nước, phóng viên Đài TNVN đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Phạm Sỹ Tam.

PV: Thưa Đại sứ, ông có thể cho biết một số nét về công tác sơ tán người lao động Việt Nam làm việc tại Libya quá cảnh Ai Cập về nước trong những ngày qua.

Đại sứ Phạm Sỹ Tam: Trong những ngày qua, có khoảng trên 1.100 người Việt Nam đi qua Ai Cập về Việt Nam. Từ Ai Cập, họ có thể bay thẳng về Việt Nam hoặc bay thẳng sang Thổ Nhĩ Kỳ hay từ một số nước về nước. Số người Việt Nam đi qua Ai Cập tùy theo từng thời kỳ, nhất là vào những ngày 24, 25, 26/2 là thời kỳ cao điểm nhất. Bởi vì lúc ấy có thể là do tình hình ở Libya còn rất là mới lạ và chuyển biến quá nhanh, nên các doanh nghiệp là người nước ngoài cũng đột ngột rời khỏi đất nước, làm cho công nhân của ta cũng phải đi theo và phải về nước.

Chúng tôi thấy rằng, từ ngày 28/2-1/3, số người về vẫn nhiều, nhưng từ ngày 4/3 đến giờ, thì số người về có thể giảm đi. Lý do vì nhiều khả năng việc đi lại của bà con thuận lợi hơn, khi thấy đi bằng đường biển dễ dàng hơn. Đi tàu thì số lượng người đi một lúc có thể đông hơn. Chúng tôi cho rằng, số người tồn đọng có thể đi theo đường biển, cho nên số người sang Ai Cập phải giảm đi khá nhiều.         

PV: Thưa ông, Tổ chức IOM đã có sự giúp đỡ cụ thể như thế nào đối với việc sơ tán các lao động Việt Nam?

Đại sứ Phạm Sỹ Tam: Trong việc sơ tán người lao động Việt Nam tại Libya, chúng tôi thấy rằng, các tổ chức quốc tế có vai trò rất quan trọng và đặc biệt là tổ chức IOM. Tổ chức này đã rất quan tâm đối với người Việt Nam và công dân các nước. Đại diện của IOM thường xuyên có mặt tại biên giới và giúp cho người Việt Nam có thể yên tâm khi chuẩn bị từ thủ đô Cairo để đi về Việt Nam.

Phóng viên VOV phỏng vấn Đại sứ Phạm Sỹ Tam

Trên cơ sở như vậy, khi đến Cairo, họ cũng giúp để đưa một số người về Việt Nam đi bằng đường hàng không. Có thể nói đến nay, dưới sự giúp đỡ của IOM đối với các công dân Việt Nam sơ tán khỏi Lybia rất là hiệu quả. Số người cho đến nay chúng tôi nắm được là họ giúp đưa từ biên giới về thủ đô Cairo và chuyển về Việt Nam được gần 150 người, và hiện nay họ đã đang giúp 48 người ở tại thủ đô Cairo về nước.

Tôi cho rằng, đây là một cố gắng rất là thiết thực, hiệu quả và có đầy tình người của tổ chức IOM. Chúng tôi mong rằng, tới đây các bạn làm việc trong IOM tiếp tục phát huy tinh thần nhân đạo của mình, tiếp tục giúp đỡ cho các công dân Việt Nam đi các nước đang phải sơ tán ra khỏi Libya tiếp tục về nước một cách nhanh chóng.

PV: Đại sứ đánh giá như thế nào về sự giúp đỡ của Tổ chức IOM?

Đại sứ Phạm Sỹ Tam: Chúng tôi đánh giá việc giúp đỡ này rất quan trọng, bởi vì ngoài số lượng thì tinh thần giúp đỡ của tổ chức đã làm cho những người lao động trong khó khăn, trong hoạn nạn thấy tin tưởng hơn khi mà họ thấy có nhiều bàn tay nhân đạo chìa ra hỗ trợ cho khiến họ càng yên tâm hơn.

Qua đây họ rất biết ơn sự giúp đỡ của tổ chức này, đồng thời người lao động cũng tin tưởng vào sự trở về nước một cách an toàn, nhanh chóng. Vì thế, vai trò của IOM ngoài việc là giúp đỡ hiệu quả về mặt thực tế đưa người về Việt Nam nhanh chóng thì còn giúp cho người lao động yên tâm và họ cảm thấy không bị bỏ rơi và từ đấy khiến cho sức khoẻ và giữ gìn kỷ luật kỷ cương dọc đường đi về nước họ cũng bảo đảm hơn.

Niềm hạnh phúc cha con khi gặp lại nhau

PV: Thưa Đại sứ, trong những ngày tới ,dự kiến còn bao nhiêu lao động sẽ tới cửa khẩu Salloum? Chúng ta có tiếp tục nhận được sự giúp đỡ từ phía IOM hay không?

Đại sứ Phạm Sỹ Tam: Trong thời gian tới, nếu nói còn bao nhiêu người về nước thì rất khó khẳng định. Chúng tôi dự đoán, số lượng đi qua Ai Cập về Việt Nam sẽ giảm đi nhiều, có thể số lượng còn khoảng vài trăm người, có thể họ tiếp tục đi Ai Cập. Tuy nhiên, không loại trừ những khả năng khác nhưng chúng tôi cho rằng, với điều kiện như vậy thì Đại sứ quán cũng như là các cơ quan liên quan cùng với nước bạn Ai Cập sẽ giúp đỡ để cho họ về Việt Nam một cách nhanh chóng. Đặc biệt hiện nay, đại diện của Chính phủ Việt Nam, đại diện của các Công ty tại Ai Cập sẽ giúp cho họ được về nước một cách nhanh chóng, an toàn hơn.

Chúng tôi cho rằng, số lượng người về có thể giảm đi nhưng sắp tới khối lượng công việc giúp đỡ họ sẽ tăng hơn nhiều, nhưng sự giải quyết cũng sẽ nhanh hơn vì có lực lượng hỗ trợ từ trong nước sang. Tổ chức IOM sẽ cùng với các cơ quan chức năng của Việt Nam thảo luận về việc giúp đỡ lao động về nước và tới đây, Đại sứ Việt Nam tiếp tục làm việc với cơ quan đại diện khu vực của IOM tại Ai Cập nắm bắt thông tin và hỗ trợ một cách kịp thời nhất cho những người công nhân Việt Nam, các lao động từ Libya về nước một cách an toàn và nhanh chóng.

PV: Xin cảm ơn Đại sứ!.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên