"IPEF cần dựa trên nguyên tắc mở, phù hợp với luật pháp quốc tế"

Cập nhật: 26-05-2022 | 16:52:49

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo các hoạt động đối ngoại của Việt Nam.

Chiều 26/5, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, nêu quan điểm về việc Việt Nam tham gia quá trình thảo luận về Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, chiều 23/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự trực tuyến và phát biểu trong Lễ công bố khởi động thảo luận về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF).

Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng một lần nữa nhắc lại: Đây là sự kiện khởi động cho quá trình thảo luận. Trong quá trình thảo luận, Việt Nam sẽ cùng với các nước ASEAN và các đối tác liên quan trao đổi, làm rõ các nội hàm của IPEF, tập trung vào bốn trụ cột.

Đó là, thương mại, chuỗi cung ứng năng lượng sạch, phi carbon hóa và cơ sở hạ tầng, thuế và chống tham nhũng, nhằm đem lại một chương trình nghị sự kinh tế tích cực, hiệu quả, khả thi cho khu vực và cho mỗi nước.

Điều này hướng đến một khuôn khổ hợp tác, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển và thịnh vượng cho khu vực và cho toàn thế giới.

“Việt Nam cho rằng, IPEF cần dựa trên các nguyên tắc mở, bao trùm, minh bạch, phù hợp với luật pháp quốc tế, vai trò trung tâm của ASEAN và bổ sung cho các liên kết kinh tế đã có,” Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Cũng theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, với chủ trương xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, kinh tế quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả, Việt Nam đã tham gia một số sáng kiến liên kết kinh tế quốc tế, qua đó phát huy tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước, phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên