Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ

Cập nhật: 21-07-2011 | 00:00:00

Một nghị sĩ cấp cao Iran hôm qua (20-7) cho biết, lực lượng quân sự nước này đã bắn hạ một chiếc máy bay không người lái của Mỹ gần cơ sở làm giàu hạt nhân Fordo ở miền trung Iran.

Đơn vị Phòng không thuộc Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran (IRGC) đã nhằm mục tiêu vào chiếc máy bay do thám khi nó đang bay lượn lờ gần cơ sở Fordo ở tỉnh Qom, hãng thông tấn bán chính chức Fars dẫn lời ông Ali Aqazadeh Dafsari – một thành viên thuộc Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia của Quốc hội Iran, cho hay.

 

Theo ông Dafsari, chiếc máy bay không người lái của Mỹ đã tìm cách xác định vị trí của cơ sở làm giàu hạt nhân Fordo và thu thập thông tin tình báo cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Tuy nhiên, ông Dafsari không cho biết cụ thể thời gian chính xác chiếc máy bay của Mỹ bị các lực lượng quân sự Iran bắn hạ.

Các quan chức quân sự Iran hồi tháng 1 đầu năm nay từng tuyên bố, họ đã bắn hạ “nhiều máy bay do thám của kẻ thù”. “Chúng tôi đã trải qua những vụ việc tương tự nhiều lần trong quá khứ. Đã có nhiều máy bay do thám thuộc chính quyền Do Thái (Israel), Mỹ và Anh bị bắn hạ ở vùng Vịnh Persian trong 7 năm qua”, một quan chức quân sự cấp cao giấu tên của Iran cho biết.

Iran đang trong cuộc đối đấu kéo dài dai dẳng với Mỹ và các đồng minh phương Tây xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Phương Tây tin là Tehran đang theo đuổi vũ khí hạt nhân. Iran phủ nhận cáo buộc này, nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ là để sản xuất điện năng và phục vụ cho mục đích nghiên cứu y học.

Tuy nhiên, cơ sở làm giàu hạt nhân Fordo đã được Iran giữ bí mật rất lâu. Cơ sở này được xây dựng gần một tổ hợp quân sự để bảo vệ nó trong trường hợp bị tấn công. Iran chỉ thừa nhận sự tồn tại của cơ sở Fordo sau khi các cơ quan tình báo phương Tây xác định được vị trí của nhà máy này hồi tháng 9 năm 2009. Cơ sở Fordo nằm sâu dưới lòng một quả núi khoảng 89m.

Iran cho biết, nước này có kế hoạch lắp đặt những máy li tâm tối tân ở Fordo để tăng cường các hoạt động làm giàu uranium.

Các chuyên gia hạt nhân cho rằng, bằng cách tăng mức độ làm giàu uranium và dự trữ một số lượng uranium đã làm giàu ở mức 20%, Iran có thể “phá rào” tiến tới việc sản xuất đủ uranium cấp độ vũ khí cho một quả bom hạt nhân.

Tin tức về việc máy bay do thám Mỹ vừa bị bắn hạ được đưa ra sau khi phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran – ông Ramin Mehmanparast hôm 19-7 tuyên bố, chương trình hạt nhân “hòa bình” của Iran đang đạt được nhiều tiến bộ với việc “lắp thêm những máy li tâm mới".

Theo DM, THX

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên