Iran đưa ra một số điều chỉnh với dự thảo thỏa thuận hạt nhân

Cập nhật: 24-08-2022 | 06:37:02

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell.

Ngày 23/8, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho hay Iran đã yêu cầu một số điều chỉnh đối với dự thảo thỏa thuận về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân mà Tehran ký với các nước Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Đức vào tháng 7/2015.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình TVE của Tây Ban Nha, ông Borrell cho biết Iran đã trả lời "có, nhưng", điều này có nghĩa Tehran muốn một số điều chỉnh đối với dự thảo thỏa thuận trên. Tuy nhiên, quan chức này không nêu rõ chi tiết.

Thỏa thuận hạt nhân Iran ký hồi năm 2015, hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) được ký giữa Iran và các nước Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Đức vào tháng 7/2015.

Theo JCPOA, Tehran hạn chế hoạt động hạt nhân của nước này để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Tuy nhiên, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận năm 2018 và tái áp đặt trừng phạt kinh tế, khiến Iran cũng giảm các cam kết của nước này trong thỏa thuận.

Sau 16 tháng Mỹ và Iran tiến hành đàm phán gián tiếp thông qua các quan chức EU, ngày 8/8, EU đã đưa ra dự thảo văn bản cuối cùng và đang chờ quyết định của các bên tham gia.

Ngày 16/8 vừa qua, Iran thông báo đã gửi văn bản phản hồi dự thảo cuối cùng của EU, trong đó nhấn mạnh nếu Mỹ thể hiện sự linh hoạt và thực tế thì thỏa thuận có thể được ký kết. Mỹ cho biết đang nghiên cứu phản hồi của Iran.

Trong cuộc họp báo diễn ra một ngày trước đó, tại Santander, miền Bắc Tây Ban Nha, ông Borrell đánh giá những phản hồi của Iran dường như "hợp lý" và những phản hồi này đã được thông báo cho các bên còn lại tham gia đàm phán thỏa thuận hạt nhân.

Theo Đại diện cấp cao Borrell, hầu hết các nước liên quan đến các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran đã đồng ý với đề xuất này, nhưng phía Mỹ vẫn chưa phản hồi và ông kỳ vọng sẽ sớm nhận được câu trả lời từ phía Washington trong tuần này.

Iran đã lên tiếng chỉ trích Mỹ đang cản trở một thỏa thuận tiềm năng, song phía Washington bác bỏ nhận định trên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 22/8 cho biết vẫn tồn tại nhiều nghi vấn về những điều chỉnh mà Iran đưa ra với văn bản dự thảo của EU./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên