Iran khẳng định nghiêm túc cứu vãn thỏa thuận hạt nhân

Cập nhật: 24-06-2022 | 06:30:39

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian.

Ngày 23/6, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết nước này vẫn nghiêm túc về việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới nhằm chấm dứt các lệnh trừng phạt kinh tế và Mỹ trở lại là một bên ký kết thỏa thuận này.

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh đàm phán về thỏa thuận hạt nhân vẫn đang đình trệ.

Trả lời họp báo chung với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở thủ đô Tehran, ông Amir-Abdollahian cho rằng: "Chuyến tàu đàm phán hạt nhân đang tới những chặng dừng khó khăn bởi sắp gần đích đến."

Ngoại trưởng Amir-Abdollahian nhấn mạnh Iran "nghiêm túc về việc đạt được một thỏa thuận tốt đẹp, mạnh mẽ và bền vững," đồng thời kêu gọi phía Mỹ cũng áp dụng quan điểm tương tự.

Về phần mình, Ngoại trưởng Lavrov cho biết các thành viên khác trong Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA - tên gọi chính thức của thỏa thuận hạt nhân Iran) đang nỗ lực hết sức để cứu vãn thỏa thuận này.

Cả Iran và Nga đều đang vật lộn để khắc phục tác động kinh tế từ các lệnh trừng phạt của phương Tây. Ngoại trưởng Iran lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp nhằm vào các quốc gia, trong đó có Nga.

Năm 2015, Iran ký JCPOA với nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức).

Tuy nhiên, tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận này và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran, dẫn đến việc Tehran dần từ bỏ một số cam kết trong thỏa thuận.

Kể từ tháng 4/2021 đến nay, Iran và các bên còn lại tham gia ký kết JCPOA đã tổ chức nhiều vòng đàm phán trực tiếp tại thủ đô Vienna của Áo nhằm hồi sinh thỏa thuận này. Mỹ tham gia đàm phán gián tiếp thông qua EU.

Trong vòng đàm phán gần đây nhất tại Vienna (Áo) hồi tháng Ba, Iran đã đưa ra một số điều kiện, trong đó có yêu cầu Mỹ đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra khỏi danh sách tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, Washington từ chối các yêu cầu của Tehran và đàm phán rơi vào đình trệ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên