Iran mở hội nghị giải trừ quân bị hạt nhân

Cập nhật: 18-04-2010 | 00:00:00

 

Hội nghị hai ngày này được xem là dịp để Iran “trả lời” hội nghị cấp cao về hạt nhân ở Washington do Mỹ tổ chức trong hai ngày 12 và 13-4 vừa qua với sự tham dự của lãnh đạo 47 nước. Iran không được Mỹ mời dự hội nghị.

 

Theo người phát ngôn của Bộ ngoại giao Iran, đại diện của Liên hiệp quốc, của Cơ quan năng lượng hạt nhân quốc tế (IAEA) và chủ tịch tổ chức Hội nghị Hồi giáo cũng có mặt.

Theo hãng tin AFP, Iran cho biết có đại diện của 60 nước dự hội nghị Tehran, trong đó có ngoại trưởng của các nước Li-băng, Iraq, Syria, Cộng hòa Trung Phi, Oman, Turmenistan, Armenia và Swaziland. Nga, Qatar và Các tiểu vương quồc Ả Rập thống nhất (UAE) chỉ cử thứ trưởng ngoại giao đến dự. Đại diện Trung Quốc là trợ lý đặc biệt của ngoại trưởng.

 

Trước khi tổng thống Ahmadinejad đọc diễn văn khai mạc, lãnh tụ tối cao Iran - đại giáo chủ Ali Khameni đã gửi đến hội nghị một thông điệp tố cáo Mỹ là “tội phạm hạt nhân”. Ông cũng tuyên bố rằng sử dụng vũ khí hạt nhân là “haram”, một điều cấm trong Hồi giáo.

  

Tổng thống Iran đăng đàn tại Hội nghị giải trừ quân bị hạt nhân

 

Ông Ahmadinejad cũng tố cáo Mỹ “bắt nạt” Iran để nước này tử bỏ chương trình hạt nhân vì mục đích dân sinh và hoà bình. Ông yêu cầu IAEA đình chỉ tất cả các nước có vũ khí hạt nhân. Ông đề nghị thành lập một tổ chức giám sát giải trừ quân bị hạt nhân quốc tế độc lập mới vì IAEA hiện đã trở thành một “công cụ chính trị” chống lại các nước không có vũ khí hạt nhân”.

 

Tổng thống Iran cũng đề nghị thay đổi cơ cấu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc mà ông cho rằng đang “thi hành chính sách của một vài chính phủ dùng vũ khí hạt nhân để bắt nạt các nước khác”.

 

Theo hãng tin Reuters, ngoại trưởng Iraq, Li-băng và Syria ủng hộ chương trình hạt nhân của Iran và kêu gọi Israel từ bỏ kho vũ khí hạt nhân. Ngoại trưởng Iraq Hoshiyar Zebari nói với hội nghị: ”Israel phải cho thanh tra IAEA đến thăm các cơ sở hạt nhân của mình”.

 

AFP dẫn lời ông Ali Akbar Salehi, giám đốc tổ chức hạt nhân Iran, cho biết hội nghị Tehran thảo luận vấn đề giải trừ quân bị hạt nhân, vấn đề không phổ biến hạt nhân và sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hoà bình vốn là nền tảng của Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT). Đầu tháng 5 tới, hội nghị NPT sẽ được tổ chức tại New York. Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki sẽ đến dự.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên