Iran sẵn sàng nhượng bộ LHQ về thỏa thuận hạt nhân

Cập nhật: 03-02-2010 | 00:00:00

 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm qua (2-2) tuyên bố nước này sẵn sàng gửi uranium ra nước ngoài để làm giàu thêm theo yêu cầu của Liên hiệp quốc (LHQ).

 

Tổng thống Ahmadinejad cho biết Iran sẽ không gặp phải vấn đề gì rắc rối trong việc chuyển uranium làm giàu ở cấp độ thấp cho các nước phương Tây để đổi lấy lượng uranium làm giàu ở cấp độ 20%.

 

“Nếu chúng tôi chấp nhận thỏa thuận hạt nhân cũng không có vấn đề gì. Chúng tôi sẽ ký kết hợp đồng để trao đổi lượng uranium làm giàu ở cấp độ 3,5% để lấy lại lượng uranium làm giàu ở cấp độ 20% trong khoảng thời gian từ 4 đến 5 tháng”,  ông Ahmadinejad cho biết.

 

Tổng thống Iran cũng loại bỏ những lo ngại cho rằng các nước phương Tây sẽ không trả lại số lượng uranium. Trong trường hợp đó, Iran sẽ tiếp tục làm giàu uranium bằng chính khả năng của mình.

 

Quyết định này của Iran có thể sẽ là một bước chuyển đổi cơ bản trong quan điểm của Iran về vấn đề hạt nhân.

 

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa rõ Tổng thống Ahmadinejad sẽ nhượng bộ tới mức nào cho dù ông dường như lần đầu tiên khẳng định rằng Iran sẵn sàng trao đổi uranium và chờ đợi để làm giàu phục vụ trong các lò nghiên cứu hạt nhân tại Tehran.

 

Ngoài ra, ông Ahmadinejad cũng không cho biết khi nào Iran sẵn sàng chuyển số lượng uranium ra khỏi đất nước. Đây là một trong những điều kiện được các nước phương Tây đưa ra trong thỏa thuận trao đổi hạt nhân.

  Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad trong một hội nghị quốc tế. 

 

Kế hoạch chuyển uranium của Iran ra nước ngoài làm giàu do Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đề xuất từ hồi tháng 10-2009. Sau đó, các cuộc đàm phán đã đưa tới thỏa thuận nhằm chuyển ra nước ngoài tới 70% số lượng uranium của Iran để làm giàu thêm. Các chuyên gia cho rằng đây là một trong những biện pháp làm giảm kho nguyên liệu hạt nhân của Iran có thể được làm giàu ở cấp độ cao để chế tạo bom nguyên tử.

 

Theo thỏa thuận trên, lượng uranium sau khi đã được làm giàu sẽ được chuyển về Iran trong khoảng thời gian một năm dưới dạng các thanh nhiên liệu được sử dụng trong các lò phản ứng hạt nhân nhưng không thể biến thành nguyên liệu để sản xuất vũ khí.

 

Nếu như lần này những bất đồng không được giải quyết về thời gian nhận lại lượng uranium đã được làm giàu, các quan chức Iran có thể đổ lỗi cho phương Tây trong việc kéo dài thời gian.

 

Phản ứng trước tuyên bố trên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Gordon Duguid cho biết: “Vẫn còn phải thảo luận thêm về chi tiết. Tuy nhiên, thỏa thuận là thỏa thuận. Phía Iran chỉ cần thông báo cho IAEA về quyết định của mình từ đó chúng tôi mới có những hoạt động tiếp theo”.

 

Trong khi đó, các quan chức IAEA, Anh, Pháp và Đức chưa bình luận gì về tuyên bố trên của Tổng thống Iran.

(Theo VnMedia)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên