Iran tuyên bố xây nhà máy điện hạt nhân mới

Cập nhật: 28-05-2012 | 00:00:00

Đài truyền hình nhà nước Iran tuyên bố, nước này sẽ xây nhà máy điện hạt nhân mới bên cạnh nhà máy duy nhất hiện nay ở thành phố miền Nam Bushehr.

“Iran sẽ xây nhà máy điện hạt nhân 1.000 megawatt ở Bushehr vào năm tới”, Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Fereydoon Abbasi Davani khẳng định. Theo lịch của Iran, năm tới tính từ tháng 3-2013 đến tháng 3-2014.

 Iran tuyên bố xây nhà máy điện hạt nhân mới.  Nhà máy mới sẽ được xây dựng ở thành phố Bushehr, miền Nam Iran, bên cạnh một nhà máy điện hạt nhân chủ chốt hiện nay.

Tuy nhiên, ông Fereydoon Abbasi Davani cho rằng, thời gian biểu trên có thể kéo dài hơn. Ngoài ra, Iran sẽ cần tới các nhà thầu nước ngoài cho công trình này.

Trong bài phát biểu hôm qua, ông Fereydoon Abbasi Davani còn quả quyết, Iran không có lý gì phải ngừng làm giàu uranium lên 20%.

"Chúng tôi không có lý do để từ bỏ quyền làm giàu lên mức 20%, bởi chúng tôi chỉ sản xuất lượng nhiên liệu được làm giàu ở mức 20% mà chúng tôi cần”, quan chức hàng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran tuyên bố.

Nhà máy điện hạt nhân hiện nay ở Bushehr được các chuyên gia Đức xây dựng vào những năm 1970, trước khi xảy ra cuộc cách mạng Hồi giáo Iran. Sau đó, Nga hoàn thành và cung cấp nhiên liệu. Được khánh thành năm 2010, nhà máy này sẽ hoạt động hết công suất vào tháng 11-2012. Ngoài ra, Iran còn có một lò phản ứng nghiên cứu hoạt động tại Tehran dùng để phục vụ việc điều trị bệnh nhân ung thư và các loại bệnh khác.

Tuyên bố của ông Fereydoon Abbasi Davani được đưa ra sau khi Iran phản đối đề xuất của các cường quốc trong cuộc họp tại Baghdad. Sáu cường quốc trong cuộc họp đề nghị Iran dừng hoạt động làm giàu ở mức 20%, đổi lại Mỹ sẽ tiến hành một gói hỗ trợ bao gồm kế hoạch cung cấp cho Iran nguyên liệu phóng xạ và các linh kiện máy bay dân sự.

Phía Iran thì yêu cầu các lệnh cấm nhập dầu và cấm vận về ngân hàng phải được dỡ bỏ trước khi nước này cân nhắc ngừng các hoạt động làm giàu ở mức 20%.

Theo Đất Việt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên