Iraq chặn đứng vụ tấn công kiểu 11-9

Cập nhật: 15-04-2010 | 00:00:00

Lực lượng an ninh Iraq đã phá vỡ một âm mưu tấn công kiểu 11-9 của al-Qaeda nhằm lái các máy bị không tặc lao vào các đền thờ Hồi giáo dòng Shiite, các quan chức Mỹ và Iraq hôm qua cho biết.

 

Đền thờ Imam Ali linh thiêng tại Najaf.

 

Các quan chức an ninh Iraq cho biết đã đóng cửa tạm thời ít nhất 2 sân bay. Họ cũng bắt giữ 2 nam giới - một trong số các phi công giả danh và một nhân viên sân bay - bị tình nghi có liên quan âm mưu tấn công nhằm gây mất ổn định Iraq đúng lúc quân đội Mỹ đang chuẩn bị rút khỏi nước này.

 

Hai quan chức an ninh Mỹ tại Washington đã xác nhận có âm mưu như vậy nhưng cho biết có vẻ như âm mưu trên chưa được lên kế hoạch kỹ lưỡng và các phần tử khủng bố cũng không có khả năng thực hiện bất kỳ vụ tấn công nào.

 

Các sân bay tại Baghdad và Najaf, cách thủ đô 150km về phía nam, đã bị đóng cửa hồi tuần trước khi các quan chức an ninh nhận được thông tin về âm mưu tấn công. Sân bay tại Najaf vẫn đóng cửa do nằm gần khu đền Imam Ali mái vòm mạ vàng - một trong những khu đền Shiite linh thiêng nhất thế giới.

 

Bộ trưởng quốc phòng Iraq Abdul-Qader al-Obeidi nói với các phóng viên tại Najaf là sân bay sẽ sớm được mở cửa sau khi thảo luận các biện pháp an ninh cần thiết. Ông Obeidi nói thêm rằng thông tin tình báo về các vụ tấn công không rõ ràng nhưng “chúng ta cũng không thể lơ là”.

 

Hai quan chức cấp cao Iraq cho biết, al-Qaeda lên kế hoạch không tặc các chuyến bay khi phi cơ chuẩn bị rời các sân bay Iraq, buộc Thủ tướng Nouri al-Maliki phải ra lệnh thắt chặt các biện pháp an ninh, trong đó các lực lượng an ninh, phi công và các thành viên phi hành đoàn đều bị khám xét.

 

Hành khách, các nhân viên sân bay và thậm chí các quan chức cũng phải trải qua các cuộc kiểm tra gắt gao hơn. Một trong số các quan chức Iraq cho hay, những khu vực tại sân bay dành riêng cho quan chức đi qua sẽ bị đóng cửa. Người duy nhất không phải trải qua các biện pháp an ninh thắt chặt là Tổng thống Iraq Jalal Talabani do tuổi tác và sức khoẻ của ông.

 

Al-Qaeda tại Iraq đã quy trách nhiệm cho tình trạng bạo lực gia tăng tại Baghdad thời gian gần đây và các quan chức an ninh tin rằng mạng lưới khủng bố này đang cố gắng tái tập hợp trong cuộc lộn xộn chính trị sau kỳ bầu cử quốc hội hôm 7/3, vốn không tìm ra được ai là người chiến thắng rõ ràng.

 

Thông tin về âm mưu trên được tiết lộ giữa lúc Mỹ dự kiến rút gần hết số binh sĩ về nước trước ngày 31-8 và chỉ để lại 50.000 quân. Số còn lại dự kiến sẽ rút hết khỏi Iraq vào cuối năm 2011 theo một thoả thuận an ninh giữa 2 nước.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên