Israel: Hàng chục nghìn người biểu tình phản đối cải cách tư pháp

Cập nhật: 23-04-2023 | 09:08:39

Mặc dù Thủ tướng Netanyahu đã tuyên bố tạm hoãn kế hoạch cải cách tư pháp, song người dân Israel vẫn kiên trì xuống đường trong tuần thứ 16 liên tiếp nhằm "ép" chính phủ từ bỏ hoàn toàn kế hoạch này.

Biểu tình phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ tại Tel Aviv, Israel, ngày 15/4/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tối 22/4, hàng chục nghìn người dân Israel đã tập trung về 150 địa điểm trên toàn quốc, trong đó Tel Aviv vẫn tiếp tục là tâm điểm với số lượng người xuống đường đông đảo nhất, nhằm phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ.

Theo phóng viên TTXVN tại Israel, mặc dù hôm 27/3 Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã tuyên bố tạm hoãn thúc đẩy kế hoạch cải cách tư pháp để tiến hành tham vấn và đối thoại rộng rãi hơn, nhưng người dân Israel vẫn kiên trì xuống đường trong tuần thứ 16 liên tiếp với mục đích đòi chính phủ phải từ bỏ hoàn toàn kế hoạch gây tranh cãi này.

Truyền thông sở tại cho hay, tại thủ phủ công nghệ Herzliya có khoảng 13.000 người tập trung biểu tình trong khi tại thành phố cảng Haifa ở miền Bắc có khoảng 30.000 người hưởng ứng.

Tại thành phố Hod Hasharon cũng có khoảng 5.000 người tham gia tuần hành trên các tuyến phố chính.

Hoạt động biểu tình tại Israel leo thang kể từ đầu năm nay khi chính phủ của Thủ tướng Netanyahu đề ra kế hoạch cải cách tư pháp mới, bao gồm dự luật trao cho chính phủ quyền quyết định bầu thẩm phán và dự luật hạn chế thẩm quyền của Tòa án Tối cao trong việc bãi bỏ luật.

Nhà lãnh đạo Israel từng cho rằng cải cách tư pháp là điều cần thiết nhằm khôi phục sự cân bằng giữa các nhánh trong chính phủ.

Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải sự phản đối của người dân, làm bùng phát các cuộc biểu tình với quy mô và tính chất nghiêm trọng chưa từng có trên khắp Israel./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên