Israel: Hàng loạt bộ trưởng rút khỏi chính phủ

Cập nhật: 18-01-2011 | 00:00:00

Bộ trưởng Quốc phòng Israel và là chủ tịch Công đảng, ông Ehud Barak, hôm qua đã tuyên bố rời bỏ Công đảng cầm quyền để thành lập một phe cánh mới trong quốc hội thuộc liên minh cầm quyền, gọi là “đảng Độc lập”.

 

Một loạt bộ trưởng cũng đưa ra tuyên bố tương tự ngay sau đó.

 

 Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak.

Thông báo tại một cuộc họp báo, ông Barak cho biết đảng mới sẽ “trung dung, theo tư tưởng phục quốc Do Thái và sẽ dân chủ”.

 

4 cựu chính trị gia khác thuộc Công đảng sẽ cùng cựu thủ tướng gia nhập tân đảng Độc lập, gồm: Bộ trưởng Nông nghiệp, Thứ trưởng Quốc phòng và hai nghị sĩ.

 

Chỉ vài giờ sau động thái của ông Barak, một loạt bộ trưởng gồm Bộ trưởng phụ trách vấn đề xã hội, Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Thương mại-Công nghiệp, cũng đã thông báo rút khỏi chính phủ.

 

Hiện có những chia rẽ sâu sắc trong đảng Công đảng hồi gần đây liên quan tới vai trò của đảng này trong thất bại của chính phủ về việc tăng cường các cuộc hòa đàm với người Palestine.

 

Công Đảng hiện đang là phe ôn hòa nhất trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng theo đường lối cứng rắn Benjamin Netanyahu. Việc rời bỏ đảng của bộ trưởng quốc phòng không được cho sẽ ảnh hưởng lớn tới thế đa số của Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong chính phủ liên hiệp, nhưng sẽ khiến cho tiếng nói của “bồ câu” yếu đi giữa đông đảo “diều hâu”.

 

Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngay sau đó cho rằng sự ra đi của ông Barak sẽ càng tăng cường sức mạnh cho liên minh cầm quyền.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên