Israel không kích biên giới Liban - Syria, một nhân vật cấp cao của PIJ thiệt mạng

Cập nhật: 29-08-2024 | 06:57:16

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), ngày 28-8, không quân nước này đã không kích một số địa điểm gần biên giới Syria - Liban, khiến một nhân vật cấp cao của phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) thiệt mạng.


Khói bốc lên sau cuộc pháo kích của Israel vào khu vực Khiam, Liban, ngày 23/8/2024.

IDF cho biết nhân vật này được xác định là Faris Qasim, đã thiệt mạng cùng với các chiến binh PIJ khác khi bị lực lượng Israel tấn công bằng thiết bị bay không người lái. IDF tin rằng Qasim có vai trò quan trọng, chịu trách nhiệm phát triển các kế hoạch tác chiến của PIJ tại Syria và Liban, đóng "vai trò trung tâm" trong việc tuyển mộ người Palestine vào Hezbollah. Phía Israel cũng cho rằng Faris Qasim là người chịu trách nhiệm thực hiện các cuộc tấn công từ Liban nhằm vào Israel.

Trong khi đó, hãng thông tấn Palestine Quds News đưa tin ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích nhằm vào 1 chiếc xe trên đường cao tốc Beirut-Damascus gần thị trấn Zabadani thuộc tỉnh Rif Dimashq của Syria. Các nguồn tin an ninh cho biết chiếc xe không chở vũ khí. Quan chức địa phương của Syria, Abdo al-Taqi nói với một đài phát thanh Syria rằng 1 chiếc ô tô đã bị không kích vào sáng 28/8 khi đang di chuyển trên con đường giữa thủ đô Damascus của Syria và thủ đô Beirut của Liban, khiến 4 người thiệt mạng. Hiện chưa có bình luận từ Hezbollah hoặc từ phong trào PIJ.

Phong trào vũ trang Hezbollah ở Liban đã giao tranh xuyên biên giới với Israel kể từ khi xung đột Hamas-Israel ở Dải Gaza nổ ra vào tháng 10/2023. Trong nhiều năm qua, Israel cũng thực hiện các vụ tấn công nhằm vào các lô hàng vũ khí và cơ sở hạ tầng quân sự khác ở Syria và tăng cường hoạt động này kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu. 

Cũng trong ngày 28/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã bỏ phiếu nhất trí gia hạn hoạt động của phái bộ gìn giữ hòa bình tại Liban thêm 1 năm nữa. Lực lượng lâm thời của Liên hợp quốc tại Lebanon (UNIFIL) - được thành lập năm 1978 - chuyên thực hiện các nhiệm vụ tuần tra biên giới phía Nam giữa Liban với Israel. Hoạt động của UNIFIL được gia hạn hằng năm và thời hạn hoạt động hiện tại của lực lượng này là đến ngày 31/8 tới. HĐBA LHQ tiến hành bỏ phiếu gia hạn nhiệm vụ của UNIFIL chỉ vài ngày sau khi xảy ra đợt giao tranh dữ dội nhất giữa Hezbollah và quân đội Israel trong 10 tháng qua càng thổi bùng lo ngại rằng xung đột giữa Hamas và Irael ở Dải Gaza đang lan rộng ra khu vực.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=564
Quay lên trên