Israel không kích Gaza sau khi bị nã rocket

Cập nhật: 20-03-2010 | 00:00:00

Máy bay Israel đã tấn công ít nhất 6 mục tiêu ở Dải Gaza vào ngày hôm nay, một ngày sau khi một quả rocket được bắn đi từ lãnh thổ của người Palestine giết chết một công nhân người Thái Lan đang làm việc tại Israel.

 

Israel không kích Gaza để đáp trả vụ tấn công rocket từ Dải Gaza một ngày trước.

 

Theo các quan chức an ninh Hamas, 2 thường dân bị thương trong 1 trong 3 vụ tấn công vào các đường hầm buôn lậu dọc biên giới với Ai Cập. Các mục tiêu khác gồm 2 khu vực đất trống ở Khan Younis và một xưởng đúc kim loại gần thành phố Gaza.

 

Hiện quân đội Israel chưa có bình luận gì về thông tin trên.

 

Phó thủ tướng Israel Silvan Shalom hôm qua tuyên bố Israel sẽ có phản ứng mạnh đối với vụ tấn công rocket gây chết người đầu tiên từ khu vực Gaza do Hamas nắm giữ nhằm vào Israel trong hơn một năm qua.

 

Israel cũng đã gửi thư phàn nàn lên Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moo, người dự định tới thăm Israel vào cuối tuần này, và lên Hội đồng bảo an LHQ.

 

Đại sứ LHQ của Israel Gabriela Shalev nhờ Tổng thư ký Ban kêu gọi thả binh sỹ Gilad Shalit, bị chiến binh Gaza bắt từ năm 2006. Hamas đã yêu cầu Israel thả hàm trăm ngàn người Palestine để trao đổi lấy tù nhân Israel này.

 

Một nhóm trước kia chưa được biết đến, nhóm Ansar al-Sunna, có cùng ý thức hệ cực đoan với al-Qaeda, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công rocket nhằm vào Israel ngày hôm qua, cũng như lữ đoàn thánh chiến Al-Aqsa, một chi nhánh của phong trào Fatah chính thống.

 

Những người Hồi giáo Hamas, những người đã nắm Dải Gaza kể từ năm 2007, đã kêu gọi các nhóm chiến binh khác không tấn công Israel và lên tiếng lo ngại về khả năng trả đũa của Israel.

 

Chiến binh Palestine ở Gaza đã tiến hành các cuộc tấn công rocket và bom cối lác đác nhằm vào Israel kể từ sau khi kết thúc cuộc chiến 3 tuần ở Gaza vào tháng 1/2009. Cũng kể từ cuộc chiến năm ngoái, Israel thường đáp trả các vụ bắn rocket từ Gaza bằng các cuộc không kích.

 

Các vụ không kích mới nhất diễn ra đúng vào ngày các nhà trung gian hòa giải Bộ tứ Trung Đông nhóm họp ở Mátxcơva và chỉ ngay trước chuyến công du đã định của phái viên Mỹ George Mitchell, người đang tìm cách tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình trong khu vực.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên