Israel tuyên bố chuẩn bị nhiều kịch bản xung đột ở bên ngoài Gaza

Cập nhật: 12-04-2024 | 07:04:31

Ngày 11-4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này đang tiếp tục hành động quân sự ở Dải Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho các kịch bản ở những nơi khác ở bên ngoài vùng lãnh thổ này.


Binh sĩ và xe quân sự Israel di chuyển gần biên giới với Dải Gaza ngày 7/4/2024.

Tuyên bố này được ông Netanyahu đưa ra trong bối cảnh khu vực Trung Đông đang trong tình trạng lo ngại về khả năng Iran đáp trả vụ không kích mà Tehran cho là Israel thực hiện vào tòa nhà lãnh sự trong Đại sứ quán nước này ở Damascus (Syria).

Thủ tướng Netanyahu nói: “Chúng tôi đang chuẩn bị thực hiện đảm bảo an ninh của Nhà nước Israel cả về phòng thủ và tấn công”.

Trong khi đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Đức cho biết, Ngoại trưởng nước này Annalena Baerbock đã điện đàm với người đồng cấp Iran về "tình hình căng thẳng ở Trung Đông".

Trên mạng xã hội X, Bộ Ngoại giao Đức nhấn mạnh cần tránh leo thang hơn nữa trong khu vực vì lợi ích của mọi người. Thông báo có đoạn: 'Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên trong khu vực hành động có trách nhiệm và kiềm chế tối đa”.

Cũng trong ngày 11/4, các quan chức Mỹ giấu tên cho rằng tuyên bố trả đũa của Tehran có thể thành hiện thực trong vòng từ 24 - 48 giờ tới.

Các nước trong khu vực và Mỹ đang trong tình trạng cảnh giác cao và chuẩn bị cho khả năng Iran có hành động tấn công đáp trả sau khi cho rằng Israel không kích tòa nhà lãnh sự ngày 1/4 vừa qua khiến 2 sĩ quan cấp tướng, 5 cố vấn quân sự của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng và ít nhất 12 người bị thương.

Nguồn tin cho biết Mỹ đang giúp Israel lên kế hoạch và chia sẻ các báo cáo tình báo. Israel tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng nếu cuộc tấn công vào nước này xuất phát từ lãnh thổ Iran. Một số phương tiện truyền thông hôm 9/4 đưa tin Israel có thể tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên