Israel và Palestine thảo luận tình hình bạo lực ở Bờ Tây

Cập nhật: 28-06-2023 | 06:31:07

Người Palestine chạy trốn trong cuộc truy quét của binh sỹ Israel tại thành phố Jenin, Khu Bờ Tây ngày 19/6/2023.

Ngày 27/6, Văn phòng Bộ Quốc phòng Israel thông báo Bộ trưởng Yoav Gallant và Bộ trưởng Nội vụ Palestine Hussein Al-Sheikh - Ủy viên Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) - đã điện đàm trao đổi về tình hình bạo lực tại khu vực Bờ Tây.

Trong cuộc điện đàm, ông Gallant nhấn mạnh: “Israel quan tâm tới tình hình bạo lực do các phần tử cực đoan gây ra đối với dân thường Palestine trong mấy ngày qua. Tel Aviv sẽ trừng phạt nghiêm khắc những kẻ gây bạo loạn theo quy định của pháp luật.”

Ông khẳng định việc giảm căng thẳng ở Bờ Tây là lợi ích chung đối với cả hai bên, đồng thời cho biết các lực lượng Israel sẽ tiếp tục được triển khai tới các địa điểm theo yêu cầu. Văn phòng của ông Al-Sheikh hiện chưa đưa ra bình luận về cuộc điện đàm này.

Cuộc điện đàm được thực hiện trong bối cảnh căng thẳng ngày càng leo thang tại Bờ Tây trong vài ngày qua khi xảy ra đụng độ gây thương vong giữa những người định cư Do Thái và người Arab Palestine.

Nguyên nhân xuất phát từ các kế hoạch xây dựng thêm 5.623 nhà ở mới tại một số khu định cư ở Bờ Tây, trong đó có 1.057 nhà tại Eli, nơi tuần trước xảy ra vụ 2 tay súng Palestine nã súng làm 4 người Israel thiệt mạng.

Các kế hoạch xây dựng thêm nhà định cư được Israel phê duyệt ngày 26/6 vừa qua.

Giới quan sát nhận định động thái này có thể làm leo thang hơn nữa căng thẳng giữa Israel và Palestine.

Các khu định cư nằm ở khu Bờ Tây bị Israel chiếm đóng trong cuộc Chiến tranh Trung Đông năm 1967.

Người Palestine và phần lớn cộng đồng thế giới coi việc mở rộng các khu định cư là một trở ngại lớn đối với việc kiến tạo hòa bình giữa Israel và Palestine.

Vòng đàm phán hòa bình gần đây nhất giữa Israel và Palestine đã đình trệ từ tháng 3/2014 do những mâu thuẫn sâu sắc về hoạt động xây nhà định cư của Israel cũng như các vấn đề an ninh và biên giới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên