Italy, Pháp tìm ra phương pháp mới phòng bệnh lao

Cập nhật: 21-04-2012 | 00:00:00

Các nhà nghiên cứu Italy và Pháp vừa mới phát hiện protein có liên quan đến độc tính của khuẩn Mycobacterium tuberculosis (MTB) - tác nhân gây ra bệnh lao, đồng thời sản xuất thành công thể đột biến làm suy yếu hoạt động của chúng, mang lại hi vọng trong tương lai sẽ nghiên cứu và phát triển loại vắc xin ngừa lao hiệu quả hơn vắc xin BCG hiện nay.

 Kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân lao. Ảnh minh họa. Viện nghiên cứu Pasteur, Viện nghiên cứu y học và vệ sinh quốc gia Pháp cùng các nhà nghiên cứu Đại học Pisa (Italy) qua thí nghiệm trên động vật đã phát hiện ra rằng, thay đổi bộ gen ESX-5 của khuẩn MTB có thể ngăn chặn quá trình vận chuyển và sản xuất protein PE/ PPE. Kết quả thí nghiệm cho thấy, con chuột bị nhiễm khuẩn MTB biến thể đã không bị mắc bệnh lao.

Điều này cho thấy, protein PE/PPE là một trong những nhân tố quan trọng tác động đến độc tính của khuẩn MTB.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng con chuột trên đã sản sinh kháng thể chống lại khuẩn MTB.

Điều này cho thấy chúng ta có thể dùng những thể đột biến suy giảm động tính của khuẩn MTB để nghiên cứu phát triển vắc xin ngừa lao hiệu quả hơn.

Tân Hoa Xã ngày 19-4 dẫn lời các nhà nghiên cứu cho biết, mục tiêu tiếp theo của họ là tìm kiếm một bộ gen biến thể vô hại với con người.

Bệnh lao do khuẩn MTB gây ra, là một trong số những căn bệnh lan truyền rộng rãi nhất và tác động đến 1/3 dân số thế giới.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên