Johan Cruyff - Vĩnh biệt một huyền thoại

Cập nhật: 26-03-2016 | 11:29:14

 Ngày 24-3, bầu trời bóng đá Hà Lan lẫn thế giới dường như sụp đổ khi hay tin huyền thoại Johan Cruyff vĩnh viễn ra đi sau căn bệnh ung thư phổi ở độ tuổi 68. Ông chính là người kế tục đàn anh Rinus Michels mở rộng lối đá tổng lực, tạo nên sức mạnh của “cơn lốc màu da cam” tại các kỳ World Cup.


Huyền thoại Johan Cruyff
(trái) tại kỳ World Cup 1974

Ở thập niên 70, hẳn người hâm mộ không thể quên hình ảnh chàng trai có dáng dấp hào hoa với mái tóc dài nghệ sĩ, vẽ nên những pha đi bóng mê hồn và tạo nhiều “tuyệt phẩm” như tranh vẽ. Ông sinh năm 1947, tại thành phố Amsterdam, Hà Lan - nơi có lò đào tạo Ajax nổi tiếng. Đây là mái trường đầu tiên mà cậu bé Cruyff lên 10 gắn liền tuổi thơ cùng quả bóng tròn. Trong suốt 10 năm khoác áo Ajax, Cruyff đem về 3 chức vô địch UEFA Champions League liên tiếp từ năm 1971-1973, 1 Siêu Cúp châu Âu và 1 Cúp Liên lục địa, 8 danh hiệu vô địch quốc gia Hà Lan… cùng 3 “Quả bóng vàng châu Âu “ và hàng loạt phần thưởng cá nhân danh giá khác. Đỉnh cao sự nghiệp của Cruyff là danh hiệu Á quân cùng phần thưởng “Chiếc giày vàng” World Cup 1974. Ông chuyển đến chơi cho CLB Barcelona, Los Angeles Aztecs… quay lại Ajax và kết thúc sự nghiệp trong màu áo Feyenoord.

Trong suốt sự nghiệp đầy vinh quang, Cruyff ghi được tổng cộng 369 bàn thắng cấp CLB và 33 lần lập công cho tuyển quốc gia. Sau khi treo giày ở tuổi 37, ông trở về cương vị HLV cùng Ajax đoạt 1 cúp C2 châu Âu; cùng Barcelona giành thêm 1 UEFA Champions League (cúp C1), 1 cúp C2 và 1 Siêu Cúp châu Âu… Năm 1999, ông sáng lập học viện Johan Cruyff để đào tạo các tài năng trẻ và giờ trở thành mạng lưới rộng khắp toàn cầu. Cruyff qua đời tại nhà riêng ở Barcelona và mãi mãi ra đi, nhưng di sản mà “Thánh Johan” để lại, là kho báu quý giá cho bóng đá thế giới.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=457
Quay lên trên