José Socrates - Nhà trí thức tài hoa

Cập nhật: 27-04-2013 | 00:00:00

Xuất hiện với bộ râu quai nón, mái tóc xoăn dài và dải băng quấn quanh đầu, trông như một triết gia Hy Lạp hơn là cầu thủ bóng đá. Hẳn người hâm mộ không thể quên chàng tiền vệ hào hoa người Braxin, José Socrates, nổi tiếng với những đường chuyền dọn cỗ và pha sút phạt luân lưu kỹ thuật (không chạy đà).

Thật trùng hợp khi ông có cái tên khá giống với triết gia Sócrates thời Hy Lạp cổ đại. Tên đầy đủ là Socrates Brasileiro Sampaio de Souza Vieira de Oliveira. Sinh ngày 19-2-1954 tại Belém, Pará, Brazil. Năm 1974, lần đầu tiên khoác áo CLB Botafogo (Braxin). Tiếp đó là Corithians, Fiorentina. Santos... và kết thúc sự nghiệp vào năm 2004 tại CLB Garforth Town (Anh) trong vai trò HLV.

 

Socrates chơi ở vị trí tiền vệ tấn công, khả năng đọc trận đấu, thể lực sung mãn, thuận 2 chân và di chuyển hợp lý, ghi bàn tinh tế cùng những pha đánh gót chuẩn xác đến từng centimét... là phẩm chất tuyệt vời của người đội trưởng Selecao (biệt danh tuyển Braxin). Socrates còn nổi tiếng với những pha sút phạt luân lưu không chạy đà. Thế nhưng trong trận tứ kết gặp tuyển Pháp tại Mexico 1986, ông không vượt qua được thủ thành Joël Bats và Braxin bị loại. Cùng với Falcao. Zico, Elder… Socrates tạo nên “Thế hệ vàng” thứ 2 của bóng đá Braxin sau Pelé. Nhưng tiếc thay, trong 2 kỳ World Cup liên tiếp vào năm 1982 và 1986, ông cùng đồng đội không thể giúp Selecao đứng lên bục cao nhất của bóng đá thế giới.

Điều hiếm thấy trong bóng đá là Socretes đã tốt nghiệp Đại học Y khoa tại Dublin, Ailen và vừa học vừa chơi bóng. Có lẽ những kiến thức ngành y làm nên một Socrates hào hoa, lịch lãm và cư xử đúng mực trên sân. Ông chính là biểu tượng của sự dịu dàng mà thế hệ các fan hâm mộ và cầu thủ trẻ ưa thích.

Khi chơi cho CLB Corithians, ông đồng sáng lập phong trào dân chủ phản đối luật nghĩa vụ quân sự đối với cầu thủ và kêu gọi đồng đội hưởng ứng. Socrates rất ngưỡng mộ 3 nhà chính trị lỗi lạc trên thế giới là Chủ tịch Cuba - Fidel Castro, nhà cách mạng Che Guevara và ca sĩ John Lennon. Sau khi chia tay với bóng đá, Socrates sống ở Ribeirão Preto với vợ cùng 6 người con. Vừa làm bác sĩ, ông vừa viết báo, tạp chí và trở thành bình luận viên bóng đá trong các gameshow truyền hình tại Braxin.

Dù là một bác sĩ nhưng thật trớ trêu khi “triết gia” này lại là con nghiện của rượu và thuốc lá. Ngày 19-8-2011, Socrates phải nhập viện do loét dạ dày cấp dẫn đến tuột huyết áp trầm trọng. Ông trải qua 17 ngày với 1 quả gan yếu ớt, vượt qua cơn bạo bệnh nhờ vào sự chăm sóc tận tình của người thân. Ngày 1-12-2011, ông nhập viện lần 2 khi ngộ độc thức ăn dẫn đến nhiễm trùng bao tử. Ba ngày sau, ông qua đời ở tuổi 57 để lại sự tiếc nuối cho bao người. Nói về những đóng góp to lớn của Socrates, Tổng thống Dilma Rousseff của Braxin ngậm ngùi: “Đất nước Braxin đã mất đi một người con đáng yêu, trên sân bóng, với tài năng và sự tinh tế, anh ấy là một thiên tài. Ngoài đời… anh ấy còn là một chính trị gia tích cực, quan tâm đến mọi người và quê hương đất nước”. Không riêng gì Braxin, cả thế giới đã vĩnh viễn mất đi một huyền thoại, bác sĩ tài hoa và là tấm gương sáng về đạo đức của bóng đá thế giới.

Thành tích:

- Ghi 114 bàn /162 lần ra sân cấp CLB

- Ghi 22 bàn trong 62 lần khoác áo tuyển Braxin

- Đứng thứ 61 trong danh sách những cầu thủ vĩ đại của thế kỷ 20

- Cầu thủ xuất sắc nhất Nam Mỹ 1983

- Hạng 3 Copa América năm 1979 và Á quân 1983

- 10-2008: Được vinh danh tại Bảo tàng bóng đá Pacaembu ở Braxin

 

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=386
Quay lên trên