Kể chuyện công nhân lao động tình nguyện mùa dịch

Cập nhật: 08-09-2021 | 11:37:35

(BDO) Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và bùng phát mạnh, để chung tay phòng chống dịch cùng ngành y tế, hàng trăm tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã tình nguyện góp sức vào cuộc chiến, sẵn sàng lên đường, không ngại khó khăn, nguy hiểm.  

Trong số các tình nguyện viên có sự đóng góp tích cực của công nhân lao động (CNLĐ) làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đi vào tâm dịch

Lên đường ngay khi có lệnh, thường xuyên tiếp xúc với F0, đi vào tâm dịch để bảo đảm việc đưa đón kịp thời, an toàn cho mọi người là công việc mà anh Lê Cao Thắng ở ấp 2, xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng thực hiện hàng ngày suốt gần 2 tháng nay. Anh Thắng là công nhân Công ty TNHH Anaq Việt Nam, Khu công nghiệp Tân Bình. 

Anh Thắng cho biết, khi được biết huyện đang cần tình nguyện viên lái xe đưa đón F0 nên anh đã liên hệ Đoàn Thanh niên xã Tân Hưng làm cầu nối đăng ký đi tình nguyện. Khi gia đình biết tin anh đăng ký đi chống dịch, ai cũng lo lắng cho anh, nhất là khi vào tâm dịch dễ bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, sau khi anh giải thích đã thuyết phục được các thành viên trong gia đình, bởi mọi người đều hiểu được ý nghĩa của công việc mà anh đang làm.

Công việc của anh thường xuyên chở các F0 đến khu cách ly y tế và bệnh viện điều trị. Ngoài ra, anh còn đảm nhận những hoạt động khác như chở y, bác sĩ đi làm nhiệm vụ, vận chuyển vật tư y tế bảo đảm liên tục, kịp thời. 


Anh Lê Cao Thắng vệ sinh xe sau mỗi chuyến đi tham gia công tác phòng chống Covid-19

Hơn 2 tháng qua, hầu như ngày nào anh Thắng cùng các tài xế đều lăn bánh trên đường từ sớm đến khuya với công việc di chuyển F0 ở các “điểm nóng” đến bệnh viện, khu cách ly. Có ngày anh chở hàng trăm F0 ở mọi lứa tuổi.

Anh Thắng tâm sự: “Từ khi vào đây chưa hôm nào chúng tôi có bữa ăn, giấc ngủ trọn vẹn. Nhiều khi mới đi làm về thấm mệt đang nằm nghỉ nhưng nhận được điện thoại là lại lên đường ngay lập tức. Thực sự công việc này vô cùng áp lực cả về thời gian lẫn tinh thần. Vận chuyển các F0 trong tình cảnh cấp bách song yếu tố an toàn trên đường đi luôn được đặt lên hàng đầu. Vất vả là vậy, nguy hiểm là vậy nhưng tôi quyết ở lại đây tới khi chiến thắng dịch bệnh mới về. Tôi cũng sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ chi viện khi các địa phương khác cần sự hỗ trợ”.

Trải nghiệm khó quên

Chị Nguyễn Thị Kim Thi làm việc tại Công ty TNHH Đại Hoa (phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên) hiện đang là thành viên đội hình tình nguyện viên đi lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng ở phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên. 

Chị Thi cho biết, khi biết tin Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên đang tuyển tình nguyện viên, đúng lúc công ty chị làm phải dừng sản xuất do ảnh hưởng của dịch bệnh nên chị đã đăng ký ngay. 

Một ngày của chị Thi và các thành viên trong đội bắt đầu từ 7 giờ 30 phút sáng và kết thúc lúc tối muộn. Cả đội chỉ trở về văn phòng ấp nghỉ ngơi khi đã hoàn thành xong công việc. Có hôm cả đội lấy mẫu xét nghiệm đến rạng sáng. 


Chị Nguyễn Thị Kim Thi tham gia lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên

Từ ngày tham gia chống dịch, việc ăn uống, nghỉ ngơi của mọi người trong tổ của chị Thi diễn ra trong thời gian ngắn ngủi. Tùy theo tình hình tại địa phương, nên bên cạnh hỗ trợ, điều phối người dân lấy mẫu, chị Thi và các thành viên trong đội còn tham gia các hoạt động hỗ trợ người dân tiêm vắc xin, hỗ trợ các đoàn phát đồ ăn tới cho người dân.

“Lần đầu mặc bộ đồ bảo hộ y tế tuy nóng và rất khó chịu nhưng chúng tôi không có đủ thời gian để cảm nhận rõ ràng, bởi vì số lượng người dân xếp hàng để xét nghiệm rất đông. Mới đầu bắt tay vào công việc tôi còn lóng ngóng và hồi hộp, nhưng được các chị có kinh nghiệm chỉ bảo, hướng dẫn nên tôi dần quen và bắt nhịp nhanh. Hồi hộp nhất là việc lấy mẫu test nhanh tại chỗ cho người dân, có những người test xong có kết quả dương tính nên tôi cũng hơi lo sợ. 

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, nhìn thấy chồng con qua màn hình điện thoại thì tôi lại có thêm động lực để ngày mai tiếp tục công việc. Đây chính là trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời của tôi”, chị Thi chia sẻ.

Với anh Trần Đức Long, làm việc tại Công ty TNHH Dịch vụ cung ứng lao động Đại Việt, việc tham gia vào công tác phòng chống dịch Covid-19 là trải nghiệm khó quên trong đời. 

Anh Long cho hay, anh không trực tiếp tham gia vào hoạt động lấy mẫu xét nghiệm mà tham gia điều tiết và cung ứng vật tư y tế cho các tổ lấy mẫu trên địa bàn TX. Tân Uyên. 

“Khi tham gia công việc, tôi cũng đã xác định là khó khăn và vất vả. Tuy nhiên, vào cuộc rồi mới thấy nó khó hơn gấp trăm lần mình nghĩ. Do địa bàn rộng kèm thêm nhiều tổ xét nghiệm nên có những ngày chúng tôi phải chạy rã cả người. Việc phải mặc đồ bảo hộ suốt cả ngày trời được xem là một cực hình, đặc biệt là những ngày trời nắng nóng, mồ hôi ướt nhẹp, khát nước mà không dám uống”, anh Long tâm tình.

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc. Cùng với các lực lượng tuyến đầu, những tình nguyện viên là CNLĐ làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn đang ngày đêm xông pha, không ngại khó khăn, nguy hiểm. Với bản lĩnh, ý chí họ đã và đang lan tỏa tình yêu thương, khát vọng cống hiến sẽ góp phần để tỉnh nhà sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Hồng Phương

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên