Kênh thủy lợi Phước Hòa: Cảnh báo tai nạn đuối nước

Cập nhật: 05-06-2013 | 00:00:00

   Kênh Phước Hòa đi qua các xã trong tỉnh đáp ứng nhu cầu công nghiệp và dân sinh Dự án thủy lợi Phước Hòa xây dựng theo 2 giai đoạn. Đến nay, giai đoạn I của dự án cơ bản hoàn thành, đã xây dựng cụm công trình đầu mối chắn ngang sông Bé và kênh chuyển nước Phước Hòa - Dầu Tiếng, để lấy nước bổ sung cho hồ Dầu Tiếng và kênh chính Tân Biên (Tây Ninh). Đồng thời, bảo đảm xả trả lại sông Bé tối thiểu 14m3/s. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của giai đoạn I là cấp 38m3/s cho nhu cầu công nghiệp và dân sinh, bao gồm Bình Dương 15m3/s, Bình Phước 5m3/s, Long An 4m3/s và cấp bổ sung cho TP.Hồ Chí Minh là 10.5m3/s, Tây Ninh 3.5m3/s. Ngoài xả trả lại sông Bé, còn xả ra sông Sài Gòn 16.1m3/s để góp phần đẩy mặn và hỗ trợ tạo nguồn tưới cho hàng vạn ha ven sông Sài Gòn và ven sông Vàm Cỏ Đông. Hiện đang triển khai đầu tư giai đoạn II của dự án, với việc xây dựng khu tưới Tân Biên, kênh chính Đức Hòa (Long An), khu tưới Đức Hòa và khu tưới Thái Mỹ (huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh). Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2014.

Đối với tỉnh Bình Dương kênh đi qua các xã An Long (Phú Giáo), Minh Tân và Minh Hòa (Dầu Tiếng), Trừ Văn Thố (Bến Cát)… khoảng 100km. Những năm gần đây, do ý thức tự giác bảo đảm an toàn tính mạng của người dân sống xung quanh khu vực kênh còn kém, nên đã xảy ra nhiều vụ chết đuối. Những ngày nắng nóng vào buổi trưa từ 11 đến 14 giờ, buổi chiều từ 16 đến 17 giờ là thời điểm học sinh, thanh niên (HS, TN) kéo về kênh tắm, vui đùa rất đông. Nhiều HS, TN đua nhau làm “xiếc” dưới nước. Theo thống kê chưa đầy đủ, từ năm 2009 đến nay, đã có gần 20 người chết đuối.

Điển hình là cái chết của Hồ Thành Đạt (SN 2001), HS lớp 6, trường THCS Minh Tân (ngày 21-3). Trong lúc đi học về, Đạt chơi trên kênh và sơ suất trượt chân ngã xuống nước. Dòng nước chảy xiết đã cuốn trôi em, một ngày sau mới tìm thấy thi thể. Anh Trương Sỹ Lộc, Phó Công an xã Minh Tân, cho biết: “Kênh thủy lợi Phước Hòa với thiết kế chiều sâu từ bờ đến lòng kênh lên đến 20m, lưu lượng dòng chảy cao. Đoạn kênh đi qua địa bàn xã Minh Tân có chiều dài trên 11km, hai bờ kênh dân cư sinh sống nhiều. Tính đến nay, riêng tại xã Minh Tân đã có 5 người tử vong do tắm kênh hoặc bất cẩn ngã xuống kênh. Dù chính quyền địa phương đã sử dụng nhiều biện pháp nhắc nhở nhưng vẫn không “ăn thua” với những người có “máu liều” không biết coi trọng mạng sống”.

Trong đám đông “làm xiếc” trước kênh có cả những người lớn cũng tham gia “đội” quân này. Họ lập độ ăn uống, nhậu nhẹt linh đình trên bờ kênh. Sau khi nhậu xong, họ cao hứng “gieo mình” xuống lòng kênh trong tiếng reo hò cổ vũ của bạn bè. Vụ việc gần đây là minh chứng cho điều này. Ngày 15-5, ông T.V.S (42 tuổi, ngụ xã An Long, Phú Giáo) cùng 4 người đàn ông khác sau khi nhậu say đã rủ nhau trổ tài bơi lội. Trong lúc tắm, ông S. bơi ra giữa kênh thì bị nước cuốn trôi, những người tắm cùng không kịp cứu. Hơn 15 giờ sau, lực lượng cứu hộ, cứu nạn mới tìm thấy thi thể ông ở cách hiện trường bị nạn khoảng 2km. Theo anh Đỗ Văn Thọ, người dân sống ở gần kênh Phước Hòa đoạn qua xã Minh Tân: “Nguyên nhân dẫn đến những cái chết thương tâm, do nước dưới kênh chảy xiết, kênh thiết kế dốc và bị đóng rêu xanh dày đặc nên rất trơn, đã rớt xuống kênh khó có thể leo lên được. Ngoài ra, nước trong kênh có khi nóng, lạnh dễ làm người tắm bị chuột rút trong khi bơi”.

Anh Nguyễn Viết Hưng, Trưởng Công an xã Trừ Văn Thố (Bến Cát), cũng nói: Đối với xã Trừ Văn Thố, đoạn kênh đi qua xã khoảng 10km, ở khu vực giáp ranh giữa Bình Phước và Bình Dương nên rất vắng người. Bất chấp nguy hiểm người dân địa phương vẫn tiếp tục xuống kênh Phước Hòa để tắm, hoặc người lớn để trẻ em chơi ở khu vực nguy hiểm này. Theo đó, riêng trong năm 2012, xã có 3 trường hợp chết đuối.

Có thể nói, “con kênh xanh xanh” với vai trò dẫn nước tưới cho nông nghiệp và công nghiệp đã giúp người dân an tâm sản xuất, không sợ ngập lụt, khô hạn. Tuy nhiên, nơi đây cũng dễ xảy ra tai nạn đuối nước nếu người dân, nhất là thanh thiếu niên không ý thức mức độ nguy hiểm nước sâu nếu xuống tắm hoặc vui đùa bên kênh. Không để xảy ra những trường hợp chết đuối đáng tiếc, UBND các xã có kênh đi qua đã chỉ đạo công an, dân quân thường trực thường xuyên tuần tra, nhắc nhở mọi người không sinh hoạt, vui chơi gần kênh. Ngoài ra, trong các cuộc họp ấp, xã, lãnh đạo xã cũng đã lồng ghép tuyên truyền đến các bậc phụ huynh mối nguy hiểm và nhắc nhở phụ huynh không cho con, cháu lại gần kênh. Trong trường học, các thầy, cô cũng đã khuyến cáo các em tránh đến gần kênh.

Ngoài việc để người dân tự ý thức bảo vệ tính mạng cho mình, các nhà đầu tư thiết kế, xây dựng nên chú trọng đến việc bảo đảm an toàn cho nhân dân. Qua đó, cần xây dựng rào chắn, cử người bảo vệ thường xuyên, cắm bảng báo nguy hiểm để ngăn HS, TN đến đây vui chơi hoặc tắm kênh.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1191
Quay lên trên