Kéo giảm các vụ cháy, nổ: Phát huy phương châm “4 tại chỗ”

Cập nhật: 18-05-2023 | 09:03:38

Thời gian qua, Công an (CA) TP.Tân Uyên đã tích cực kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đến người dân, doanh nghiệp (DN). Song song đó, địa phương cũng nhân rộng nhiều mô hình hay, hiệu quả trong công tác này theo phương châm “4 tại chỗ”, từng bước góp phần nâng cao ý thức của người dân, chủ DN, giúp kéo giảm các vụ cháy, nổ trên địa bàn.

 Lực lượng cơ sở ở TP.Tân Uyên tham gia diễn tập, trình diễn kỹ năng xử lý các vụ cháy theo tình huống giả định

 Số vụ cháy, nổ giảm sâu

Từ giữa tháng 4 đến nay, trên địa bàn TP.Tân Uyên số vụ cháy, nổ giảm sâu với 2/17 vụ so với thời gian trước đó (giảm 15 vụ). Kết quả trên cho thấy những nỗ lực của CA và ngành chức năng, chính quyền địa phương trong suốt thời gian qua với các giải pháp về PCCC&CNCH đã phát huy hiệu quả.

Thượng tá Phạm Trung Nghĩa, Phó trưởng CA TP.Tân Uyên, cho biết: “Những tháng gần đây đang là cao điểm nắng nóng, tuy nhiên với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ) trong công tác PCCC&CNCH, lãnh đạo CA thành phố chỉ đạo sâu sát Đội Cảnh sát PCCC&CNCH thực hiện các giải pháp đồng bộ để kiềm chế, kéo giảm các vụ cháy, nổ. Trong đó phải kể đến hiệu quả của công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ về PCCC&CNCH đến cơ quan, DN, trường học, người dân với những nội dung gần gũi gắn liền với việc sinh hoạt, làm việc hàng ngày; thực hiện cam kết an toàn về PCCC, cài đặt “app báo cháy 114” trên thiết bị điện thoại thông minh có kết nối internet nhằm kịp thời thông báo sự cố cháy, nổ phát sinh và cập nhật những thông tin tuyên truyền mới”.

Song song đó, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH CA TP.Tân Uyên luôn duy trì công tác kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn về PCCC đối với DN, cơ sở kinh doanh hàng hóa có nguy cơ cao phát sinh sự cố cháy, nổ. Trung tá Phan Văn Sang, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH CA TP.Tân Uyên, cho biết thời gian qua, lực lượng chức năng đã kiểm tra 18 DN, cơ sở sản xuất kinh doanh, đã phát hiện, lập 18 biên bản xử phạt vi phạm hành chính với 20 kiến nghị về an toàn PCCC, tổng số tiền phạt là 885 triệu đồng; tiến hành lập hồ sơ ban hành quyết định tạm đình chỉ đối với 15 cơ sở. Riêng qua kiểm tra đối với các quán karaoke trên địa bàn quản lý, yêu cầu 100% cơ sở ngưng hoạt động.

Nhân rộng mô hình hay về PCCC ở cơ sở

Việc kéo giảm các vụ cháy có sự góp sức rất lớn của hệ thống chính trị cơ sở khi quan tâm và thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC&CNCH thông qua những mô hình hay, cách làm sáng tạo phù hợp với đặc thù của địa phương. Thượng tá Phạm Trung Nghĩa, Phó trưởng CA TP.Tân Uyên, cho biết thêm nhờ việc tuyên truyền, phát động rộng rãi phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đối với công tác PCCC trong tình hình mới, đến nay mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” đã được nhân rộng ra toàn địa bàn TP.Tân Uyên. Mô hình đã tạo sự gắn kết giữa cộng đồng dân cư, xây dựng nếp văn hóa - văn minh đô thị gắn liền với an toàn, an ninh.

Theo đại diện CA TP.Tân Uyên, đặc thù của địa bàn là chuyển dịch mạnh sang công nghiệp và đô thị, thế nhưng ở một số phường của thành phố vẫn tồn tại nhiều tuyến đường nội bộ, ngõ hẻm nhỏ hẹp, ngoằn ngoèo, gây khó khăn cho các phương tiện chữa cháy chuyên dụng khi tiếp cận hiện trường, chậm trễ trong thời gian “vàng” chữa cháy và CNCH... Để khắc phục những hạn chế trên, nhiều địa phương đã cho ra mắt và nhân rộng các tổ chữa cháy cơ động, trong đó sử dụng xe ba gác, ô tô tải loại nhỏ có trang bị bồn nước, máy bơm hút và các dụng cụ hỗ trợ công tác PCCC&CNCH. Điển hình như các phường: Uyên Hưng, Khánh Bình và Vĩnh Tân, nhờ đó các vụ cháy nằm sâu trong ngõ hẻm đã được những Tổ chữa cháy lưu động này kịp thời khống chế, dập tắt sớm, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, DN.

Liên quan đến cách làm sáng tạo, hiệu quả của Tổ chữa cháy cơ động, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho rằng chỉ sau một thời gian ngắn, những vụ cháy nhỏ đã được kịp thời dập tắt. Qua các vụ việc gần đây cho thấy hiệu quả trong việc thực hiện PCCC&CNCH phương châm “4 tại chỗ” đã giúp giảm thiểu các vụ cháy lớn uy hiếp đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

 Theo ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, để mô hình Tổ chữa cháy cơ động phát huy hiệu quả, áp dụng rộng rãi đối với các địa phương, lãnh đạo UBND TP.Tân Uyên yêu cầu CA thành phố tiếp tục theo dõi, sớm phát hiện những hạn chế trong quá trình hoạt động, thực hiện nhiệm vụ PCCC&CNCH đối với Tổ chữa cháy cơ động để nghiên cứu, tham mưu, hướng dẫn cơ quan có thẩm quyền khắc phục nhằm hoàn thiện mô hình này. Ngoài ra, CA thành phố và chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng thực hiện an toàn PCCC&CNCH cho thuần thục, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thực tiễn góp phần nâng cao nhận thức về an toàn PCCC, kéo giảm sự cố cháy, nổ ngay từ cơ sở.

 Buổi ra mắt “Tổ PCCC&CNCH cơ động” ở phường Vĩnh Tân

 HƯNG PHƯỚC - VĂN DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên