Kéo giảm tai nạn giao thông trên đường ĐT743B: Cần các giải pháp đồng bộ

Cập nhật: 27-05-2016 | 09:25:03

Gần đây, tuyến đường ĐT743B, đoạn qua TX.Dĩ An thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Trước tình trạng trên, các ban ngành, đoàn thể TX.Dĩ An đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiềm chế, kéo giảm TNGT.

 “Điểm đen” TNGT

Đến nay, nhiều nhân chứng vẫn chưa quên vụ TNGT thương tâm xảy ra vào đầu năm 2016 khiến một người tử vong tại chỗ. Nạn nhân là nữ sinh Phạm Thị Thanh T. (16 tuổi), học sinh lớp 11 tại một trường THPT trên địa bàn TX.Dĩ An. Theo các nhân chứng, thời điểm trên T. được cha chở đi học bằng xe máy. Khi băng qua đường ĐT743B, đoạn gần cổng KCN Dapark (KP.Đông Tác, phường Tân Đông Hiệp) thì xe máy va chạm với xe tải BS: 47C-057.64 chạy cùng chiều khiến xe máy bị ngã sang một bên. T. ngã xuống đường và bị bánh sau xe tải cán chết tại chỗ, người cha may mắn thoát chết.


Nhiều người tham gia giao thông “đánh cược” tính mạng để băng qua đường ĐT743B

Người dân chưa hết bàng hoàng về cái chết thương tâm của T. thì 3 tháng sau lại chứng kiến thêm một vụ TNGT khác tại đoạn đường này. Trong lúc băng qua đường, bà Nguyễn Hoa H. (SN 1968, quê Long An), bị xe container cán chết.

Thời điểm trên bà H. điều khiển xe đạp từ chợ Tô Châu (KP.Tân An, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) băng qua đường ĐT743B, gần ngã tư Bình Thung. Lúc này xe container BS 51C-425.03 kéo theo rơ-moóc BS 51R.080.44 đang dừng đèn đỏ thì đèn tín hiệu chuyển xanh nên tăng ga chạy. Hậu quả là bà H. bị cuốn vào gầm xe. Mặc dù, tài xế và người dân nhanh chóng đưa bà H. đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong vì vết thương quá nặng.

Gần đây nhất, vào ngày 29- 4, xe taxi BS 51F - 200.21 lưu thông trên đường ĐT743B theo hướng từ TX.Thuận An về ngã ba Ông Xã đã bất ngờ tông vào xe máy BS 38P1 - 333.57 do anh Lê Văn V. (28 tuổi, quê Hà Tĩnh) điều khiển, chở theo một nam thanh niên chạy cùng chiều khiến cả hai té ngã xuống đường bị thương. Chưa dừng lại, chiếc taxi tiếp tục lao vào quán ăn bên lề đường làm mọi người hốt hoảng. Lúc này, ba người đang ăn sáng bị xe taxi cuốn vào gầm, hai người bị húc văng vào tiệm tạp hóa phải đi cấp cứu.


Hiện trường một vụ TNGT tại ngã ba Cây Điệp vì vượt đèn đỏ

Nguyên nhân do đâu?

Theo tìm hiểu của P.V, đường ĐT743B, đoạn qua TX.Dĩ An dài khoảng 5km, có 4 làn xe và không có dải phân cách. Đây là tuyến đường huyết mạch nối quốc lộ 13 với quốc lộ 1K. Đường ĐT743B cũng là tuyến đường vận tải hàng hóa chính của 2 KCN Dapark và Tân Đông Hiệp B. Vì vậy, đường ĐT743B luôn có mật độ phương tiện tham gia lưu thông cao. Đặc biệt vào các giờ cao điểm, rất nhiều xe tải và xe container lưu thông trên đường này, gây nên tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Bên cạnh đó, vì không có dải phân cách nên người dân điều khiển xe máy tự tiện băng qua đường mà bất chấp hậu quả.

Nói về tình trạng TNGT xảy ra liên tiếp tại đoạn đường này, anh Nguyễn Minh Tâm (ngụ KP.Tân An, phường Tân Đông Hiệp), bức xúc: “Tôi thường xuyên lưu thông trên đường ĐT743B nên biết rất rõ các “điểm đen” về TNGT ở đây. Đầu tiên phải nhắc đến ngã tư Bình Thung, nhiều người gọi là ngã tư “tử thần”. Tại đây, hầu như năm nào cũng có tai nạn chết người. Theo tôi, nguyên nhân chủ yếu là sự bất hợp lý ở đèn giao thông. Khi đèn xanh, xe lưu thông 2 chiều cùng lúc được đi thẳng và rẽ trái, vì vậy dẫn đến ùn tắc. Điều đáng nói là khi người điều khiển xe rẽ trái sẽ “đối đầu” với dòng xe chạy theo chiều ngược lại, đây chính là một trong những nguyên nhân gây TNGT”.

Cũng theo anh Tâm, tại đoạn đường này có khu dân cư và chợ nên rất nhiều người dân băng qua đường dẫn đến tai nạn. Theo anh, để xóa “điểm đen” này, cơ quan chức năng nên sắp xếp lại thời gian của tín hiệu đèn giao thông cho hợp lý, tránh cùng lúc xe 2 chiều được đi thẳng và rẽ trái. Đồng thời, nên lắp đặt dải phân cách từ Trạm thu phí Bình Thung đến ngã tư Bình Thung. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương nên tính đến phương án mở rộng nút giao thông ngã tư Bình Thung vì hiện nay ngã tư này quá hẹp so với lưu lượng xe lưu thông”.

Chị Lê Thị Hạnh (quê Nghệ An, công nhân trong KCN Dapark), thì cho rằng: “Tôi rất sợ phải băng qua đường ĐT743B, đặc biệt là tại ngã ba Bệnh viện. Tại đây, 2 ngã ba nằm cách nhau chỉ có 10m và lại có rất nhiều xe tải rẽ từ đường ĐT743B vào KCN Tân Đông Hiệp B để ra đường Mỹ Phước - Tân Vạn nên thường xuyên dẫn đến ùn tắc giao thông, dẫn đến tai nạn”.

Tại ngã 3 Cây Điệp cũng xảy ra tình trạng tương tự. Người dân địa phương cho biết ngã ba Cây Điệp là điểm giao cắt giữa đường Lê Hồng Phong và đường ĐT743B; tuy nhiên cách ngã ba Cây Điệp khoảng 30m lại có thêm một ngã ba khác (đường Nguyễn An Ninh và đường ĐT743B). Cũng trên đường này, cách ngã ba Ông Xã-giao lộ giữa đường ĐT743B và đường Mồi - khoảng 10m lại có thêm ngã ba (đường Đoàn Thị Kia và đường ĐT743B). Vì đặc điểm trên cộng với sự bất hợp lý của tín hiệu đèn giao thông nên mỗi khi gặp tín hiệu đèn, người tham gia giao thông qua đây thêm rối và không ít lần xảy ra tai nạn.

Trung tá Thái Minh Lý, Đội Trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TX.Dĩ An, cho biết tình trạng giao thông trên tuyến đường ĐT743B có diễn biến rất phức tạp. Các ngã tư Bình Thung, ngã ba Bệnh viện, ngã ba Cây Điệp và ngã ba Ông Xã có “đặc thù” là cùng có 2 ngã 3 nằm kề, vì vậy nhiều phương tiện tham gia lưu thông qua đây thường cố tình vượt đèn đỏ, dẫn đến TNGT. Trước mắt để hạn chế TNGT, cảnh sát giao thông đã điều chỉnh lại khoảng thời gian chờ tín hiệu đèn cho thích hợp. Đồng thời phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh lập kế hoạch tuần tra kiểm soát xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, cảnh sát giao thông thường xuyên phối hợp với lực lượng thanh niên tình nguyện và công an các địa phương đứng chốt điều tiết giao thông vào giờ cao điểm. Song song đó, công tác tuyên truyền pháp luật cũng được Công an TX.Dĩ An thực hiện thường xuyên nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Nếu người dân nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ sẽ hạn chế nhiều vụ TNGT thương tâm xảy ra như trong thời gian qua.

“Về ý kiến lắp đặt dải phân cách trên đường ĐT743B từ trạm thu phí đến ngã tư Bình Thung khó thực hiện vì có thể làm tình trạng kẹt xe thêm nghiêm trọng. Nếu đường Mỹ Phước - Tân Vạn được thông tuyến thì tình trạng ùn ứ sẽ giảm đáng kể”, Trung tá Thái Minh Lý cho biết.

 

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=549
Quay lên trên