Kéo giảm tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm – Bài cuối

Cập nhật: 04-11-2023 | 11:54:56

Bài cuối: Tăng cường tuyên truyền xử phạt

Để kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), ngoài tăng cường xử phạt, cần chú trọng công tác tuyên truyền, đặc biệt là về tác hại của các lỗi trực tiếp gây TNGT. Trong đó, một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm hiện nay là vi phạm nồng độ cồn.

Đừng vì vui mà ân hận

Mặc dù công an các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện quyết liệt công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT), nhất là vi phạm về nồng độ cồn, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người dân đã sử dụng rượu, bia nhưng vẫn lái xe gây tai nạn, thậm chí gây chết người, để lại nỗi đau cho gia đình, xã hội và gây bức xúc trong dư luận…


Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. 
Ảnh: CABD

Nhiều người vẫn chưa quên vụ TNGT liên hoàn xảy ra vào giữa tháng 10 trên đường Huỳnh Văn Lũy, phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một). Vụ TNGT xảy ra vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 15-10, tài xế H.T.B. (ngụ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) điều khiển ô tô lưu thông trên đường Huỳnh Văn Lũy, theo hướng từ đường Lý Thái Tổ đi đường Võ Văn Kiệt. Khi đến đoạn thuộc khu phố 3, phường Hòa Phú thì xảy ra tai nạn với 5 xe máy đang đậu trên hành lang đường bộ, trong đó đa phần là phụ huynh đang đứng chờ đón con em học thêm.

Hậu quả làm ông T.V.L. (60 tuổi, ngụ phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) tử vong, một số nạn nhân khác bị thương. Ngay sau khi gây tai nạn, tài xế B. đã ra cơ quan công an đầu thú, khai báo toàn bộ diễn biến sự việc. Qua kiểm tra nồng độ cồn, tài xế B. đã điều khiển ô tô tham gia giao thông mà trong hơi thở có nồng độ cồn là 0,186mg/L. Ngoài ra, qua công tác khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ và dấu vết, lực lượng chức năng cũng xác định tài xế này không đi đúng làn đường quy định, không chú ý quan sát đã dẫn đến vụ TNGT trên.

Tương tự, chiều ngày 14-7, ông H.C.T. (quê Nghệ An) điều khiển xe bán tải xảy ra va chạm với xe máy do chị P.T.M.T. (quê An Giang) điều khiển trong Khu dân cư Việt Sing, khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao (TP.Thuận An). Cú va chạm đã khiến chị T. và xe máy lọt gầm xe bán tải, bị kéo lê một đoạn. Sau đó, người dân đã nhanh chóng đến nâng xe bán tải đưa chị T. đi cấp cứu. Thời điểm kiểm tra, Công an TP.Thuận An phát hiện ông T. điều khiển phương tiện trong hơi thở có 0,725mg/L khí thở, không phát hiện chất ma túy.

Trước đó, ông V.T.A. (ngụ KP.Đồng An 3, phường Bình Hòa, TP.Thuận An) điều khiển ô tô con lưu thông trên đường ĐT743C, theo hướng từ cầu Ông Bố về hướng ngã tư 550. Khi đến đoạn đường ngã ba Cửu Long, thuộc KP.Đồng An 3, phường Bình Hòa đã va chạm với hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ phía trước. Sau đó ô tô con này tiếp tục lao nhanh về phía trước và tông trúng ô tô tải đỗ sát lề đường. Qua điều tra, xác định ông A. điều khiển ô tô có nồng độ cồn trong hơi thở là 0,748mg/L, không chú ý quan sát, không giảm tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện đi liền phía trước gây ra hậu quả nghiêm trọng, làm 4 người bị thương và nhiều phương tiện hư hỏng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết công tác 9 tháng năm 2023 của lực lượng CSGT Công an tỉnh, Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh để bảo đảm tình hình an ninh trật tự, ATGT đường bộ, lực lượng CSGT toàn tỉnh cần tăng cường thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động nắm tình hình trên các tuyến địa bàn quản lý. Tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện có hiệu quả các kế hoạch liên ngành trong kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự ATGT trên đường thủy nội địa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tổ chức hậu kiểm tra việc chấp hành các quy định sau khi đã tiến hành ký cam kết việc thực hiện, kiềm giảm TNGT, góp phần bảo đảm cho người dân lưu thông an toàn trong những tháng cuối năm.

Tăng cường xử phạt

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 9 tháng năm 2023, lực lượng CSGT và công an các địa phương trong tỉnh đã phát hiện 81.223 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 67.000 trường hợp, trong đó vi phạm nồng độ cồn chiếm gần 40%. Tại hội nghị sơ kết công tác 9 tháng năm 2023 của lực lượng CSGT Công an tỉnh đánh giá, đối với xử lý vi phạm chuyên đề về nồng độ cồn, Công an tỉnh đứng thứ 3 toàn quốc. Đối với chuyên đề xử lý vi phạm quá khổ, quá tải, cơi nới thùng xe, đứng thứ 6 toàn quốc.

Nhằm tăng cường các giải pháp để kéo giảm TNGT trong những tháng cuối năm, vào trung tuần tháng 10-2023, Công an tỉnh phối hợp Cục CSGT Bộ Công an triển khai hơn 2.500 lượt cán bộ, chiến sĩ tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT, trọng tâm là các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, ma túy.

Qua 7 ngày (từ ngày 17 đến 23-10), các tổ công tác đã triển khai đồng bộ các giải pháp, phát hiện, xử lý hơn 2.000 trường hợp vi phạm; phạt tiền ước tính hơn 10,5 tỷ đồng; tạm giữ có thời hạn 1.265 giấy phép lái xe, tạm giữ 1.936 phương tiện (98 ô tô, 1.838 mô tô). Đã phát hiện lập biên bản 1.841 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn; có 7 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn. Theo ghi nhận, Công an TP.Tân Uyên là địa phương dẫn đầu về phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn (434 trường hợp).

Qua thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh, các trường hợp vi phạm nồng độ cồn chủ yếu tập trung ở người điều khiển phương tiện xe mô tô, xe máy. Ngoài ra, lực lượng công an còn phát hiện 4 trường hợp vi phạm về ma túy…

Tăng cường tuyên truyền ATGT cho học sinh


Một buổi tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông trực tiếp cho học sinh. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Theo Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay các đơn vị, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền về ATGT cho phù hợp với từng đối tượng. Cụ thể, Công an tỉnh đã tổ chức hơn 20 buổi tuyên truyền trực tiếp cho hơn 13.000 người dự; Tỉnh đoàn tổ chức hơn 220 hoạt động tuyên truyền về ATGT… Đặc biệt trong tháng 9 vừa qua, các cơ quan, ban ngành đã tăng số lượng buổi tuyên truyền trong trường học nhằm nâng cao ý thức của học sinh khi tham gia giao thông an toàn… Ngoài các buổi tuyên truyền trực tiếp, hiện nay các ban ngành đã vận dụng ưu điểm của công nghệ để ứng dụng vào công tác tuyên truyền và nhận được phản hồi tốt từ người dân.

 

H.PHƯỚC - V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên