Kéo giảm tội phạm từ sự đồng lòng

Cập nhật: 07-08-2023 | 08:25:23

Thời gian qua, hệ thống chính trị các cấp và nhân dân huyện Bắc Tân Uyên đã chung sức, đồng lòng thực hiện công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm (PCTP). Kết quả là tình hình các loại tội phạm được kéo giảm, qua đó đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Chủ động dự báo, nắm chắc tình hình

Nhờ chủ động nắm chắc địa bàn, dự báo đúng tình hình và những vấn đề tiềm ẩn nguy cơ có tác động đến ANTT, Ban Chỉ đạo PCTP, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (gọi tắt BCĐ 138) huyện Bắc Tân Uyên đã tham mưu cấp ủy, chính quyền huyện tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp bảo đảm ANTT trên địa bàn huyện theo phương châm phòng ngừa “Từ sớm, từ xa, từ cơ sở”.


Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, PCTP và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên được khen thưởng

Ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ 138 huyện Bắc Tân Uyên, cho biết do tác động của suy thoái kinh tế thế giới và khu vực khiến tình hình trong tỉnh có nhiều biến động; hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện tiếp tục gặp khó khăn, phải cắt giảm lao động, giảm giờ làm, tiềm ẩn yếu tố phức tạp về ANTT. Trước tình hình trên, BCĐ 138 huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đối với công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, trong đó có việc huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia PCTP, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong khi đó, Thượng tá Hồ Hoàng Thanh, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết Công an huyện đã tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền rộng rãi đến từng người dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động và các nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm; vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác và đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật. Ngoài tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, công an địa phương còn phối hợp đăng tải gần 70 tin trên mạng xã hội; tổ chức khoảng 20 giờ tuyên truyền lưu động tại các giao lộ trọng điểm, các khu nhà trọ, khu dân cư; tuyên truyền trực tiếp hơn 10 cuộc với 3.260 người dân tham dự; phát 35.000 tờ rơi, thư ngỏ tuyên truyền PCTP… Qua đó, người dân đã cung cấp nhiều thông tin về ANTT giúp lực lượng chức năng huyện xác minh, giải quyết kịp thời.

Tội phạm được kéo giảm

Với vai trò là thường trực của BCĐ 138 huyện Bắc Tân Uyên, ngoài công tác tham mưu, Công an huyện cùng lực lượng nòng cốt đã tấn công, trấn áp có hiệu quả các loại tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn. Cụ thể, Công an huyện Bắc Tân Uyên đẩy mạnh công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, quản lý chặt địa bàn và các loại đối tượng; xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch PCTP theo từng chuyên đề, nhờ đó đến nay tình hình các loại tội phạm trên địa bàn huyện được kéo giảm.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm toàn huyện xảy ra 21 vụ phạm pháp hình sự (giảm 3 vụ, tỷ lệ 12,5% so với cùng kỳ năm 2022). Về tệ nạn xã hội, đã phát hiện, triệt xóa 6 vụ với 37 đối tượng cờ bạc (giảm 3 vụ, tỷ lệ 33,3% so với cùng kỳ năm 2022); tội phạm và vi phạm pháp luật kinh tế, buôn lậu, đã phát hiện 10 vụ với 11 đối tượng vi phạm; tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm đã phát hiện 8 vụ với 8 đối tượng… Riêng trong tháng 6, tháng cao điểm về PCTP, tệ nạn ma túy, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã phát hiện 11 vụ với 16 đối tượng phạm tội về ma túy. Đến nay, đã khởi tố 10 vụ, 13 bị can, xử lý hành chính 1 đối tượng, đang điều tra 1 vụ với 2 đối tượng.

Thượng tá Hồ Hoàng Thanh, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết hiện ngành chức năng huyện đang quản lý 173 người nghiện và sử dụng trái phép chất ma túy. Do đó, ngành chức năng huyện tích cực phối hợp với gia đình người nghiện, người sử dụng ma túy, người có nguy cơ cao sử dụng ma túy thường xuyên quan tâm giáo dục con em; quan tâm, giúp đỡ, dìu dắt con em vượt qua những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống; tạo môi trường gần gũi, quan tâm, giám sát chặt chẽ, không để người nghiện tiếp tục tái nghiện hoặc thực hiện hành vi phạm tội. Các đoàn thể và tổ chức xã hội như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh… cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kỹ năng sống giúp thanh thiếu niên, học sinh và mọi tầng lớp nhân dân hiểu biết hậu quả, tác hại do ma túy gây ra.

HƯNG PHƯỚC - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên