Kết luận của Cục Đăng kiểm: Ford VN thiếu trách nhiệm

Cập nhật: 20-03-2010 | 00:00:00

Ford VN đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của nhà sản xuất với người tiêu dùng theo Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT. 

Kết luận trên được rút ra sau cuộc xác minh của Cục Đăng Kiểm Việt Nam về thông tin xe Ford Transit tại Việt Nam tăng tốc ngoài kiểm soát. Công văn báo cáo này đã được gửi Bộ GTVT cuối chiều qua, 19-3.

Ford Transit 2009 lại không có "tính năng" tăng tốc tự động này

Theo đó, Cục này xác nhận rằng, hiện tượng “bất thường” trên ở xe Transit là tính năng “tự động điều chỉnh nâng số vòng quay” của động cơ. 

Điều 10, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa qui định về nghĩa vụ của người sản xuất.   Trong đó, khoản 2 qui định nhà sản xuất phải thể hiện các thông tin về chất lượng trên nhãn hàng hóa, bao bì, trong tài liệu kèm theo hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa.  Khoản 4 qui định nhà sản xuất phải cảnh báo về khả năng gây mất an toàn của sản phẩm và cách phòng ngừa cho người bán hàng và người tiêu dùng,  Khoản 5: phải thông báo yêu cầu cho người tiêu dùng về vận chuyển, lưu giữ, bảo quản, sử dụng sản phẩm, hàng hóa.

Khi khởi hành xe, vào số, nhả côn, không cần tác động chân ga, xe có thể tự di chuyển với tốc độ tăng dần cho đến khi đạt được tốc độ ổn định tối thiểu, ứng với từng tay số đang sử dụng. Ví dụ, số 1 là 8km/h, số 5 là 40km/h.

Đây là giải pháp kỹ thuật của nhà sản xuất, áp dụng cho tất cả các tay số, để hạn chế hiện tượng rụng, giật động cơ. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm cũng nhận thấy, ở tay số 5, tính năng này cho phép tốc độ ổn định tối thiểu, tránh rung, giật là 40km/h, là tốc độ khá lớn. Vì vậy, người lái xe cần phải biết và hiểu rõ tính năng này để đảm bảo an toàn khi vận hành xe.

Tại Việt Nam, Ford đã bán ra tới 884 chiếc xe Transit sản xuất năm 2007-2008 có chế độ này, nhưng hãng lại không  ghi trong tài liệu hướng dẫn sử dụng xe. Đồng thời, tính năng đó không được các đại lý phân phối xe thông báo, chỉ dẫn đầy đủ cho khách hàng. 

Như vậy, Ford Việt Nam đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của nhà sản xuất với người tiêu dùng, theo Điều 10, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Cục Đăng kiểm đánh giá. 

Về khả năng đây có phải là lỗi kỹ thuật hay không, quan điểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng “thuận chiều” với Ford Việt Nam, khi khẳng định rằng: “Tính năng này không giống hiện tượng tăng tốc không kiểm soát được do lỗi chân ga trên một số mẫu xe otô Toyota sản xuất ở nước ngoài.” 

Nhưng trái ngược với những phản ánh của các doanh nghiệp vận tải du lịch, đánh giá về “tiện ích” của tính năng này, Cục Đăng kiểm vẫn cho rằng, người lái xe có thể kiểm soát được quá trình tăng tốc “tự động” đó vì nó diễn ra tương đối chậm.

Được biết, kết quả báo cáo trên của Cục Đăng kiểm tuy liên quan đến 5 chiếc xe Transit của công ty Thiên Trường nhưng mới chỉ dựa trên việc kiểm tra một mẫu xe Transit 2007, tài liệu kỹ thuật và các giải trình của phía Ford Việt Nam.

Đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa có cuộc làm việc nào với công ty Thiên Trường, là đơn vị đầu tiên phản ánh vụ việc trên, cũng như chưa kiểm tra các xe Transit của công ty này.

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên