Kết nối ICF, thu hút đầu tư

Cập nhật: 05-10-2024 | 19:31:02

(BDO) Tại sự kiện công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã diễn ra các hội thảo thu hút đầu tư và xây dựng hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới từ các Cộng đồng thuộc Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF). Các hội thảo góp phần kết nối các thành viên ICF, tạo cơ hội, trao đổi kinh nghiệm, thu hút đầu tư, phát triển khoa học công nghệ; góp phần hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng, xây dựng thành phố thông minh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Tạo tiền đề xây dựng thành công thành phố thông minh

Bình Dương hướng đến trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu Việt Nam, dẫn đầu về đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, trở thành thành phố thông minh trong giai đoạn mới.

Tiến sỹ Nguyễn Việt Long, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết: “Thời gian qua, Bình Dương đã triển khai rất mạnh mẽ Đề án Xây dựng thành phố thông minh - Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương gắn với xu thế và cách phát triển được Diễn đàn ICF đánh giá rất cao và đã công nhận Bình Dương là thành phố tiêu biểu có chiến lược phát triển thành phố thông minh phù hợp nhất với mô hình kinh tế xã hội, thực trạng phát triển kinh tế - xã hội để tạo nên những đột phá tiêu biểu trong thời gian qua. Vì vậy, Bình Dương đã trở thành thành viên của Diễn đàn ICF và rất tích cực hoạt động kết nối với hơn 200 thành phố tiêu biểu của diễn đàn”. 

Các diễn giả chia sẻ tại hội thảo thượng đỉnh về thu hút các doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố ICF đến đầu tư tại Bình Dương

Trong giai đoạn mới, Quy hoạch tỉnh Bình Dương đề ra các giải pháp, trong đó tỉnh sẽ tập trung phát triển các tổ chức khoa học công nghệ, phát triển các hoạt động khoa học và công nghệ cũng như thu hút các viện, trường vào Bình Dương; đẩy mạnh các Trung tâm Đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh phát triển cộng đồng, các nhà khoa học, các hội đoàn, tạo thành một cộng đồng sôi nổi trong phát triển khoa học, công nghệ, xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo, thành phố thông minh.

Tại lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Lou Zachariila, Chủ tịch, Đồng sáng lập ICF đã chia sẻ về thúc đẩy chiến lược của Bình Dương gắn liền với những tiêu chí phát triển của ICF. Ông nhấn mạnh, Quy hoạch tỉnh Bình Dương lần này là căn cứ để tỉnh thu hút thêm nhiều nhà đầu tư; tạo tiền đề cho đột phá sáng tạo, nguồn lực trí tuệ của con người, hướng đến mục tiêu chung xây dựng đô thị bậc nhất trên toàn cầu - một đô thị thông minh, vùng đất hứa trong tương lai.

Cơ hội kết nối, phát triển khoa học công nghệ, thu hút đầu tư

Tại sự kiện công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương đã diễn ra các hội thảo thu hút đầu tư và xây dựng hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới từ các Cộng đồng thuộc ICF. Hầu hết các thành viên tham dự các hội thảo này là những địa phương, thành phố phát triển công nghệ, phát triển thành phố thông minh hàng đầu của thế giới với sự phát triển hiện đại, thông minh, có nguồn nhân lực mạnh mẽ. 

Tiến sỹ Nguyễn Việt Long cho hay: “Việc tổ chức các hội thảo này sẽ kết nối được các thành viên ICF, tạo cơ hội, mạng lưới rất lớn để Bình Dương vừa học hỏi trao đổi kinh nghiệm, thu hút đầu tư, gắn kết nguồn nhân lực; trao đổi, chia sẻ trên các lĩnh vực văn hóa xã hội, khoa học công nghệ; đồng thời huy động tối đa các nguồn lực tham gia đầu tư, phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành phố thông minh, nâng cao chất lượng cuộc sống, hạnh phúc của nhân dân”.

Tại hội thảo thượng đỉnh về thu hút các doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố ICF đến đầu tư tại Bình Dương, ông John Jung, Đồng sáng lập ICF cho biết: “Quy hoạch tổng thể tỉnh Bình Dương tập trung vào các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng thông minh như: Phát triển định hướng giao thông công cộng. Trong Cộng đồng thông minh của Bình Dương, quy hoạch tổng thể cũng bao gồm tất cả các hình thức cơ sở hạ tầng thông minh như băng thông rộng tốc độ cao/5G/Wi Fi, cảm biến IoT, camera, kiểm soát đèn tín hiệu giao thông, đèn LED, cơ sở hạ tầng quản lý rủi ro được tăng cường bằng AI… Bên cạnh đó, tôi tôi tưởng bằng cách thể hiện cam kết của chính phủ trong việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng ưu việt,  Bình Dương sẽ thu hút đầu tư và phát triển các dự án trong nước và quốc tế”.

Theo bà Phạm Thùy Linh, Viện trưởng Viện R&D Becamex, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch chiến lược phát triển bán dẫn tại Việt Nam. Tại Bình Dương, Becamex IDC sẽ triển khai từng bước một trong thời gian ngắn hạn và dài hạn. Trong đó, đơn vị sẽ nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn cho người lao động trong các lĩnh vực như điện - điện tử…và có chiến lược xây dựng hạ tầng để tạo nền tảng đón chào các loại hình kinh doanh mới đến phát triển lĩnh vực bán dẫn tại Bình Dương.

Để tiếp tục phát huy vai trò, vị thế Top 1 ICF cũng như tạo ra những động lực mới trong giai đoạn tới, theo Tiến sỹ Nguyễn Việt Long, trong giai đoạn mới, tỉnh cần vừa tiếp tục phát huy vị trí TOP 1, vừa thể hiện là thành viên đóng góp tích cực trong mạng lưới ICF, cũng như gắn kết được nhiều hơn nữa các thành phố, các doanh nghiệp, viện, trường thuộc trong Diễn đàn ICF. Đây cũng là động lực mới để Bình Dương bứt phá trong giai đoạn tới. Đặc biệt, đối với ICF, định hướng phát triển không chỉ công nghệ hay phát huy những công nghệ của thời đại 4.0, mà hơn thế nữa là để xây dựng được một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo luôn có những chiến lược mới, tiên phong, được tổ chức bài bản để thúc đẩy toàn bộ thành viên, thành tố trong cộng đồng thay đổi, đổi mới không ngừng để đáp ứng trong thời đại mới, đó mới là “chìa khóa” để Bình Dương phát triển trong tương lai.

Phương Lê - Quang Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=87
Quay lên trên