Kết nối nguồn lực, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái

Cập nhật: 23-11-2023 | 08:27:10

Chăm lo cho người nghèo, khó khăn, các đối tượng yếu thế trong xã hội là công tác luôn được các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh thực hiện thường xuyên. Hội đã huy động sự chung tay của xã hội tạo ra hệ sinh thái nhân đạo rộng lớn, làm “cầu nối” kết nối nguồn lực để tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo, tiếp thêm động lực để người được trợ giúp vươn lên trong cuộc sống.

Kết nối hỗ trợ về nhà ở

Gia đình ông Đỗ Mạnh Hùng ở ấp Đồng Sen, xã An Bình, huyện Phú Giáo thuộc diện khó khăn tại địa phương. Cả ông và vợ đều làm nghề cạo mủ cao su thuê, lại hay đau yếu, không làm được công việc nặng, có 2 con nhỏ đang đi học. Thu nhập ít ỏi từ nghề cạo mủ chỉ tạm đủ trang trải cuộc sống hàng ngày của gia đình, nên dù căn nhà cũ đã xuống cấp, hư hỏng nặng nhưng mãi mà vợ chồng ông vẫn chưa đủ điều kiện để sửa chữa lại.

Khi được thông báo của Hội CTĐ huyện sẽ hỗ trợ kinh phí xây cho gia đình căn nhà mới, ông Hùng thật sự rất hạnh phúc. Niềm mơ ước về một căn nhà ấm áp, không còn lo lắng khi mưa gió của ông Hùng đã thành sự thật đúng vào dịp các cấp Hội CTĐ tổ chức các hoạt động hướng đến kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam. Ngày 20-11 vừa qua là ngày đáng nhớ nhất của ông Hùng, vì đó là ngày gia đình ông nhận bàn giao nhà CTĐ mới do Hội CTĐ huyện Phú Giáo trao tặng.

Bà Hồ Thu Thủy, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phú Giáo cho biết, để xây dựng được căn nhà khang trang, ấm áp rộng 70m2 với tổng kinh phí xây dựng hơn 148 triệu đồng cho gia đình ông Hùng, Hội CTĐ huyện đã kết nối các nhà hảo tâm, đơn vị trong và ngoài địa phương cùng chung sức hỗ trợ. Theo đó, Hội CTĐ huyện đã vận động bà Huỳnh Ngọc Cẩm Tú, ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một hỗ trợ 80 triệu đồng. Ngoài ra, còn có sự hỗ trợ 94 ngày công của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công 429, Tiểu đoàn Đặc công 60, Trung đoàn Bộ binh 271 và Kho K9 (quy ra tiền trị giá 28,2 triệu đồng) và gia đình đóng góp thêm 40 triệu đồng.

Vận động kinh phí, kết nối nguồn lực xây nhà CTĐ cho hộ nghèo, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở là một trong những hoạt động nhân đạo luôn được các cấp Hội CTĐ trong tỉnh quan tâm thực hiện trong chương trình công tác hàng năm. Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết đây là một trong những mô hình được Hội CTĐ tỉnh triển khai mang lại hiệu quả thiết thực trong thời gian qua. Hoạt động nhân đạo này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm. Riêng năm 2023, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã vận động, hỗ trợ xây mới 69 căn, sửa chữa 8 căn nhà CTĐ với tổng trị giá trên 7,7 tỷ đồng, giúp 77 hộ gia đình khó khăn về nhà ở có chỗ ở khang trang, ổn định cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh trao quà cho người dân khó khăn đi “Chợ 0 đồng” tại huyện Dầu Tiếng

Xây dựng cộng đồng nhân ái

Một trong những hoạt động nổi bật của Hội CTĐ đã nhận được sự tin tưởng, chung sức đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đó chính là mô hình “Chợ 0 đồng”. Mô hình này đã lan tỏa từ tỉnh đến cơ sở, mang lại niềm vui cho nhiều người nghèo, người mù, công nhân, lao động tự do, người khuyết tật, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm nay, các cấp Hội CTĐ đã tổ chức 218 phiên chợ với tổng trị giá 24,2 tỷ đồng, hỗ trợ cho 42.309 lượt người.

Đặc biệt, trong năm 2023, Hội CTĐ tỉnh đã triển khai kế hoạch tặng học bổng cho học sinh khó khăn giai đoạn 2023- 2028 với tổng kinh phí khoảng 60 tỷ đồng, cùng với đó là các hoạt động hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm tiếp sức cho các em trên con đường học tập. Hoạt động trao tặng học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó đã được hội thực hiện từ nhiều năm trước, nhưng đến năm học này quy mô chương trình đã được nâng lên. Theo kế hoạch, năm học 2023-2024, Hội CTĐ tỉnh nhận đỡ đầu, tặng học bổng cho 1.000 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí 12 tỷ đồng (mỗi em được nhận 1 triệu đồng/tháng x 12 tháng).

Chở cháu ngoại là học sinh lớp 2 trường TH Thanh Tân đến nhận học bổng do Hội CTĐ tỉnh trao tại huyện Dầu Tiếng mới đây, bà Mai Thị Tuyền ở ấp Thanh Tân, xã Thanh An rất vui mừng. Bà Tuyền chia sẻ: “Ba mẹ cháu bỏ nhau nên mẹ gửi cháu cho ông bà ngoại nuôi. Mấy năm trước còn khỏe tôi cũng phụ nuôi cháu được chứ nay yếu rồi, sợ không đủ sức. Thấy cháu được xét hỗ trợ học bổng này tôi phấn khởi lắm vì nghĩ cháu mình sẽ không phải bỏ học vì khó khăn. Gia đình sẽ dùng tiền này để lo chi phí cho cháu đi học. Tôi xin cảm ơn Hội CTĐ tỉnh và cộng đồng xã hội đã hỗ trợ cho cháu tôi có được suất học bổng ý nghĩa này”.

Hội CTĐ tỉnh trao kinh phí hỗ trợ cho Hội CTĐ các địa phương để tổ chức hoạt động nhân đạo. Ảnh: HỒNG THUẬN

Còn có rất nhiều hoạt động, chương trình nhân đạo tiếp tục được các cấp Hội CTĐ tỉnh duy trì, phát huy hiệu quả, như: Phong trào “Tết nhân ái” xuân Quý Mão 2023, đã vận động và trao tặng 76.263 suất quà (mỗi suất trị giá từ 300.000 đồng đến 3,3 triệu đồng), tổng trị giá 37,4 tỷ đồng (vượt chỉ tiêu Trung ương giao 46.263 suất); cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, đã khảo sát, lập hồ sơ và trợ giúp thường xuyên cho 1.572 địa chỉ nhân đạo với tổng số tiền đã trợ giúp trên 5 tỷ đồng; thực hiện Tháng nhân đạo 2023, đã trợ giúp được 49.973 lượt người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn…

Với phương châm hoạt động “Vì mọi người, ở mọi nơi”, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm chăm lo, trợ giúp người nghèo một cách kịp thời, hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh chia sẻ thêm: “Mỗi hoạt động, phong trào của Hội CTĐ đều được đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên thực hiện bằng cả tấm lòng. Nhờ đó, hội đã kết nối được nhiều nguồn lực trợ giúp cho nhiều hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, để lại dấu ấn sâu sắc trong cộng đồng, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân cùng chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái. Bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả, Hội CTĐ các cấp đã, đang và sẽ tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh”.

Năm 2023, tổng trị giá các hoạt động công tác xã hội nhân đạo, phòng ngừa và ứng phó thảm họa, chăm sóc sức khỏe nhân dân, hiến máu tình nguyện do Hội CTĐ các cấp thực hiện đạt 174,185 tỷ đồng, giúp đỡ cho 531.956 lượt người. Trong đó, tổng trị giá các hoạt động công tác xã hội nhân đạo đạt trên 143,1 tỷ đồng, giúp đỡ 408.415 lượt người và địa chỉ nhân đạo.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên