Kết nối, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cập nhật: 06-12-2022 | 08:36:47

Sau 3 ngày diễn ra (từ ngày 2 đến 4-12), Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia (Techfest Vietnam 2022) do Bình Dương đăng cai tổ chức đã thành công tốt đẹp. Techfest Vietnam 2022 đã trở thành sân chơi lớn cho khởi nghiệp và ĐMST, kết nối, thúc đẩy phát triển.

 Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Bình Dương tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm tại Techfest Vietnam 2022

 “Sân chơi” lớn

Techfest Vietnam 2022 diễn ra triển lãm với 250 gian hàng các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp ĐMST. Trong đó, có 10% là các gian hàng trưng bày các sản phẩm của doanh nghiệp (DN) khoa học và công nghệ (KH&CN), 70% các sản phẩm, mô hình ý tưởng của các startup, còn lại là các gian hàng trưng bày sản phẩm mới của các DN tiềm năng.

Triển lãm quy tụ những DN điển hình của Bình Dương trong hoạt động KH&CN như Tổng Công ty Becamex IDC, Công ty Minh Long, Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Quốc tế Miền Đông… với những sản phẩm như hệ thống công nghiệp 4.0, máy móc thiết bị công nghệ in 3D, những sản phẩm khởi nghiệp đã hoàn thiện và thương mại hóa. Cùng với đó là gian hàng Block71 Saigon kết nối các DN lớn với các Startup, mối quan hệ tương hỗ quan trọng trong hệ sinh thái ĐMST.

Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN khẳng định: “Techfest Vietnam đã trở thành sân chơi lớn nhất về khởi nghiệp và ĐMST của quốc gia. Bình Dương, nơi đang nỗ lực xây dựng hệ sinh thái và vùng ĐMST, thông qua Techfest Vietnam 2022 chúng tôi mong muốn Bình Dương sẽ có thêm nhiều DN KH&CN, sẽ trở thành trung tâm của một vùng công nghệ ĐMST. “Sau Techfest Vietnam 2022, chúng tôi mong muốn sự thay đổi tư duy, dấn thân của những người khởi nghiệp. Họ có thể xây dựng được DN, tìm ra được hướng đi cho cuộc đời mình để tạo ra sản phẩm rất tốt cho thị trường, đồng thời tạo ra được việc làm cho rất nhiều người”, ông Trần Văn Tùng, nói.

Nền tảng kết nối

Techfest là hoạt động được tổ chức thường niên từ năm 2015 và trở thành sân chơi lớn nhất về khởi nghiệp và ĐMST Việt Nam. Techfest Vietnam 2022 có quy mô lớn hơn với sự tham gia của nhiều nguồn lực xã hội, đặc biệt là sự tham gia của các DN, thu hút hơn 8.000 người là đại diện các cộng đồng khởi nghiệp cả nước và từ 20 quốc gia tham gia. Techfest Vietnam 2022 tại Bình Dương đã thu hút hàng chục tổ chức quốc tế tham dự, mở ra thời kỳ tái hội nhập hậu Covid-19, tạo động lực phát triển.

Techfest Vietnam 2022 có khoảng 30 hội nghị, hội thảo chuyên đề về xu hướng công nghệ, kết nối đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, về chuyển đổi mô hình nhằm thích ứng và bứt phá sau đại dịch. Đặc biệt, các chương trình hội thảo với các chủ đề về DN KH&CN, ĐMST mở và công nghiệp 4.0, chung kết “Cuộc thi khởi nghiệp ĐMST quốc gia” đã tạo cơ hội để kết nối giữa các DN và các Startup, chia sẻ và tạo lập những giá trị mới. Trong đó, diễn đàn chính sách đa phương cấp cao về khởi nghiệp ĐMST, và chuỗi hội thảo (Stage) trở thành điểm nhấn của Techfest Vietnam 2022.

Tại diễn đàn chính sách cấp cao thường niên về hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, các chuyên gia, đại biểu cũng đã chia sẻ và kiến nghị rất thẳng thắn những mong muốn, kỳ vọng, đề xuất để hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia ngày càng phát triển thực chất, tạo ra cơ hội kết nối, phát triển cho các DN, khai thác có hiệu quả tri thức và tài sản trí tuệ, công nghệ.

“IPO Stage - Đường băng sáng tạo, Kỳ lân cất cánh” là một trong những hội thảo chiến lược, ươm tạo và tăng tốc cho các DN khởi nghiệp, DN KH&CN và ĐMST. Hội thảo góp phần tạo cơ hội cho cộng đồng nhà đầu tư lớn, DN lớn và SME kết nối với các định chế tài chính, quy trình phương pháp IPO tiêu chuẩn quốc tế và rộng hơn là tạo ra sân chơi mới, đường băng sáng tạo mới cho “kỳ lân” cất cánh trong kỷ nguyên số.

Theo ông Martin Webber, Phó Chủ tịch điều hành tại J.E.Austin Associaes, Việt Nam là một quốc gia nhỏ nhưng lại có nhiều hệ sinh thái, các bên tham gia có sự kết nối khiến khoảng cách về vị trí địa lý dù xa nhưng lại rất gần, khối công hợp tác khối tư đã tạo khối hợp tác mạnh mẽ. “Tôi đánh giá cao công tác tổ chức Techfest Vietnam 2022 của Bộ KH&CN, UBND tỉnh Bình Dương, Becamex IDC. Trung tâm Hội nghị và Triển lãm được đầu tư hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, không gian nơi đây có thể tổ chức những sự kiện mang tầm thế giới, trở thành điểm để hội tụ và mở rộng kết nối”, ông Martin Webber khẳng định.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Techfest Vietnam 2022 là vinh dự, cơ hội lớn để Bình Dương được tiếp cận sâu rộng hơn nữa với hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam và các quốc gia phát triển. Sự kiện giúp Bình Dương kết nối, thu hút các chuyên gia, nhà đầu tư quốc tế tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo đang triển khai mạnh mẽ tại tỉnh nhà.

 Ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ KH&CN: “Xây dựng và phát triển một hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST bền vững, hiệu quả cao và tạo giá trị gia tăng cho nền kinh tế không phải là một con đường ngắn. Tin rằng, với sức mạnh của trí tuệ Việt, với khát vọng mãnh liệt, quyết tâm cao và nỗ lực lớn, chúng ta sẽ làm được. Việt Nam sẽ thực sự trở thành một miền đất ĐMST màu mỡ cho các hạt giống tốt được nảy mầm, lớn lên với quy mô khu vực và toàn cầu”.

 PHƯƠNG LÊ - QUANG TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=276
Quay lên trên