“Kết nối yêu thương - Nâng bước em đến trường”

Cập nhật: 16-08-2022 | 08:28:13

Buôn Lách Ló, xã Nam Ka (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) là địa phương đặc biệt khó khăn bởi địa hình phức tạp, biệt lập với bên ngoài. Vì vậy, ngoài sự đầu tư của Nhà nước, người dân nơi đây rất cần sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng. Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó, vừa qua, được sự hỗ trợ của Phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Lắk, Câu lạc bộ (CLB) Tình nguyện Bồ Câu Trắng (thuộc Hội Chữ thập đỏ TP.Thủ Dầu Một) đã tổ chức đoàn thiện nguyện để trao những phần quà yêu thương đến bà con khó khăn, đặc biệt là trao học bổng, sách vở để tiếp sức cho các em đến trường.

 Những phần quà ý nghĩa đến tay học sinh nghèo buôn Lách Ló

 Cùng em đến trường

Tháng 8 mùa mưa, con đường vào buôn Lách Ló nhoèn nhoẹt bùn đất. Theo lời anh cán bộ xã thì từ Trung tâm xã Nam Ka vào buôn hơn 15km. Buôn Lách Ló nằm lọt thỏm giữa những cánh rừng bạt ngàn. Đây là một trong những buôn khó khăn nhất của xã Nam Ka với nhiều hộ dân là hộ nghèo, cận nghèo. Người dân nơi đây chủ yếu sống dựa vào nương rẫy, đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Để đến được buôn, đoàn chúng tôi phải tăng bo bằng những chiếc máy cày... Con đường vào buôn dốc ngoằn ngoèo, đầy bùn lầy và lởm chởm đá. Nhiều đoạn dốc trơn trượt, anh em phải xuống... đẩy phụ. Với những người vốn quen sống thành thị thì đây quả là một kỷ niệm nhớ đời. Bởi đường đi khó là một chuyện, mà nhìn vào cái nghèo, cái khó nó bủa vây... thì đúng là ngán ngẫm thật.

Đáp lại tấm chân tình của đoàn, từ sớm, đông đảo người dân đã có mặt. Anh Vũ Trọng Quân, Chủ nhiệm CLB Tình nguyện Bồ Câu Trắng, chia sẻ: “Đoàn đến được buôn phải nói là rất vất vả, tuy nhiên khi thấy được sự háo hức chờ đón của người dân thì mọi mệt mỏi xua tan hết, thay vào đó là niềm vui, hạnh phúc vì chúng tôi được làm việc có ý nghĩa”. Trong chuyến về với xã Nam Ka, đặc biệt là buôn Lách Ló, đoàn trao tặng 12 phần quà khuyến học cùng các dụng cụ học tập cho các em học sinh nghèo vượt khó và 100 phần quà là các nhu yếu phẩm thiết yếu, quần áo cho các hộ gia đình nơi đây.

Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Lắk, chia sẻ: “CLB Tình nguyện Bồ Câu Trắng đã đem đến những phần quà ý nghĩa cho người dân buôn Lách Ló nói riêng và xã Nam Ka nói chung. Mong rằng những lời động viên, những món quà thiết thực sẽ giúp bà con nhân dân buôn Lách Ló, xã Nam Ka có động lực vượt lên những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống, yên tâm làm ăn, phát triển sản xuất, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước”.

Khát vọng đổi thay ở Lách Ló

Theo anh Y Đua Bdap (Ma Khiếu) Công an viên của buôn, trong kháng chiến chống Mỹ, Lách Ló là một căn cứ kháng chiến quan trọng, nơi đây đã che chở, nuôi dưỡng cán bộ cách mạng, là hậu phương để giải phóng quê hương, đất nước. Hiện nay, người dân Lách Ló vẫn còn gặp nhiều khó khăn, do không có đường ô tô đi vào. Đời sống dân sinh vẫn chủ yếu là tự cung, tự cấp. Sản xuất nông nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên, nên có muốn thay đổi để phát triển cũng khó khăn…

Phương tiện di chuyển được vào đến buôn Lách Ló chỉ có thể là xe bán tải, xe tải, xe máy cày

Còn theo Buôn trưởng Ama Nhân, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, nhiều lần vận động bà con đến khu định cư mới, nhưng người dân nơi đây đã sinh sống, lập nghiệp bao đời nay, muốn được ở lại trên mảnh đất của cha ông để lại và tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết của buôn làng. “Được Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền quan tâm, người dân chúng tôi mừng và cảm ơn nhiều lắm. Trước đây, không có điện, không có đường, không có trường… hầu như chúng tôi không biết gì về thế giới bên ngoài. Giờ thì Nhà nước đã cho điện, có đường… và cho xây điểm trường để các cháu học tập, vui chơi như vậy là mừng lắm rồi”, Ama Nhân xúc động.

Thực tế, để vào được Lách Ló, ngày nay đã có chút thuận lợi hơn trước vì nhờ “đi ké” đường tuần tra, bảo vệ rừng của Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Ka, tuy nhiên, chỉ có thể đi xe gắn máy, còn ô tô thì không thể vào được. Nếu gặp mùa mưa, cả xe máy, muốn di chuyển cũng phải quấn “xích chó” quanh bánh xe và có tay lái vững mới có thể vượt qua hơn 10km đường rừng.

Để thay đổi Lách Ló thì không gì hơn là phải dạy cho các em biết cái chữ. Ở đây, để duy trì sĩ số lớp, các thầy cô không chỉ làm tròn trách nhiệm của một người thầy, người cô, mà họ phải biến mình thành người cha, người mẹ, người bạn của các em, tìm mọi cách để động viên cha mẹ cho các em đến lớp.

“Không thể để các em theo cha mẹ lên nương rẫy được, vừa tội, vừa mất an toàn. Chúng tôi phải chắt chiu, dành dụm từng đồng lương ít ỏi để khi có dịp ra ngoài trung tâm là mua ít quà, ít kẹo bánh để “thưởng” khi các cháu chịu đi học. Hầu hết, các cháu đều háo hức lắm”, H’ Bích Du, một cô giáo mầm non tâm sự. Được biết, cô giáo H’ Bích Du (sinh năm 1985, xã Bông Grang, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) ra trường 7 năm, mới được tuyển dụng 2 năm nay. Là người con của địa phương, nên ngay sau khi được tuyển dụng, H’ Bích Du đã xung phong vào buôn để dạy học.

Còn cô Hoàng Thị Cẩm Vân cũng xung phong vào cắm bản đã được 2 năm. “Thấy các cháu thương quá, điều đó thôi thúc chúng tôi vượt qua nỗi buồn và khó khăn, chấp nhận làm quen với cuộc sống không internet, mạng xã hội để tìm cho các cháu được đến trường. Cùng trang lứa, nhưng những đứa trẻ nơi đây thiệt thòi trăm bề, giờ mình không nỗ lực để mang tình yêu đến với các em, thì sau này các em lại càng thua thiệt với xã hội. Dù khó khăn, thiếu thốn đủ thứ, nhưng chúng em vẫn sẽ kiên trì bám trường, bám lớp để các cháu được vui chơi, học tập”, cô Vân chia sẻ.

Chia tay Lách Ló, chia tay những người nông dân nghèo khó và những đứa trẻ có nụ cười hồn nhiên..., đoàn chúng tôi hẹn gặp lại vào Tết Trung thu sắp tới để mang đến cho các em thiếu nhi ở đây một mùa trăng thật tròn.

 CLB Tình nguyện Bồ Câu Trắng được thành lập từ năm 1997, khi đó chủ yếu là tổ chức sinh hoạt, tạo sân chơi cho các em thiếu nhi. Sau này, CLB có mục đích là giúp đỡ những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bất hạnh vươn lên trong cuộc sống; đồng thời kết nối những tấm lòng nhân ái chung tay vì cộng đồng bằng các hình thức như tặng quà người nghèo, tặng tập viết cho các em lớp học tình thương, nấu bữa ăn dinh dưỡng cho các cụ già neo đơn... Hiện CLB có khoảng 40 thành viên. Phương châm của CLB là “góp gió thành bão”, mỗi người đóng góp một chút thành món quà lớn vì những mảnh đời kém may mắn.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên