Kết nối yêu thương và gieo sự sống

Cập nhật: 24-04-2023 | 09:14:26

 Mỗi giọt máu cho đi của người tình nguyện hiến tặng được ví như một hạt mầm nhân ái gieo sự sống. Với ý nghĩa nhân văn cao cả ấy, thời gian qua phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn TP.Dĩ An đã kết nối nhiều trái tim nhân ái sẵn sàng cho đi giọt máu yêu thương của mình nhằm góp phần mang lại sự sống cho nhiều người đang cần máu điều trị.

 Phong trào HMTN của TP.Dĩ An ngày càng phát triển sâu rộng

Những người tiên phong

Để phong trào HMTN ngày một lan tỏa trong cộng đồng, đội ngũ cán bộ Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) là những người tiên phong, đi đầu trong phong trào HMTN. Ngoài tuyên truyền, vận động nhiều người cùng tham gia, bản thân họ còn trực tiếp tham gia hiến máu để lan tỏa tinh thần tình nguyện vì cộng đồng đến mọi người.

Đến nay, anh Đinh Công Tùng, Chủ tịch Hội CTĐ phường An Bình đã tham gia hiến máu được 12 lần. Anh cho biết, từ hồi còn công tác Đoàn anh đã tham gia hiến máu. Sau này về công tác hội, anh tiếp tục chia sẻ giọt máu của mình để hỗ trợ cho những người cần máu. Anh Tùng cho hay: “Là Chủ tịch Hội CTĐ phường nên tôi xác định rõ công tác vận động phải thực hiện xuyên suốt. Trong quá trình vận động, bản thân tôi cũng tham gia hiến máu vừa để chia sẻ với người cần máu, vừa động viên thêm nhiều người cùng tham gia. Từ đó, phong trào HMTN trên địa bàn phường những năm gần đây đã từng bước phát triển hơn. Trước đây, mỗi khi có đợt hiến máu phường chỉ có mấy chục người tham gia, nhưng nay đã tăng lên trên 100 người. Phường luôn hoàn thành các chỉ tiêu thành phố giao”.

 Hiện nay, trên địa bàn TP.Dĩ An có 8 câu lạc bộ HMTN đang hoạt động với tổng số 303 thành viên. Trong quý I-2023, toàn thành phố đã tiếp nhận được 1.008 đơn vị máu đạt chuẩn với tổng trị giá hơn 352 triệu đồng.

Tham gia công tác CTĐ khoảng 5 năm nay, bà Võ Thị Anh, Chi hội phó Chi hội CTĐ khu phố Tân Long, phường Tân Đông Hiệp nhận thấy HMTN là chương trình mang đậm chất nhân văn và đầy ý nghĩa. Từ đó, bà đã tự nguyện đăng ký đi hiến máu, sau đó vận động thêm 2 con của mình và nhiều bạn bè cùng tham gia. Bà Anh chia sẻ: “Người bệnh cần máu điều trị mà thiếu máu thì sẽ rất nguy hiểm. Vì thế, mình có sức khỏe nên đăng ký đi hiến máu để giúp đỡ những người đang cần máu được cứu chữa kịp thời. Hiến máu cũng giống như mình đi làm từ thiện, mình có thì chia sẻ và lan tỏa để nhiều người cùng tham gia sẽ càng ý nghĩa hơn”. Đến nay, các thành viên trong gia đình bà Anh đã tham gia hiến máu được 17 lần, riêng cá nhân bà đã hiến được 8 lần và chưa có ý định dừng lại.

Để duy trì, phát triển một phong trào cần rất nhiều yếu tố, trong đó vai trò của cán bộ là rất quan trọng. Sự tham gia tích cực của những cán bộ Hội CTĐ từ tuyên truyền vận động đến làm gương, đến nay phong trào HMTN trên địa bàn TP.Dĩ An đã ngày càng lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, công nhân lao động và người dân tham gia. Ông Lê Phú Tâm, Chủ tịch Hội CTĐ TP.Dĩ An, cho biết với thông điệp “hiến máu cứu người”, tất cả những người tham gia hiến máu của thành phố đều rất hăng hái. Tỷ lệ người tham gia HMTN ngày càng cao, đa dạng đối tượng. Qua phong trào đã nổi lên nhiều người trẻ tuổi và công nhân lao động tham gia rất tích cực, người thường xuyên cho máu chiếm tỷ lệ cao.

Lan tỏa phong trào

Chúng ta có thể làm những việc từ thiện khác, nhưng máu là thành phần không thể thay thế được và chỉ có con người mới hỗ trợ, giúp đỡ được nhau. Vì thế, những người HMTN san sẻ giọt máu của mình cho người khác có ý nghĩa nhân văn rất lớn. Đặc biệt, trong những năm gần đây, phong trào HMTN của TP.Dĩ An đã thu hút nhiều công ty đăng ký tham gia. Ngay từ đầu năm, các công ty, như: Công ty Gỗ Thiên Nam, Công ty Gỗ Đức Thắng, Công ty Mitsubishi… đều đăng ký kế hoạch hiến máu. Trong phong trào còn có nhiều cá nhân điển hình tham gia HMTN hàng chục lần như anh Triệu Quốc Minh, cán bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố đã tham gia HMTN trên 40 lần. Bên cạnh đó, còn có những gia đình hiến máu tiêu biểu mà mỗi thành viên đều tham gia hiến máu trên 10 lần.

Tham gia HMTN, mỗi người không chỉ nhận về niềm vui khi có thể góp phần cứu sống người khác mà còn nhận được rất nhiều lợi ích cho chính bản thân mình. Với sự vào cuộc, phối hợp tích cực của các ban ngành, đoàn thể và đội ngũ cán bộ, cộng tác viên Hội CTĐ, từ đầu năm đến nay TP.Dĩ An đã tuyên truyền, vận động tiếp nhận đạt trên 50% đơn vị máu so với chỉ tiêu HMTN tỉnh giao. Năm 2022 vừa qua, toàn thành phố cũng vận động HMTN vượt chỉ tiêu trên giao với 2.456 đơn vị máu (chỉ tiêu 2.350 đơn vị) đã được tiếp nhận.

Để có được kết quả trên, ông Lê Phú Tâm cho biết thời gian qua, phong trào HMTN của TP.Dĩ An luôn được Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN thành phố quan tâm, chỉ đạo đến từng BCĐ phường. Sau khi nhận được chỉ tiêu giao từ BCĐ tỉnh, BCĐ thành phố đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận động và tổ chức các chương trình HMTN, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương; khuyến khích, vận động người dân tích cực tham gia phong trào với nhiều hình thức và nội dung phong phú. Ngoài tuyên truyền trực tiếp, công tác tuyên truyền còn được thực hiện thông qua các kênh thông tin như Facebook, Zalo và Đài Truyền thanh thành phố thường xuyên cập nhật thông tin, tuyên truyền về hiến máu để người dân biết và tham gia.

Hàng năm, BCĐ, Hội CTĐ thành phố cũng rất quan tâm đến người tham gia hiến máu. Những tập thể, cá nhân, hộ gia đình có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào đều được tôn vinh, khen thưởng kịp thời để động viên người hiến máu và lan tỏa phong trào rộng rãi hơn trong cộng đồng. Bên cạnh đó, các phường còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm tiền xăng cho người đi hiến máu. Hội CTĐ thành phố cũng vận động những người kinh doanh buôn bán ủng hộ đồ ăn, nước uống để hỗ trợ thêm cho người hiến máu.

 HỒNG THUẬN - PHẠM ẨN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên