Kết quả công tác tiêm phòng cúm gia cầm đợt 2 năm 2012 : Đạt kết quả cao nhờ chuẩn bị kỹ

Cập nhật: 15-11-2012 | 00:00:00

Trước những thông tin nhiều chiều về sự biến đổi của vi-rút cúm gia cầm và hiệu quả của các loại vắc-xin, Chi cục Thú y tỉnh đã chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt cho đợt tiêm phòng cúm gia cầm lần 2 năm 2012. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt nhân lực và vật lực là yếu tố cơ bản để công tác tiêm phòng lần này đạt kết quả cao. Theo báo cáo của Chi cục Thú y tỉnh, đến nay kết quả tiêm phòng cúm gia cầm của Bình Dương đạt trên 96%.  

 Lực lượng thú y kiểm tra, xử lý gia cầm tại một điểm giết mổ lậu

Ông Tạ Trọng Khang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, cho biết yếu tố hàng đầu để công tác tiêm phòng đạt kết quả cao chính là công tác tuyên truyền cho người dân cũng như thực hiện tốt khâu tập huấn cho cán bộ thú y các cấp. Bên cạnh đó, công tác kiểm kê chính xác số lượng gia cầm tại các hộ chăn nuôi theo đúng trình tự cũng là yếu tố góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiêm phòng. Mặc dù suốt thời gian dài Bình Dương không xảy ra dịch bệnh trên gia cầm, nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nên ý thức của người chăn nuôi được nâng cao và họ sẵn sàng phối hợp với lực lượng thú y thực hiện tốt công tác tiêm phòng dịch bệnh cho gia cầm. Ông Nguyễn Văn Hạng, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Tân Uyên, cho biết do địa bàn rộng, ban ngày người dân đi làm nên cán bộ thú y huyện phải thực hiện tiêm phòng vào ban đêm. Có nhiều trường hợp, lực lượng thú y phải đến nhiều lần mới thực hiện được. Nhờ tích cực đeo bám như vậy nên công tác tiêm phòng trên địa bàn huyện bảo đảm chất lượng và hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch đề ra.

Theo nhận định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình hình diễn biến của các loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm từ nay đến cuối năm còn phức tạp, khó lường. Dịch bệnh trên đàn gia cầm có nguy cơ tái diễn ở bất kỳ địa phương nào vì việc buôn bán gia cầm lậu, vận chuyển sản phẩm gia cầm từ địa phương này sang địa phương khác không qua kiểm dịch vẫn còn diễn ra. Đây cũng là khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh của lực lượng thú y Bình Dương trong thời gian qua, mặc dù lực lượng thú y đã phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp, nhưng tình trạng này vẫn chưa chấm dứt. Thông thường vào thời điểm giáp tết, các hoạt động buôn bán và vận chuyển gia cầm lậu lại rộ lên, nên công tác kiểm tra, kiểm soát càng khó khăn hơn.

Trước tình hình nói trên, ông Tạ Trọng Khang cho biết để có thể bảo đảm an toàn cho đàn gia súc, gia cầm của Bình Dương trong giai đoạn từ nay đến Tết Nguyên đán, Chi cục Thú y sẽ chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh, đồng thời với việc tăng cường kiểm tra việc vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm chưa được kiểm dịch vào địa bàn tỉnh. “Ngay sau đợt tiêm phòng này chúng tôi sẽ triển khai việc tiêu độc sát trùng tại các cơ sở chăn nuôi cũng như tại các chợ. Toàn tỉnh hiện có trên 40 cơ sở giết mổ, để có thể bảo đảm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp tết, Chi cục Thú y sẽ kiểm soát chặt chẽ hoạt động của toàn bộ các lò giết mổ về mặt vệ sinh thú y, kiểm dịch… Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tập tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát tại các trạm để ngăn ngừa gia cầm nhập lậu vào địa bàn”, ông Tạ Trọng Khang nói.

 

 Để phòng chống vi-rút cúm gia cầm xâm nhập, người chăn nuôi cần thường xuyên cập nhật các thông tin về diễn biến của các loại dịch bệnh; chủ động hợp tác với cơ quan thú y trong việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh. Đối với người tiêu dùng, khi mua gia cầm để sử dụng cần tìm mua loại gia cầm có nguồn gốc rõ ràng và có giấy kiểm dịch để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

 

 CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên