Kết quả hoạt động của ngành thanh tra chuyển biến tích cực

Cập nhật: 12-01-2023 | 09:18:45

Thời gian qua, hoạt động của ngành thanh tra tỉnh luôn bám sát, phục vụ thiết thực nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành, địa phương và đã giải quyết được nhiều vụ việc nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần tạo được ổn định, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước nói chung và của tỉnh nói riêng.

 Trong năm 2022, thanh tra các cấp, các ngành trong tỉnh đã chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc thanh tra theo kế hoạch và các cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Nội dung các cuộc thanh tra triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội của các ngành, các cấp và việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực.

Theo ông Bùi Duy Hiền, Chánh Thanh tra tỉnh, qua công tác thanh, kiểm tra đã chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; phát hiện, kiến nghị xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm khách quan, chính xác, đúng pháp luật. Công tác đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra được đẩy mạnh và kết quả đạt được có nhiều chuyển biến tích cực. Trong kỳ đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 44 tỷ 310 triệu đồng, tăng so với cùng kỳ năm 2021. Công tác thanh tra đã đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý nhà nước.

Theo đánh giá, trong năm qua, thanh tra các cơ quan, đơn vị luôn quan tâm công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trong kỳ, toàn ngành thanh tra đã tổ chức lồng ghép được 29 lớp tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng với 1.258 lượt người tham gia. Qua công tác tuyên truyền, từng bước đã nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thanh tra trong thực thi nhiệm vụ. Ngoài ra, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Trách nhiệm và vai trò của chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đối với công tác này ngày càng được nâng lên. Kết quả, trong năm 2022 toàn ngành thanh tra đã tham mưu UBND các cấp giải quyết đơn thuộc thẩm quyền 1.644/1.733 đơn, đạt tỷ lệ 94,86%, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; các vụ việc đông người phát sinh trong kỳ giảm.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, ngành thanh tra tỉnh đã duy trì hiệu quả việc phối hợp, trao đổi thông tin; chú trọng công tác kiểm tra để nhằm chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót xảy ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Chủ động tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và các văn bản hướng dẫn có liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân biết thực hiện. Trong kỳ, đã tiến hành kiểm tra, thanh tra trách nhiệm về phòng, chống tham nhũng được 23 cuộc đối với 68 đơn vị.

 Trong năm 2022, ngành thanh tra tỉnh đã tiến hành 81 cuộc thanh tra hành chính tại 200 đơn vị và 729 cuộc thanh tra chuyên ngành tại 3.429 tổ chức, cá nhân. Qua công tác thanh tra hành chính, đã phát hiện các sai phạm thuc lĩnh vực tài chính, đất đai với tng số tiền vi phm hơn 15 tỷ đồng và187.108m2 đất; kiến nghị xử lý thu hồi np ngân sách Nhà c 14 tỷ 199 triệu đồng, đã np ngân sách Nhà c 5 tỷ 871 triu đng. Ngành thanh tra tỉnh đã kiến nghị xử lý khác về kinh tế 888 triệu đồng; kiến nghị xử lý thu hồi 187.108m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính 16 tổ chc, 26 cá nhân, chuyển cơ quan điu tra 2 vụ. Qua công tác thanh tra chuyên ngành, xử lý vi phm về kinh tế vi số tin 1 tỷ 425 triu đng, đã thu np ngân sách Nhà c 1 tỷ 425 triu đng; xử pht vi phạm hành chính đi với 1.525 tổ chc, cá nhân vi số tiền 38 tỷ 439 triệu đồng, đã thu nộp ngân sách 38 tỷ 439 triệu đồng, chuyển cơ quan điu tra 1 vụ.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên