Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Bước tạo đà cho những thành tích mới

Cập nhật: 18-07-2024 | 05:06:24

Theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bình Dương xếp thứ 4 cả nước với 7,32 điểm, cao hơn năm ngoái 0,24 điểm. Kết quả này có thể xem là bước tạo đà thuận lợi để ngành GD&ĐT tỉnh phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục trong các năm học tiếp theo.

Nhiều điểm sáng

Sáng 17-7, Bộ GD&ĐT đã công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ngay sau đó, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Hội đồng thi số 44 tỉnh Bình Dương cũng đã tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá toàn diện về công tác tổ chức, kết quả thi của kỳ thi.

Tại kỳ thi năm nay, Bình Dương có hơn 15.000 thí sinh dự thi. Theo công bố của Bộ GD&ĐT, năm 2024, Bình Dương xếp thứ 4 cả nước về điểm bình quân thi tốt nghiệp với 7,32 điểm, cao hơn năm ngoái 0,24 điểm (điểm trung bình 7,08 điểm). Tỉnh Vĩnh Phúc xuất sắc đứng đầu với 7,464 điểm; theo sau là Nam Định với 7,369 điểm; Ninh Bình 7,358 điểm. Các tỉnh, thành còn lại trong top 10 là Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Phú Thọ và Hà Nam.

Thí sinh tại điểm thi số 19 - trường THPT Thái Hòa (TP.Tân Uyên) phấn khởi và tự tin sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Mặc dù không còn nằm trong tốp 3 địa phương có điểm trung bình cao nhất nhưng Bình Dương cũng ghi nhận nhiều điểm sáng tích cực trong kỳ thi năm nay. Báo cáo của Sở GD&ĐT cho thấy, điểm trung bình nhiều môn thi năm nay cao hơn so với năm trước. Riêng 3 môn vật lý, hóa học và tiếng Anh có số lượng bài thi đạt điểm trung bình thấp hơn năm trước. Số bài có điểm trên trung bình của môn ngữ văn chiếm 99,08% (năm 2023 đạt 98,58%); môn toán đạt 95,76% (năm 2023 đạt 94,17%); môn lịch sử đạt 95,15% (năm 2023 đạt 88,68%); môn tiếng Anh đạt 85,07%…

Theo công bố của Bộ GD&ĐT, năm 2024, tỉnh Bình Dương xếp thứ 4 cả nước về điểm bình quân thi tốt nghiệp với 7,32 điểm, cao hơn điểm bình quân năm 2023. Thủ khoa kỳ thi năm nay của Bình Dương là em Hồ Nguyễn Phú, học sinh lớp 12 chuyên Anh, trường THPT chuyên Hùng Vương với tổng điểm 6 môn thi là 55,7 điểm. Qua các nhận định và đánh giá từ giai đoạn chuẩn bị đến thời gian tổ chức kỳ thi, kết hợp với tình hình thực tế trong công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở GD&ĐT đã tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Toàn tỉnh có 158 điểm 10, tập trung chủ yếu ở các môn: Giáo dục công dân, hóa học, địa lý, lịch sử. Các trường THPT chuyên Hùng Vương, THPT Dĩ An và THPT Trịnh Hoài Đức tiếp tục giữ các vị trí dẫn đầu điểm bình quân các môn thi tốt nghiệp năm 2024 ở khối trường công lập. Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến dẫn đầu điểm bình quân khối ngoài công lập. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 toàn tỉnh đạt 99,80% (năm 2023, sau phúc khảo là 99,76%). Trong đó, tỷ lệ tốt nghiệp THPT công lập đạt 99,96%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT tư thục đạt 100%; tỷ lệ tốt nghiệp giáo dục thường xuyên đạt 99,63%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được kỳ thi năm nay vẫn tồn tại một số hạn chế, như: Còn một số trường hợp cán bộ coi thi chưa thực hiện đầy đủ các quy định, để xảy ra một số sự việc trong quá trình coi thi như ký nhầm vào ô giám khảo trên tờ giấy thi của môn ngữ văn; chưa ký tên vào phiếu làm bài thi trắc nghiệm, phát đề trắc nghiệm không theo phương án; thísinh tô nhầm mã đề thi trắc nghiệm, ghi nhầm số tờ vào ô phách, ô điểm của giám khảo…

Tiếp tục phấn đấu nâng cao vị thế

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức thành công với những kết quả đạt được cho thấy sự vào cuộc trách nhiệm, quyết tâm của các sở ngành, địa phương cùng sự nỗ lực của tập thể ngành GD&ĐT tỉnh. Kết quả của kỳ thi là bước tạo đà thuận lợi để ngành GD&ĐT tỉnh phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục trong các năm học tiếp theo; đồng thời là cơ sở quan trọng để ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục bám sát định hướng phát triển, phấn đấu nâng cao vị thế của ngành trong giai đoạn mới.

Theo quy chế thi của Bộ GD&ĐT, sau khi biết kết quả thi, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo tại đơn vị đăng ký dự thi. Mọi thí sinh đều có quyền được phúc khảo bài thi, môn thi. Hạn chót nộp đơn xin phúc khảo là 17 giờ ngày 26-7. Thí sinh không phải nộp lệ phí phúc khảo bài thi. Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, từ ngày 18 đến 17 giờ ngày 30-7, thí sinh chính thức thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học trên hệ thống quản lý xét tuyển của Bộ GD&ĐT. Kể cả thí sinh đã trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm cũng phải đăng ký trên hệ thống như tất cả các thí sinh khác. Chậm nhất 17 giờ ngày 19-8, các cơ sở đào tạo công bố thí sinh trúng tuyển đại học đợt 1.

Thí sinh làm thủ tục vào phòng thi tại điểm thi trường THPT Phước Hòa, huyện Phú Giáo

“Để chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm sau, kỳ thi đầu tiên của chương trình giáo dục phổ thông 2018, chúng ta cần nghiêm túc rút kinh nghiệm từ công tác tổ chức kỳ thi năm nay, chuẩn bị các kịch bản, phương án thi một cách chu đáo và chi tiết đến từng phần việc. Ngay từ bây giờ, các phòng chuyên môn thuộc sở cần đánh giá cụ thể kết quả thi của từng môn thi để có phương án điều chỉnh và rút kinh nghiệm về phương pháp dạy và học cho phù hợp, bảo đảm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra an toàn, nghiêm túc và bảo đảm chất lượng”, ông Phong cho biết thêm.

Với truyền thống đoàn kết, vượt khó vươn lên và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chúng ta có thể tin tưởng rằng ngành GD&ĐT tỉnh nhà sẽ phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2024- 2025, cũng như tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, phấn đấu xây dựng Bình Dương trở thành vùng đất văn minh, nghĩa tình và đáng sống.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=131
Quay lên trên
X