Kết quả thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021: Vượt khó, vươn lên dẫn đầu cả nước

Cập nhật: 27-07-2021 | 10:52:08

Thông tin tỉnh Bình Dương dẫn đầu cả nước về kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1 như làm dịu bớt tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đây là niềm tự hào của tỉnh nhà nói chung, đồng thời phản ánh nỗ lực vượt bậc của toàn ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) trong một năm học đầy khó khăn vừa qua.


Thí sinh được test kháng nguyên Covid-19 trước khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Học kết hợp với phòng, chống dịch bệnh

Từ dữ liệu điểm thi của Bộ GD-ĐT cho thấy, mức điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1 của Bình Dương là 7,056 điểm. Đây là kết quả thật đáng tự hào, bởi năm học 2020- 2021 thầy trò các trường của tỉnh vừa nỗ lực học tập, vừa thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong năm học, do ảnh hưởng của dịch bệnh, có những thời điểm học sinh (HS) phải tạm dừng đến trường để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. Không để việc học của các em bị gián đoạn, Sở GD-ĐT đã kịp thời chỉ đạo các trường triển khai dạy học trực tuyến, kết hợp với dạy trực tiếp. Ngành GD-ĐT luôn cập nhật diễn tiến tình hình dịch bệnh Covid-19 để có những quyết định phù hợp trong việc tổ chức các hoạt động dạy học cho HS.

Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở đã yêu cầu hiệu trưởng các đơn vị, trường học tùy theo điều kiện thực tế chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình. Các trường có kế hoạch sẵn sàng triển khai dạy học, ôn tập cho HS bằng hình thức trực tuyến và các hình thức phù hợp tùy theo tình hình, diễn biến của dịch bệnh để bảo đảm hoàn thành tốt kế hoạch năm học 2020-2021.

Từ trong khó khăn mới cảm nhận sâu sắc sự quyết tâm, nỗ lực của toàn ngành trong việc nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT. Dạy và học trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến khó lường, các trường duy trì công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường học. Theo chỉ đạo của ngành, các trường THPT tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, nhân viên, nhà giáo, HS và cha mẹ HS về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Trong thời gian HS học tập tại trường, các trường chú trọng tổ chức vệ sinh môi trường khuôn viên trường học, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, như: Thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, xà phòng, nơi rửa tay; kê lại bàn ghế giãn cách và có các phương án bảo đảm sức khỏe của thầy trò theo hướng dẫn của ngành y tế...

Triển khai nhiều biện pháp

Để nâng cao chất lượng ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, từ đầu năm học 2020-2021, Sở GD-ĐT đã thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả. Theo từng thời điểm, Sở GD-ĐT đã có những chỉ đạo, hướng dẫn các trường THPT thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng, tổ chức ôn tập bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Lãnh đạo sở, các tổ nghiệp vụ bộ môn cũng đến các trường kiểm tra công tác ôn tập, dự giờ để kịp thời góp ý, chấn chỉnh hoạt động dạy học phù hợp với điều kiện của từng trường.

Để bảo đảm chất lượng giáo dục đồng đều giữa các địa bàn, tổ nghiệp vụ bộ môn của Sở GD-ĐT đã tổ chức thao giảng, dự giờ nâng cao chất lượng dạy và học ở các môn thi tốt nghiệp. Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng cho hay: “Hoạt động này nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy, ôn tập và kiểm tra đánh giá, giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, từ đó giúp HS tiếp thu bài học hiệu quả, tích cực và chủ động trong học tập, nâng cao tỷ lệ điểm thi THPT cho HS”.

Qua các buổi dự giờ rút kinh nghiệm một số tiết dạy cụ thể ở các trường, tổ nghiệp vụ bộ môn và các giáo viên cùng trao đổi, thảo luận về nội dung, kế hoạch, tài liệu, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá nhằm phát huy kết quả đã đạt được và điều chỉnh những bất cập, hạn chế của giáo viên, HS trong giảng dạy và học tập. Từ những tiết thao giảng, tổ nghiệp vụ còn lắng nghe đề xuất, kiến nghị của giáo viên và HS nhằm có giải pháp kịp thời để giữ vững và nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của tỉnh.

Ngoài hình thức này, hàng năm Sở GD-ĐT còn thực hiện bồi dưỡng thường xuyên cho 100% giáo viên ở tất cả các bộ môn. Trong nội dung bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên lớp 12 năm học 2020-2021 được sở tổ chức có nội dung chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy giúp HS làm tốt các bài thi tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 toàn tỉnh có 13.162 thí sinh dự thi. Kết quả, chỉ riêng giáo dục THPT, có 99,94% học sinh tốt nghiệp. Có 25 trường THPT công lập và 6 trường THPT ngoài công lập đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%. Đặc biệt, tỉnh dẫn đầu cả nước về kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X