Kết thúc 3 cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ: Ông Obama dẫn điểm

Cập nhật: 24-10-2012 | 00:00:00

Cuộc tranh luận trực tiếp diễn ra trong 90 phút tại Đại học Lynn, TP Boca Raton, bang Florida dưới sự điều phối của Bob Schieffer, nhà báo kỳ cựu của kênh truyền hình CBS News. Các đề tài tranh luận gồm: vụ người biểu tình Libya ngày 11-9 vừa qua tấn công phái bộ ngoại giao, sát hại Đại sứ cùng 3 nhân viên ngoại giao Mỹ; tham vọng hạt nhân của Iran đến chủ trương chính sách của Mỹ đối với cuộc khủng hoảng chính trị-xã hội tại Syria, cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và Afghanistan, quan hệ của Mỹ với Nga...

 Quang cảnh buổi tranh luận thứ 3. Trong cuộc tranh luận, Tổng thống Mỹ đã có rất nhiều các câu nói móc đối thủ, ngầm trách ông Romney là một “tay mơ” về đối ngoại. “Tôi biết ông chưa từng đảm nhận một vị trí về thực hiện chính sách đối ngoại nào, nhưng mỗi lần đề xuất, ông đều đưa ra một ý tưởng sai”, ám chỉ việc ông Romney ủng hộ cuộc chiến tại Iraq.

Hay khi ông Romney cho rằng Nga là một đối thủ địa chính trị hàng đầu của Mỹ, Tổng thống Mỹ đã mỉa mai: “Chiến tranh lạnh đã qua 20 năm rồi”.

Về vấn đề Syria, sau khi ông Romney không đưa ra một giải pháp cụ thể nào cho cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này, ông Obama nói: “Những gì các bạn nghe từ ông Romney đó là ông ấy không có một ý tưởng nào khác biệt”. Có một bất ngờ, các điểm nóng ở châu Á - Thái Bình Dương không được hai ứng viên nói tới nhiều trong cuộc tranh luận lần thứ 3 này.

Còn ông Romney cáo buộc chính quyền Tổng thống Obama không làm hết mình trong việc bảo đảm an toàn, an ninh các quan chức ngoại giao Mỹ với dẫn chứng cuộc tấn công tại Libya vừa qua; chỉ trích việc công bố lộ trình rút quân khỏi Afghanistan là một hành động tiếp sức cho kẻ thù. Chính khách này cũng chỉ trích Nhà Trắng rút quân đột ngột khỏi Iraq.

Cả 2 ứng viên đều nỗ lực cho cử tri Mỹ thấy rằng đối thủ của mình là một vị tổng tư lệnh không đáng tin. Tuy nhiên, theo AP, “màn trình diễn” của ông Romney có phần kém hơn đương kim Tổng thống Mỹ khi ông thường xuyên phải rơi vào thế phòng thủ trong suốt cuộc tranh luận.

Kết quả thăm dò nhanh của truyền hình CNN ngay sau cuộc tranh luận cho biết có 48% số cử tri được hỏi ý kiến cho rằng Tổng thống Obama đã thắng điểm trong lần đọ sức này so với 40% số ý kiến dành lời khen này cho ông Romney.

Dù thua trong trận đầu tiên, nhưng ông Obama đã có sự bứt phá ngoạn mục, giành “chiến thắng” chung cuộc 2-1 trong 3 cuộc tranh luận trực tiếp giữa 2 ứng cử viên tổng thống.

Cuộc tranh luận cuối cùng diễn ra khi kết quả thăm dò chung công bố ngày 21-10 của NBC/WSJ cho biết ở thời điểm chỉ còn hơn 2 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bỏ phiếu, ông Obama và ông Romney đang nhận được sự ủng hộ 47% ngang bằng nhau, trong cả nhóm các cử tri đã đăng ký và nhóm cử tri chắc chắn sẽ đi bỏ phiếu.

Giai đoạn chạy đua nước rút 2 tuần cuối cùng được dự báo sẽ diễn ra hết sức quyết liệt khi cả 2 bên đều đang tung vào chiến dịch vận động những triệu USD còn lại trong hơn 6 tỷ USD dự tính tốn phí cho toàn bộ cuộc tổng tuyển cử 2012 bầu lại tổng thống, toàn bộ 435 ghế Hạ viện, 33/100 ghế Thượng viện và 1/3 ghế thống đốc bang.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên