Kết thúc đại hội các chi, Đảng bộ cơ sở ở Bến Cát: Đảng viên phát huy tinh thần trách nhiệm, dân chủ, lựa chọn những cán bộ có đức có tài

Cập nhật: 25-06-2010 | 00:00:00

46 chi, Đảng bộ cơ sở ở Bến Cát đã hoàn tất đại hội Đảng cơ sở vào ngày 18-6. Nỗ lực của các đồng chí trong Ban Thường vụ, Huyện ủy viên, các Ban Đảng và các tiểu ban nhân sự, tiểu ban nội dung của huyện đã giúp cho cấp ủy cơ sở trong công tác xây dựng văn kiện, chuẩn bị nhân sự cấp ủy mới, giúp các chi, Đảng bộ cơ sở tổ chức đại hội thành công. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị quá trình diễn ra đại hội không suôn sẻ...

Ban Chấp hành Đảng bộ xã An Tây nhiệm kỳ 2010-2015 ra mắt đại hội. Ảnh: HỮU LIÊMĐại hội thí điểm diễn ra suôn sẻ

Bà Nguyễn Thị Yến Loan, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bến Cát, cho biết ngay khi được sự thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Bến Cát đã phân công đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Ủy viên Thường vụ phụ trách và các Ban xây dựng Đảng huyện trực tiếp cùng với Ban Thường vụ Đảng ủy xã chuẩn bị các bước về công tác nhân sự, soạn thảo báo cáo chính trị, kiểm điểm cấp ủy và công tác tổ chức đại hội.

Đại hội Đảng bộ xã An Điền diễn ra đúng kế hoạch (ngày 1 và 2-4). Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ xã gồm 13 đồng chí (trong đó có 2 nữ, chiếm tỷ lệ 15,4%), Ban Thường vụ 3 đồng chí (nữ chiếm tỷ lệ 33,3%), Bí thư 1 đồng chí, Phó Bí thư 2 đồng chí và bầu đoàn đại biểu dự đại hội cấp trên gồm 10 đồng chí (dự khuyết 1)... Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy, công tác xây dựng văn kiện của Đảng bộ xã An Điền bảo đảm theo yêu cầu về nội dung; công tác nhân sự được cấp ủy khóa cũ thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn của cấp trên; các bước trong quy trình công tác nhân sự được thực hiện khách quan, phát huy được tính dân chủ; đề án nhân sự tranh thủ được sự góp ý, chỉ đạo của lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng và thống nhất của Ban Thường vụ Huyện ủy; đại hội được tổ chức trang nghiêm; nội dung chương trình đại hội được thực hiện đầy đủ, đúng theo quy định; kết quả bầu đoàn đại biểu dự đại hội cấp trên đủ số lượng, tiêu chuẩn và cơ cấu; bầu cấp ủy khóa mới có cơ cấu về độ tuổi, trình độ bảo đảm về tiêu chuẩn và chất lượng. Tuy nhiên, kết quả bầu cử chưa đúng với phương án nhân sự của Ban Thường vụ Huyện ủy phê duyệt.

Đại hội điểm xã Lai Uyên được tổ chức trong 2 ngày (ngày 21 và 22-4) diễn ra thành công tốt đẹp. Đại hội bầu Ban Chấp hành Đảng bộ gồm 13 đồng chí (có 2 nữ, chiếm tỷ lệ 15,4%), trong đó cấp ủy cũ tái cử 7 đồng chí chiếm tỷ lệ 53,8%, cấu tạo mới 46,2%, tuổi đời trung bình là 38,15 tuổi theo đúng yêu cầu đề ra.

Kết quả bẩu cử đạt kết quả cao

Cũng về mặt nhân sự, bà Loan cho biết trên cơ sở quy hoạch cán bộ được Ban Thường vụ Huyện ủy phê duyệt, cấp ủy khóa cũ tiến hành rà soát đánh giá, hướng dẫn các đồng chí cấp ủy viên thực hiện việc đề xuất, giới thiệu nguồn nhân sự cấp ủy mới và hoàn tất bước lấy ý kiến nơi công tác và nơi cư trú đối với nhân sự ứng cử cấp ủy khóa mới. Các bước trong quy trình chuẩn bị công tác nhân sự được thực hiện khách quan, tranh thủ được sự góp ý, chỉ đạo và thống nhất của Ban Thường vụ Huyện ủy và đúng theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương. Danh sách bầu cử cấp ủy khóa mới nhiều hơn số lượng cần bầu ít nhất 15%; danh sách bầu Ban Thường vụ nhiều hơn số lượng cần bầu ít nhất là 20%.

Kết quả bầu cấp ủy, đại hội đã bầu vào cấp ủy các chi, Đảng bộ gồm 287 đồng chí (53 nữ, chiếm tỷ lệ 18%), trong đó cấp ủy cũ tái cử 195 đồng chí, chiếm tỷ lệ 68%, cơ cấu mới 87 đồng chí, chiếm tỷ lệ 32%. Tỷ lệ phiếu trúng cử cao nhất đạt 100% và thấp nhất là 56,7%. Kết quả bầu cử cấp ủy đều đúng theo phương án của cấp ủy cấp trên phê duyệt. Tuy nhiên, có 3 đơn vị bầu không trúng với cơ cấu đã được phê duyệt là Phó Bí thư Chi bộ Ngân hàng, Bí thư Đảng ủy xã An Điền và Thới Hòa. Ngoài ra, có 5 đơn vị bầu không trúng cơ cấu các chức danh như Chủ tịch UBMTTQ, Bí thư Xã đoàn An Điền, Chủ tịch Hội LHPN Tân Hưng và Chánh Phú Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Hòa; Bí thư Xã đoàn Tân Định.

Bên cạnh đó việc bầu đại biểu dự đại hội cấp trên vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Bà Loan cho biết, căn cứ vào chỉ tiêu phân bổ đại biểu dự đại hội cấp trên của Ban Thường vụ Huyện ủy, đa số cấp ủy khi bầu đại biểu dự đại hội cấp trên đều bảo đảm theo chỉ tiêu và cơ cấu phân bổ, tuy nhiên cũng còn có đơn vị bầu đại biểu dự đại hội cấp trên không đúng theo dự kiến của cấp ủy và chỉ tiêu phân bổ của huyện. Nguyên nhân chủ yếu là do cấp ủy khóa cũ chuẩn bị nhân sự chưa bảo đảm về số lượng, từ đó công tác quán triệt bầu đại biểu tham dự đại hội cấp trên thiếu so với số lượng được phân bổ, nên đại hội bầu thiếu 2 đại biểu (xã Trừ Văn Thố và Phòng Quản lý đô thị).

Mặc dù một vài đơn vị không suôn sẻ trong vấn đề nhân sự nhưng nhìn chung kết quả bẩu cử các chi, Đảng bộ cơ sở ở Bến Cát nhiệm kỳ 2010-2015 đạt kết quả cao. Các chi, Đảng bộ đã phát huy được tinh thần dân chủ, đảng viên có sự phân tích, lựa chọn những cán bộ có đức có tài, có khả năng lãnh đạo điều hành, tập hợp lực lượng và được nhân dân tín nhiệm để bầu vào cấp ủy. Phó Bí thư Huyện ủy Bến Cát Nguyễn Hoàng Châu cho biết công tác nhân sự cấp ủy được các tổ chức cơ sở Đảng chuẩn bị khá chặt chẽ, đúng quy trình, phát huy dân chủ từ cơ sở, bảo đảm số lượng, chất lượng, trong đó có chú ý cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Riêng đối với cán bộ chủ chốt bảo đảm trình độ học vấn, lý luận chính trị, năng lực thực tiễn, uy tín trong Đảng và quần chúng. Nội dung văn kiện của cấp ủy cơ sở trình bày tại đại hội đánh giá đúng thực trạng tình hình đơn vị, địa phương, chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế, xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan và rút ra những kinh nghiệm từ thực tiễn. Xác định phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể, thiết thực, có tính khả thi để thực hiện nhằm khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh và nội lực của địa phương, cơ quan, đơn vị.

HÒA NHÂN

Ban Chấp hành Đảng bộ xã An Tây nhiệm kỳ 2010-2015 ra mắt tại đại hội

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên