Kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN: Thúc đẩy kết nối ASEAN và các đối tác

Cập nhật: 15-01-2010 | 00:00:00

Ngày 14-1, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tiếp tục với các cuộc họp quan trọng, gồm: Cuộc họp lần thứ 3 của Hội đồng cộng đồng chính trị an ninh ASEAN (APSC), cuộc họp đặc biệt của Hội đồng điều phối ASEAN (ACC) và Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm chủ trì.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN thể hiện sự đoàn kết tại hội nghị

 

Tại cuộc họp lần thứ 3 của APSC, các bộ trưởng trao đổi và ghi nhận về những tiến triển, kết quả đạt được trên các kênh hợp tác trong trụ cột cộng đồng chính trị an ninh ASEAN và trong triển khai kế hoạch tổng thể xây dựng APSC; nhất trí cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa đẩy nhanh việc thực hiện 14 lĩnh vực ưu tiên xây dựng cộng đồng chính trị an ninh. Để tạo cơ sở pháp lý cho Liên minh châu Âu (EU) tham gia, cuộc họp thống nhất giao các quan chức sớm hoàn tất Nghị định thư thứ 3 sửa đổi Hiệp ước TAC; đồng thời tiếp tục tham vấn về các vấn đề liên quan đến Hiệp ước về Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ); xây dựng chương trình hành động triển khai Tuyên bố tầm nhìn ARF; trao đổi việc triển khai Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

 

Các bộ trưởng đã thảo luận việc phê chuẩn công ước ASEAN chống khủng bố, nhất trí các bộ trưởng quốc phòng ASEAN cần tiếp tục thảo luận và ra quyết định về vấn đề này tại Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng.

 

Trong cuộc họp đặc biệt Hội đồng điều phối ASEAN, các bộ trưởng xem xét và thông qua quy chế hoạt động của Nhóm đặc trách cao cấp về kết nối ASEAN. Theo đó, các nước ASEAN cử các quan chức cao cấp có kiến thức và có tầm chiến lược về kết nối ASEAN tham gia Nhóm đặc trách cao cấp để xây dựng kế hoạch kết nối ASEAN trình lên các lãnh đạo ASEAN thông qua dịp Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17 tại Hà Nội.

 

Tại Hội nghị hẹp các ngoại trưởng ASEAN, các bộ trưởng đã trao đổi về những vấn đề có tính chất chiến lược, trọng tâm; đặc biệt là phương hướng hợp tác của ASEAN trong năm 2010. Chương trình nghị sự với 2 nội dung chính, đó là nỗ lực xây dựng cộng đồng ASEAN trên 3 trụ cột (chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội); đồng thời tăng cường các nỗ lực kết nối ASEAN và các đối tác khác. Các bộ trưởng giao cho Nhóm đặc trách về kết nối ASEAN xây dựng kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN để các lãnh đạo thông qua dịp Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17 tại Hà Nội; xem xét báo cáo của Nhóm pháp lý cao cấp về triển khai hiến chương và báo cáo của Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền...

 

Các bộ trưởng trao đổi về cách thức giữ vai trò chủ đạo của ASEAN trong cấu trúc khu vực và các biện pháp tăng cường quan hệ của ASEAN với các đối tác trong đó có việc tổ chức các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN với các đối tác lớn như Nga, Mỹ... Đồng thời đồng ý tiếp tục thúc đẩy sự đại diện của ASEAN và việc tham dự của Chủ tịch ASEAN vào Hội nghị thượng đỉnh G20, nhất trí ASEAN chủ động thực hiện kế hoạch giữ vai trò chủ đạo của ASEAN trong cấu trúc khu vực.

 

Kết thúc hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm đã đánh giá cao các nỗ lực của các ngoại trưởng nhằm tăng cường hợp tác giữa các thành viên ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác khác. Các cuộc họp diễn ra trong không khí thân thiện, cởi mở và các nước thể hiện được trách nhiệm của mình trong cộng đồng ASEAN.

 

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên