Kết thúc vụ tấn công quy mô lớn kéo dài suốt 20 giờ tại Kabul

Cập nhật: 14-09-2011 | 00:00:00

Các lực lượng Afghanistan đã tiêu diệt những phần tử nổi dậy cuối cùng trú ẩn trong một tòa nhà cao tầng, chấm dứt vụ tấn công kéo dài suốt 20 giờ nhằm vào Đại sứ quán Mỹ và trụ sở NATO tại thủ đô Kabul.

Giới chức Afghanistan cho hay một tòa nhà cao tầng, nơi các tay súng ẩn náu, giờ đây đã được kiểm soát.

Ít nhất 7 người, trong đó có 4 cảnh sát, đã thiệt mạng trong vụ tấn công, cùng 9 phần tử nổi dậy. NATO và Đại sứ quán Mỹ cho hay không ai trong số các nhân viên của họ nằm trong số thương vong.

Vụ tấn công, được cho là phức tạp nhất tại Kabul cho tới nay, diễn ra khi Mỹ và các lực lượng nước ngoài bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan.

 Khói bốc lên từ Đại sứ quán Mỹ sau khi tòa nhà bị tấn công

Taliban tuyên bố nhóm này đứng đằng sau vụ tấn công, mặc dù các quan chức Afghanistan quy trách nhiệm cho mạng lưới Haqqani, một nhóm nổi dậy có liên hệ với Taliban và al-Qaeda nhưng hoạt động độc lập.

Các binh sĩ Afghanistan đã xông vào tòa nhà cao tầng nhìn ra khu ngoại giao được canh gác nghiêm ngặt, đọ súng với các phiến quân trên các tầng của tòa nhà.

Các quan chức Afghanistan sau đó xác nhận tất cả những kẻ tấn công đã thiệt mạng và cuộc đọ súng đã kết thúc.

Các trực thăng quân đội Mỹ và một trực thăng tấn công Mi-35 của quân đội Afghanistan cũng tham gia chiến dịch.

4 vụ tấn công riêng rẽ

 Một đồn cảnh sát bị đánh bom liều chết

Vụ tấn công xảy ra lúc 13h30 chiều ngày 13/9 khi một chiếc xe chở các phần tử nổi dậy bị chặn tại một chốt kiểm soát ở quảng trường Abdul Haq, cách Đại sứ quán Mỹ khoảng 1km.

Các nhân chứng cho biết vài vụ nổ lớn đã xảy ra và những kẻ nổi dậy đã xống vào tòa nhà cao tầng đang được thi công gần đó.

Từ tòa nhà, khoảng 5 tay súng đã khai hỏa về phía Đại sứ quán Mỹ và trụ sở của NATO bằng súng máy, lựu đạn và dường như cả pháo cối.

Các vụ nổ đồng thời cũng xảy ra quanh khu Wazir Akbar Khan gần đó.

Cùng lúc ở phía tây Kabul, 2 kẻ đánh bom liều chết đã kích hoạt khối thuốc nổ bên ngoài một đồn cảnh sát.

Kẻ thứ 3 bị tiêu diệt khi cố gắng đột nhập vào một sân bay. Một nhà dù do cơ quan tình báo quản lý cũng trở thành mục tiêu.

Haroun Mir, giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách Afghanistan có trụ sở tại Kabul, cho hay đây là lần đầu tiên 4 nhóm phiến quân tấn công 4 địa điểm khác nhau.

Một phát ngôn viên Taliban tuyên bố nhóm này đã thực hiện một vụ tấn công liều chết quy mô lớn nhằm vào các cơ sở tình báo địa phương và nước ngoài.

Tuy nhiên, ông Mir cho rằng chỉ có mạng lưới Haqqani mới có thể thực hiện cùng lúc các vụ tấn công tinh vi như vậy.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên