Kêu gọi người dân cảnh giác nạn trộm cắp những ngày cận tết

Cập nhật: 27-01-2022 | 09:08:07

 Thời gian qua, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản gây ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Tuy nhiên, với sự mưu trí cùng quyết tâm tấn công, trấn áp tội phạm, lực lượng Công an (CA) huyện Dầu Tiếng đã vào cuộc điều tra, làm rõ, bắt và xử lý nhanh các đối tượng phạm tội, đồng thời thu hồi được tài sản trả lại cho người dân.

 Tang vật liên quan đến một vụ trộm được Công an huyện Dầu Tiếng thu giữ

 Nhanh chóng phá án

Theo Đại úy Nguyễn Hữu Lợi, Phó đội Trưởng Đội Cảnh sát hình sự, CA huyện Dầu Tiếng, những năm gần đây, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, đời sống người dân huyện Dầu Tiếng ngày càng được nâng cao cả về vật chất và tinh thần. Bên cạnh đó, huyện Dầu Tiếng là địa bàn giáp ranh với TX.Bến Cát, tỉnh Tây Ninh… do đó dễ trở thành địa bàn cho nhiều băng nhóm tội phạm, nhất là các đối tượng trộm tài sản hoạt động.

Trong những tháng cao điểm dịch Covid-19 bùng phát, dù thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội triệt để, tuy nhiên các đối tượng vẫn hoạt động trộm cắp với giá trị tài sản lớn, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Điển hình như vào ngày 17-11-2021, do không có tiền tiêu xài, Trần Xuân Lập (sinh năm 1986) và Nguyễn Xuân Vang (sinh năm 1995) rủ nhau đến địa bàn huyện Dầu Tiếng để trộm cắp tài sản. Thấy nhà ông Nguyễn Văn Phước (tại xã An Lập) đóng cửa, không ai ở nhà, Vang đứng ngoài cảnh giới, Lập cắt hàng rào đột nhập vào bên trong phá két sắt, lục soát trộm tiền, vàng và nữ trang trị giá trên 500 triệu đồng. Về nhà, ông Phước tá hỏa khi phát hiện bị trộm đột nhập. Ông cho biết: “Nghĩ có tài sản để trong két sắt thì an toàn, nhưng không ngờ các đối tượng trộm manh động quá. Bọn chúng dùng xà beng nạy, phá két sắt lấy hết tiền, vàng…”. Sau khi trộm xong, Lập và Vang chở nhau về nhà trọ ở phường Bình Hòa, TP.Thuận An chia tiền và bị bắt không bao lâu sau đó.

Như ông Phước là còn may mắn, có trường hợp bị phát hiện, để thoát thân, kẻ trộm sẵn sàng dùng hung khí để chống trả đến cùng. Cụ thể như trường hợp của Nguyễn Chí Hải (sinh năm 2005, ngụ xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng) đột nhập vào nhà của một người hàng xóm với ý định trộm cắp tài sản thì bị phát hiện, Hải đã dùng dao đâm nhiều nhát vào người chủ nhà khiến nạn nhân tử vong. Sau 9 giờ khẩn trương điều tra, truy xét, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh phối hợp CA huyện Dầu Tiếng đã bắt giữ Nguyễn Chí Hải để điều tra về hành vi giết người.

Cảnh giác trộm cuối năm

Theo các trinh sát, đối với các vụ trộm cắp tài sản, việc nhanh chóng điều tra, bắt giữ các đối tượng phạm tội và sớm thu hồi tài sản trả cho người dân được lực lượng CA huyện Dầu Tiếng đặc biệt quan tâm. Mỗi vụ án xảy ra, lực lượng cảnh sát hình sự luôn có mặt kịp thời tại hiện trường và phối hợp các đơn vị để thu thập chứng cứ, đồng thời áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nhanh chóng xác định đối tượng gây án. Do đó, chỉ trong một thời gian ngắn sau khi vụ án xảy ra đều được điều tra, khám phá nhanh chóng. Điều này mang lại niềm tin rất lớn của người dân với lực lượng CA. Song song đó, với việc nắm chắc địa bàn, đối tượng, đã giúp lực lượng CA huyện Dầu Tiếng kịp thời phát hiện, triệt xóa hàng chục vụ đá nóng xe máy, bắt và xử lý nhiều vụ ma túy góp phần làm trong sạch địa bàn.

Theo Đại úy Nguyễn Hữu Lợi, Phó đội Trưởng Đội Cảnh sát hình sự, CA huyện Dầu Tiếng, với những tài sản có giá trị lớn nếu để ở nhà thì phải có người trông coi cẩn thận; nên trang bị, lắp đặt hệ thống camera an ninh; luôn nêu cao tinh thần chủ động phòng ngừa tội phạm, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nhằm bảo đảm ANTT cho người dân vui xuân đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, toàn lực lượng CA huyện Dầu Tiếng đã mở đợt cao điểm ra quân, tấn công, trấn áp tội phạm. “Trong đó, tập trung đấu tranh với các loại tội phạm hình sự, ma túy, môi trường, kinh tế, tội phạm băng ổ nhóm, đánh bạc, tín dụng đen…”, Thượng tá Nguyễn Văn Thuận, Phó trưởng Công an huyện Dầu Tiếng cho biết.

Với tinh thần quyết tâm cao độ, lực lượng CA huyện sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là công tác tuần tra vũ trang ban đêm, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng phạm tội, giữ vững tình hình ANTT vì bình yên cuộc sống của nhân dân. Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng CA, các cấp chính quyền thì mỗi người dân cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa tội phạm, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT.

 Qua đấu tranh, làm rõ các vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Dầu Tiếng có thể nhận thấy hành vi của kẻ trộm khá manh động, liều lĩnh. Chúng đều có quá trình điều nghiên, theo dõi kỹ càng… lợi dụng sự mất cảnh giác của các bị hại như: Nhà không có hệ thống camera, không có khóa cửa, nhà không có người trông coi… rồi ra tay

 KHÁNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên