Kêu gọi Tổng thống Ai Cập đáp ứng nguyện vọng nhân dân

Cập nhật: 01-02-2011 | 00:00:00

Mỹ tăng cường kêu gọi thay đổi hệ thống chính quyền và các hoạt động dân chủ

 

Nguồn tin Al Jazeera cho biết, làn sóng biểu tình tại Ai Cập vẫn tiếp diễn trong bầu không khí căng thẳng trong ngày 31-1. Người biểu tình đang chuẩn bị cuộc diễu hành lớn ở trung tâm thủ đô Cairo vào ngày 1-2 yêu cầu Tổng thống Hosni Mubarak từ chức.

 

Cùng thời điểm này lực lượng quân đội bắt đầu tăng cường sự hiện diện tại quảng trường Tự do cùng với lực lượng cảnh sát. Tuy nhiên sự tham gia của lực lượng cảnh sát khiến nhiều người biểu tình lo lắng. Trước đó lực lượng cảnh sát đã rút khỏi các đường phố vì những căng thẳng và đụng độ với người biểu tình.

 

 Ông Obama kêu gọi Tổng thống Ai Cập sớm đáp ứng nguyện vọng của nhân dân 

Tình hình tại Ai Cập được cộng đồng quốc tế rất quan tâm. Nhiều nước bày tỏ sự lo ngại về tình hình Ai Cập và kêu gọi Tổng thống Mubarak thực hiện thay đổi đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Một số nước Arab và Tổ chức Hồi giáo mong muốn Ai Cập sớm ổn đinh.

 

Mỹ tăng cường kêu gọi thay đổi hệ thống chính quyền và các hoạt động dân chủ. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thực hiện hàng loạt các cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo trên thế giới để thảo luận về tình hình Ai Cập.

 

Chiều 30-1,Tổng thống Mỹ đã trao đổi qua điện thoại với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Quốc vương Saudi Arab Abdullah bin Abdul Aziz, Thủ tướng Anh David Cameron, cũng như Quốc vương Jordan Abdullah II.

 

Tuy ông Obama gây sức ép với Tổng thống Mubarak nhưng không đề cập tới việc từ chức. Ông Obama tái khẳng định từ chối xung đột và ủng hộ quyền của người dân Ai Cập, trong đó có quyền hội họp hòa bình, tự do ngôn luận và hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi chế độ đáp ứng nguyện vọng của người dân.

 

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định mong muốn của Mỹ thấy quá trình thay đổi thể chế ở Ai Cập thông qua kế hoạch của Chính phủ dân chủ, cũng như muốn thấy việc tổ chức bầu cử tự do, công bằng.

 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates ngày 30-1 cũng có cuộc trao đổi qua điện thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Mohammed Hussein Tantawi để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Ai Cập, và trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak, tuy nhiên nội dung chi tiết của cuộc nói chuyện không được tiết lộ.

 

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, Thủ tướng cũng có cuộc trao đổi qua điện thoại với Tổng thống Obama. Hai bên lên án bạo lực tại Ai Cập và kêu gọi Tổng thống Mubarak thực hiện cải cách chính trị toàn diện và tổ chức thực hiện thành lập Chính phủ đáp ứng mong muốn của nhân dân Ai Cập và nguyện vọng của họ.

 

Anh và Mỹ cùng khẳng định từ chối sử dụng vũ lực để đàn áp các cuộc biểu tình. Ngoại trưởng Anh William Hague kêu gọi Tổng thống Mubarak thực hiện dân chủ và bày tỏ hy vọng Chính phủ mới sẽ bao gồm đại diện của các phe đối lập.

 

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng kêu gọi Tổng thống Mubarak đáp ứng nhu cầu của người dân đối với những thay đổi liên quan. Bà Merkel cũng kêu gọi ông Mubarak đảm bảo không sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình và đảm bảo sự tự do thông tin, thúc đẩy cải cách và tham gia đối thoại với nhân dân.

 

Về phần mình, Trung Quốc lần đầu tiên đã đưa ra lời bình luận về sự kiện tại Ai Cập với sự trung lập và kiềm chế. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lee Hong trong tuyên bố ngày 30-1 nói rằng Trung Quốc quan tâm rất lớn tới tình hình tại Ai Cập và hy vọng Ai Cập sẽ trở lại ổn định xã hội, nhanh chóng phục hồi trật tự.

 

Trong khi đó Tổng thống Venezuela Hugo Chavez phát động cuộc tấn công mới vào Mỹ. Ông cho chỉ trích vài trò của Mỹ trong cuộc khủng hoảng ở Ai Cập và cho rằng đó là “đạo đức giả” khi mạnh mẽ ủng hộ Ai Cập rồi sau đó lại từ bỏ.

 

Còn Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh bày tỏ sự quan tâm sâu sắc tới tình hình tại Ai Cập và khẳng định sự đoàn kết với Chính phủ và nhân dân Ai Cập. Tổng thống mong muốn Ai Cập sớm ổn định.

 

Quốc vương Jordan Abdullah II, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong bài phát triển mới nhất cũng bày tỏ mong muốn Ai Cập sớm ổn định, an ninh. Tổng thống Abbas nói rằng Ai Cập và các nhà lãnh đạo Ai Cập có vai trò trung tâm và quan trọng trong việc hỗ trợ người Palestine và các vấn đề Arab.

 

Tổng thư ký Hội nghị Hồi giáo Ihsanoglu kêu gọi các bên kiềm chế và bảo vệ tài sản, cuộc sống của người dân, cũng như tin tưởng vào khả năng của Ai Cập trong việc vượt qua cuộc khủng hoảng hiện này một cách hoà bình và tiếp tục thực hiện vai trò trong khu vực và quốc tế.

 

Uỷ ban an ninh và hoà bình châu Phi kêu gọi Ai Cập thay đổi đáp ứng nguyện vọng của người dân và đề nghị thực hiện cải cách kinh tế, xã hội, cũng như tránh đổ máu trong việc giải quyết các vấn đề liên quan.

 

Trong diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Đức khuyến cáo công dân không nên đi du lịch Ai Cập thời điểm hiện nay do tình hình căng thẳng ở nước này.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên