Khắc phục ngập cục bộ vào mùa mưa: Bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế tai nạn

Cập nhật: 15-06-2023 | 09:32:48

Vào đầu mùa mưa, tại một số địa phương lại tái diễn tình trạng ngập nước cục bộ (NNCB) trên một số tuyến đường, khu vực trũng thấp. Tình trạng này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Trước tình hình trên, ngành chức năng đang triển khai nhiều giải pháp thoát nước đô thị, hạn chế thiệt hại do NNCB gây ra.

 Đơn vị chức năng khẩn trương thi công hệ thống thoát nước trên Quốc lộ 13, đoạn gần ngã tư cầu Ông Bố (TP.Thuận An) để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước cục bộ tại đây

Nhiều điểm ngập nước vào mùa mưa

Tại TP.Dĩ An, mỗi khi trời mưa lớn, một số tuyến đường, khu vực lại xảy ra NNCB, gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông và đời sống sinh hoạt của người dân. Cụ thể như đường Bế Văn Đàn (phường An Bình), nước mưa thường chảy tràn trên mặt đường từ 1 đến 2 giờ sau mưa. Nguyên nhân là do khu vực này trũng thấp và hướng thoát nước chính của các tuyến đường khác đổ vào, thoát ra mương hở cầu Gió Bay. Trong khi hệ thống thoát nước (HTTN) trên tuyến đường này nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu tiêu thoát nước hiện hữu, thường bị bồi lắng bởi đất, cát, rác thải.

Tương tự, khu dân cư Tràng An (phường Tân Đông Hiệp) có vị trí thấp hơn so với khu vực xung quanh và đường ĐT743a, không có HTTN ra hướng HTTN hiện hữu đường ĐT743a, ĐT743b nên nước mưa không thoát kịp, gây NNCB. Khi mưa lớn, Quốc lộ 1K, đoạn từ cây xăng Ngọc Huệ đến giáp ranh TP.Biên Hòa (phường Bình An) cũng thường xuyên NNCB từ 30 - 40cm, trong khoảng 3 giờ. Nguyên nhân là do nước mưa từ các nơi đổ về Quốc lộ 1K cùng lúc quá lớn, khiến HTTN quá tải. Trong khi rạch Cái Cầu đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng nhưng chưa hoàn thiện, chưa tiếp nhận hết nguồn nước từ các nơi đổ về.

Sau những cơn mưa đầu mùa, một số tuyến đường trên địa bàn TP.Thuận An cũng xảy ra tình trạng NNCB. Cụ thể một số đoạn trên Quốc lộ 13, như đoạn gần trạm thu phí (phường Vĩnh Phú), ngã 3 đường Hồ Văn Mên - Quốc lộ 13 (phường An Thạnh)… thường xảy ra NNCB, khiến phương tiện lưu thông qua đây gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, các tuyến đường Lê Thị Trung (phường Bình Chuẩn), đường Bùi Hữu Nghĩa (phường Bình Hòa), đường Thuận Giao 02 (phường Thuận Giao)… cũng có tình trạng nước chảy tràn trên mặt đường khi có mưa.

Cần có biện pháp xử lý triệt để

Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An, trên địa bàn hiện có 9 điểm NNCB, trong đó có 3 điểm ngập “nặng”, trong đó phường Bình Thắng có đến 2 điểm ngập “nặng” là khu vực suối Bình Thắng (từ ranh Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh đến rạch Đồng Tròn) và khu vực tổ 11 (khu phố Hiệp Thắng). Trước tình hình trên, UBND TP.Dĩ An đang xây dựng kế hoạch chống NNCB trên địa bàn thành phố năm 2023.

Theo dự thảo kế hoạch, trước mắt, ngành chức năng TP.Dĩ An tăng cường công tác nạo vét, khơi thông dòng chảy các tuyến suối, kênh, mương, cống hiện hữu. Bên cạnh đó, các ban ngành, đoàn thể phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở người dân không xả rác ra đường, HTTN, kênh rạch, không che, lấp miệng cống thoát nước… Nếu trường hợp nào làm rơi vãi vật liệu trên đường, cố tình làm tắc nghẽn dòng chảy HTTN hoặc vi phạm hành lang kênh, suối thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Về lâu dài, UBND TP.Dĩ An nhanh chóng hoàn thành các dự án tiêu thoát nước trọng điểm trên địa bàn để làm trục thoát nước chính cho toàn thành phố. Đồng thời, địa phương đẩy mạnh nghiên cứu, xác định các tuyến thoát nước quan trọng trên các tuyến đường, HTTN trong các khu dân cư nhằm đề xuất phương án đầu tư, hạn chế thấp nhất tình trạng NNCB, tắc nghẽn dòng chảy.

Trong công tác quản lý trật tự xây dựng, UBND TP.Dĩ An chỉ đạo ngành chức năng và các phường tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý công trình xây dựng sai phạm, gây ảnh hưởng đến HTTN. Theo ông Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, sắp tới UBND thành phố sẽ tổ chức họp với các phường và ngành chức năng có liên quan để thống nhất giải pháp chống NNCB trên địa bàn. Sau cuộc họp này, UBND thành phố sẽ xây dựng kế hoạch chống NNCB nhằm chủ động trong triển khai công tác thoát nước đô thị tốt, ứng phó kịp thời và hiệu quả khi xảy ra mưa lớn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản và tính mạng cho người dân.

Cũng là địa bàn nóng về NNCB, thời gian qua, UBND TP.Thuận An đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp chống NNCB trên địa bàn, qua đó số điểm NNCB đã giảm đáng kể so với trước đây. Hiện ngành chức năng đang khẩn trương hoàn thành công trình nâng cấp, mở rộng kênh tiêu thoát nước Bình Hòa. Sau khi công trình này hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giải quyết triệt để tình trạng NNCB trên Quốc lộ 13 và một số khu vực khác.

Sắp tới, ngành chức năng TP.Thuận An sẽ tổ chức rà soát, nạo vét HTTN bị bồi lắng bởi đất, cát, rác thải, không để tắc nghẽn dòng chảy, nhất là khi có mưa. Đối với điểm NNCB trên đường Lê Thị Trung, hiện địa phương đang đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai đầu tư HTTN nhằm giải quyết tiêu thoát nước đô thị khu vực Thuận Giao, Bình Chuẩn và An Phú.

 NGUYỄN HẬU  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên