Khắc phục tình trạng doanh nghiệp “chậm lớn”

Cập nhật: 22-09-2023 | 08:36:27

 Trong khuôn khổ chương trình Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2023, các chuyên gia kinh tế đều cho rằng rất nhiều nghịch lý của nền kinh tế cần khơi thông nhằm tăng cường nội lực và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt khó. Nổi cộm trong số các nghịch lý là làm thế nào khắc phục tình trạng các DN “chậm lớn”.

Theo các chuyên gia, kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt so với bối cảnh chung thế giới nhưng đứng trước nhiều thách thức. Một trong số đó là động lực tăng trưởng suy giảm liên tục, kéo dài. Cứ sau 10 năm, tăng trưởng GDP lại giảm gần 1% về tốc độ bình quân so với giai đoạn trước. Phía cộng đồng DN cho rằng một trong những lý do DN “chậm lớn” là họ phải vay vốn lãi suất cao, thường gấp 2-3 lần so với các nước. Rào cản nữa khiến DN Việt “chậm lớn” theo nhận định từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) là chất lượng cơ sở hạ tầng chưa theo kịp nhu cầu phát triển, DN cũng gặp khó khi chi phí sản xuất, kinh doanh cao làm giảm sức cạnh tranh. Thực tế này được minh chứng qua số liệu DN rút khỏi thị trường trong 8 tháng đầu năm lên tới 15.600 đơn vị. Vốn đăng ký của số lập mới và tái gia nhập thị trường cũng giảm gần 20% so với cùng kỳ 2022. Điều này phản ánh xu thế quy mô nhỏ dần của DN mới thành lập.

Ở góc độ DN cũng có rất nhiều trăn trở, không phải muốn “chậm lớn”. Có rất nhiều DN chân chính chịu khó đầu tư, muốn trưởng thành bài bản nhưng bị vướng cơ chế, thiếu các chính sách chiến lược, bền vững. Các DN rất cần chính sách đột phá để tăng cường nội lực, phát triển đột phá.

Theo các chuyên gia, cần giải pháp mạnh mẽ hơn để khơi thông nguồn nội lực của nền kinh tế. Theo đó, cần tạo ra môi trường kinh doanh, pháp lý an toàn để bộ máy hành chính, DN có niềm tin rằng họ làm đúng. Cùng đó, vai trò của DN trong nước cũng cần được coi trọng hơn, bên cạnh đóng góp từ nguồn lực khu vực đầu tư nước ngoài. Chính phủ và các địa phương cần chủ động chuyển nhanh sang kinh tế số, tăng trưởng xanh, thử nghiệm đặt hàng các tập đoàn kinh tế Việt Nam xây dựng các dự án quan trọng để khơi thông nguồn lực trong nước, nhất là đối với Vùng kinh tế trọng điểm như Đông Nam bộ.

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên